Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Xu hướng hệ thống quản lý kho trong chuỗi cung ứng hàng tạp hóa

10/03/2020 01:23
 
Kinh doanh hàng tạp hóa trực tuyến tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn. Từ việc theo kịp các quy định về việc tích hợp các thiết bị chính xác, đến đòi hỏi đáp ứng nhu cầu gia tăng trong cửa hàng tạp hóa trực tuyến, dường như các thách thức mới liên tục xuất hiện. Đó là lý do tại sao nhiều cửa hàng tạp hóa đang bổ sung các hệ thống quản lý kho (WMS) vào mạng lưới hậu cần của họ.

Quy mô của thị trường tạp hóa tổng thể, bao gồm cả bán hàng tại cửa hàng và trực tuyến, dự kiến ​​sẽ đạt 678 tỷ đô la trong năm 2020, theo báo cáo của IBISWorld có trụ sở tại New York. Hàng tạp hóa trực tuyến hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong số đó, nhưng sẽ phát triển trong những năm tới.

Mặc dù đã được báo cáo vào tháng 2 năm 2019 rằng 3% mua sắm tạp hóa ở Hoa Kỳ xảy ra trực tuyến, đến tháng 12 năm 2019, chỉ có 10% người mua sắm thường xuyên mua sắm trực tuyến cho cửa hàng tạp hóa.

Theo một nghiên cứu của Gallup được công bố vào tháng 8 năm 2019, 81% người Mỹ không bao giờ đặt hàng tạp hóa trực tuyến, trong khi 11% cho biết họ làm mỗi tháng một lần.

Tuy nhiên, việc áp dụng đặt hàng thực phẩm trực tuyến chậm có thể chỉ ra rằng người tiêu dùng thích tự mình chọn đồ tạp hóa hoặc họ không thấy tiết kiệm đủ thời gian hoặc tiền bạc để biện minh cho việc chuyển đổi, nghiên cứu của Gallup cho biết.

Vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của hệ thống quản lý kho (WMS) trong lĩnh vực tạp hóa?

Những thách thức trong ngành
“Khách hàng trong không gian bán lẻ thực phẩm phải đối mặt với những thách thức khá độc đáo, ông Adam Kline, giám đốc cấp cao, quản lý sản phẩm tại Manhattan Associates tại Atlanta cho biết. Chỉ có lẽ, ngành công nghiệp dược phẩm và đồ uống phải đối mặt với mức độ nghiêm ngặt theo quy định mà các nhà bán lẻ thực phẩm (và nhà phân phối thực phẩm) phải đối mặt.


An efficient warehouse management system allows retailers to keep the complex processes that go into warehousing and distributing food, while operating simpler systems at the store level.
Ngày nay, các cửa hàng tạp hóa phải sử dụng WMS đáp ứng các quy định đồng thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Một WMS phải cho phép các công ty thực phẩm tuân thủ các quy định luôn thay đổi và không ngừng khắt khe hơn. Các khả năng cốt lõi như theo dõi ngày hết hạn, theo dõi hàng loạt, phân bổ FIFO (nhập trước / xuất trước) và FEFO (hết hạn trước / hết trước) và định tuyến và lập kế hoạch vận chuyển mạnh mẽ là những lĩnh vực quan trọng mà WMS phải vượt trội”- Kline cho biết. “Các lĩnh vực khác, chẳng hạn như lắp ghép chéo và phân phối dòng chảy thêm một lớp hiệu quả rất quan trọng trong một ngành công nghiệp nơi mà biên độ có xu hướng rất hẹp”.

Tích hợp nhiều hệ thống

Khi thực hiện các tùy chọn giao hàng và nhận hàng cho mua hàng tạp hóa trực tuyến, cửa hàng tạp hóa có thể phải thêm chức năng cho các hệ thống tại cửa hàng hiện có trước đây chỉ được bao gồm kho và hệ thống điểm bán tại chỗ.
Khi các nhà bán lẻ thực phẩm phát triển vượt ra ngoài việc bổ sung các cửa hàng của họ và bắt đầu tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp hơn các quy trình hoạt động và do đó, việc sử dụng WMS, phải biến đổi gần hơn với quy trình loại thương mại điện tử, ông Kline nói. Để có hiệu quả trong một môi trường như vậy, WMS phải vượt trội cả về khả năng hoàn thành các chức năng của cửa hàng bán lẻ và thực hiện thương mại điện tử. Bằng cách thành thạo cả hai phương thức trên, một nhà bán lẻ thực phẩm có thể thúc đẩy hệ thống phân phối hiệu quả, đồng thời đạt được lợi thế trong cạnh tranh của họ.

Nhiều nhà bán lẻ truyền thống sử dụng các kho hàng, trung tâm phân phối tập trung hoặc có các bố cục tương tự như cửa hàng, nhưng không mở cửa cho khách hàng.

Các nhà bán lẻ thực phẩm tiến bộ sẽ tìm ra cách quản lý việc giao hàng cho khách hàng trực tiếp của họ từ cửa hàng địa phương thông qua giao hàng bên lề đường hoặc thông qua các bên thứ ba, chẳng hạn như Instacart, Mitch Kline nói. Tuy nhiên, để loại bỏ sự gián đoạn trong giao hàng, quản lý việc giao hàng trực tiếp từ kho có thể là một lựa chọn tốt. Trong kịch bản này, WMS phải đủ linh hoạt để xử lý cả hai chuyển động với số lượng lớn theo yêu cầu của cửa hàng, nhưng cũng có số lượng nhỏ hơn theo yêu cầu của khách hàng trực tiếp””.

Tích hợp POS với WMS
Một số cửa hàng cũng tích hợp hệ thống kiểm kê trong cửa hàng với WMS của họ, Jon Kuerschner, phó chủ tịch tư
WMS được tích hợp trực tiếp với các điểm bán hàng. WMS cung cấp khả năng hiển thị hàng tồn kho, cung cấp tất cả các khoản nhận ở phía sau, cũng như các quy trình lấy hàng cho khách hàng nhận hàng hoặc giao hàng được thực hiện chuyển phát nhanh.

Sự tích hợp đó liên kết các hệ thống trong cửa hàng với các kho hàng để giúp người hái tìm thấy các mục trong danh sách của họ.
Thông thường, các cửa hàng không để đầy đủ các sản phẩm hàng hóa để có còn dành chỗ cho lối đi của khách hàng, ông Ku Kuchchner nói. Họ cũng có những người đang làm việc trong các kho hàng tập trung về mặt địa lý, chọn các mặt hàng và sau đó, thông qua các giao thông viên hoặc một đội vận chuyển nội bộ, giao nó đến cửa hàng và kết hợp với các đơn đặt hàng còn lại của khách hàng. Đó là một xu hướng đang phát triển và lý do của nó chỉ đơn giản là không gian nhằm giảm sự tắc nghẽn ở lối đi.

Tắc nghẽn lối đi và thay thế sản phẩm
Sự tắc nghẽn trong lối đi để chọn hàng và thay thế sản phẩm là những vấn đề liên quan đến hệ thống WMS của nhà bán lẻ tạp hóa.
Fred Grocers đang cố gắng tìm ra cách cân bằng nỗ lực đáp ứng sự hài lòng của khách hàng  với chi phí dịch vụ của họ, chuyên gia Fred Rudolph, giám đốc điều hành của Fortna, West Reading, Pa nói.

WMS cho phép các nhà bán lẻ tạp hóa linh hoạt điều chỉnh và cải thiện các quy trình để nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Một lý do khác tại sao WMS là một đề xuất có giá trị tốt cho một người bán tạp hóa là nếu khách hàng mua sắm tại các cửa hàng gặp bất tiện bởi những người làm dịch vụ chọn hàng chuyên nghiệp đang chọn đơn đặt hàng ở lề đường hoặc giao hàng tận nhà, khi một cửa hàng thực sự đông khách vào Chủ nhật và khách hàng nhận ra rằng một phần ba số người trong cửa hàng đang chọn đơn đặt hàng cho người khác, điều đó tạo ra sự tắc nghẽn và nó có thể làm giảm sự hài lòng của những khách hàng thực sự mua sắm tại các cửa hàng.

Nhiều người trong số họ bắt đầu thí điểm các chương trình, như nhận đơn đặt hàng trong cửa hàng. Và đó là một chuỗi cung ứng bình thường hiện tại của họ và họ sẽ bổ sung các cửa hàng đó dựa trên các quy trình hiện có của họ.

Tuy nhiên, thay thế các sản phẩm là một vấn đề mà các nhà bán lẻ đang cố gắng tìm ra.
“Khi bạn đi mua sắm, bạn đến cửa hàng tạp hóa, bạn thấy rằng [một nhãn hiệu nước sốt cà chua] đã hết, nhưng [một nhãn hiệu khác] hoặc nhiều nhãn hiệu nước sốt cà chua khác có sẵn. Người mua hàng sẽ quyết định, 'Được rồi, điều tôi muốn là 24 ounce, tôi không quan tâm đến công ty (thương hiệu) hoặc tôi quan tâm đến công ty và tôi sẽ chỉ nhận hai 14 ounce lon và chỉ lãng phí 4 ounces cuối cùng. Bạn tự đưa ra những quyết định đó, nhưng nếu một người chọn đưa ra quyết định đó và sau đó bạn không hài lòng với kết quả đó, thì chưa rõ đó có phải là một vấn đề lớn hay không. Đó là lý do tại sao các nhà bán lẻ tạp hóa đang tích cực làm việc trên các giải pháp tốt hơn để thay thế”. ông (Fred Rudolph) nói.
Nhiều trong số các chuỗi cửa hàng tạp hóa đang cố gắng để có được điều này vì không muốn đối kháng với người tiêu dùng mua sắm tại cửa hàng của mình, nhưng bạn cũng muốn biến nó thành một đề xuất có giá trị tốt cho những khách hàng muốn sử dụng lề đường hoặc giao hàng tận nhà, vì vậy, đó là một chiến thắng cùng có lợi cho tất cả mọi người- Rudolph nói.

Có một số cách mà WMS có thể giúp cải thiện hiệu quả và tích hợp trong các hoạt động bán lẻ tạp hóa.
Từ tự động hóa và lập bản đồ hàng tồn kho đến cải thiện năng suất thông qua việc sử dụng các công nghệ khác, các thách thức của tạp hóa trực tuyến vẫn tồn tại, bất kể các mặt hàng được mua tại cửa hàng hoặc trực tuyến để lấy hàng.

Image result for wms system warehouse

Nhưng khi nhu cầu của khách hàng về các lựa chọn mua sắm tăng lên và các nhà bán lẻ tạp hóa tiếp tục mở rộng kênh mua sắm của họ, việc triển khai WMS tiếp tục giúp họ đi trước xu hướng hôm nay - và ngày mai.

Các chiến lược
tích hợp với WMS để đạt được hiệu quả cao hơn

Có một số cách mà WMS có thể giúp cải thiện hiệu quả và tích hợp trong các hoạt động bán lẻ tạp hóa. Điêu nay bao gôm:

Tự động hóa.
Các nhà bán lẻ tạp hóa luôn tìm cách để cải thiện hiệu quả. Thông thường, điều này có nghĩa là thực hiện tự động hóa để hỗ trợ chuẩn bị các loại sản phẩm sẵn sàng cho cửa hàng, theo ông Adam Kline, giám đốc cấp cao, quản lý sản phẩm tại Manhattan Associates, Atlanta. Đóng gói hàng hóa trong trung tâm phân phối theo cách bố trí cửa hàng giúp các cộng tác viên của cửa hàng đặt sản phẩm nhanh hơn nhiều, giảm hơn nữa sự gián đoạn trong cửa hàng. Tự động hóa trong một DC có thể giúp giảm thời gian chuẩn bị vận chuyển cửa hàng. Tải trọng nhỏ cho phép chọn các lớp sản phẩm cùng một lúc, khung A để phân phối các mặt hàng nhỏ hơn trong dòng và AGV (xe được hướng dẫn tự động) đều có thể giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí lao động. Bằng cách tự động hóa hóa việc nhận đơn hàng và các hoạt động nhất định, các yêu cầu tự nhiên nảy sinh xung quanh sự tích hợp giữa WMS và tự động hóa đó.

Một WMS hiệu quả cho phép các nhà bán lẻ giữ các quy trình phức tạp đi vào kho và phân phối thực phẩm, trong khi vận hành các hệ thống đơn giản hơn ở cấp cửa hàng.
“Chúng tôi cho phép các quy trình tinh vi và tự động hóa cao hoạt động bên trong cửa hàng tối hoặc hoạt động của trung tâm phân phối”- Jon Kuerschner, phó chủ tịch tư vấn chuỗi cung ứng tại HighJump, Minneapolis cho biết. “Trong cùng một ứng dụng, bạn có thể có một phiên bản WMS rất đơn giản đang chạy trong cửa hàng và vì tất cả chúng đều hoạt động với một phiên bản của WMS, nên rất dễ dàng hợp nhất kho lưu trữ và cung cấp khả năng hiển thị phù hợp các hệ thống bên ngoài và cho khách hàng khi quá trình thực hiện đó đang được thực thi”

Đưa bản đồ hàng tồn kho lên cấp độ cao hơn. WMS cho phép các nhà bán lẻ nhanh chóng xác định chính xác hàng tồn kho.

“Những người đã tận dụng lợi thế của việc cố gắng áp dụng WMS đã đạt được lợi thế là có vị trí hàng tồn kho toàn cầu, rất chính xác đến vị trí tàu chiến cụ thể trong trung tâm phân phối hoặc cửa hàng của họ, giúp họ có lợi thế cạnh tranh bởi vì họ luôn biết chính xác vị trí trong cửa hàng của họ là gì”, ông Ku Kuchchner nói.

Nâng cao năng suất. WMS giúp các nhà bán lẻ đáp ứng các mục tiêu năng suất bằng cách cung cấp khả năng hiển thị cho nhân viên, Kuerschner nói.

“Nếu bạn muốn tập trung vào cải thiện sự hài lòng của khách hàng trong khi vẫn đạt được các mục tiêu năng suất cần thiết bên trong nhà kho hoặc cửa hàng, WMS là một lựa chọn hợp lý”, ông nói. Có rất nhiều giải pháp sẽ cung cấp cho bạn khả năng hiển thị để đến vị trí của hàng hóa, và mang nó tới tận tay cho khách hàng. Nhưng, nếu bạn kéo toàn bộ vị trí hàng tồn kho lại với nhau như một nhà bán lẻ thực phẩm, WMS là một lựa chọn hợp lý bởi vì hệ thống này cho phép thực hiện tất cả những điều trên.

Sử dụng nhiều công nghệ. WMS cho phép các nhà bán lẻ tạp hóa sử dụng các công nghệ còn khá mới đối với ngành công nghiệp, chẳng hạn như điều khiển dựa trên giọng nói, màn hình cảm ứng và đăng nhập và “kiosk pick-up”

Ứng dụng 
kiosk pick-up
 Một số trường hợp sử dụng ứng dụng kiosk pick-up, trong đó quy trình và định nghĩa về mức độ, trọng lượng của sản phẩm được nhắc về trải nghiệm người dùng dựa trên ATM.

Ki-ốt giao hàng là một tùy chọn iPad mà nhân viên của bạn sử dụng trong khu vực giao hàng để đánh dấu việc giao hàng hoàn tất tức là đã nhận hàng. Ki-ốt giao hàng là hoàn toàn tùy chọn, vì nhân viên cũng có thể đánh dấu các gói hàng là nhận từ thông báo của họ.
“kiosk pick-up”  rất dễ sử dụng. Khi một nhân viên giao hàng, họ có thể tiếp cận ki-ốt giao hàng, nhập tên của họ và chọn (các) gói hàng mà họ muốn đánh dấu là đã chọn.
Khi một giao hàng được đánh dấu là đã nhận, thời gian và ngày nhận hàng xuất hiện trên nhật ký giao hàng của bạn. Thông báo nhắc nhở cũng dừng khi giao hàng được đánh dấu là nhận.


Công nghệ màn hình 

Các nhà bán lẻ tạp hóa đang sử dụng WMS của họ để kết hợp màn hình cảm ứng và màn hình đăng nhập vào đơn đặt hàng trực tuyến, nhận hàng và giao hàng lề đường.

Những công nghệ đó đã xuất hiện được một thời gian, nhưng chúng không nhất thiết phải được áp dụng cho WMS và đặc biệt là WMS trong các nhà bán lẻ thực phẩm, theo ông Ku Kuchchner. WMS hiện đang sử dụng các loại công nghệ này để tạo ra lợi thế và các nhà bán hàng tạp hóa trực tuyến cần lựa chọn áp dụng nó vào trường hợp sử dụng phù hợp để có được giá trị gia tăng cao hơn.

Một lần nữa,
 ông Ku Kuchchner khẳng định không phải là một công nghệ mới, mà là một ứng dụng mới của công nghệ cũ vào quy trình WMS. Khách hàng có thể giám sát lộ trình hàng hóa, tình trạng đơn đặt hàng của mình khi đến điểm đón, tất cả thực hiện thông qua việc sử dụng công nghệ, sau đó ghi tất cả hình ảnh kỹ thuật số của chữ ký và danh sách đóng gói trở lại vào WMS.

Một  điểm đáng lưu ý là các ứng dụng đào tạo đơn giản được tích hợp sẵn. Giúp  nhân viên làm quen với guồng làm việc tốc độ cao theo các công nghệ mới như giọng nói, màn hình và kiosk pick-up có vẻ khó khăn, nhưng hệ thống đào tạo đã được tích hợp vào hầu hết các hệ thống và giúp điều này trở nên khả thi.

VITIC biên dịch từ 
https://www.foodlogistics.com/technology/article/21112791/trends-in-grocery-supply-chain-warehouse-management-systems
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 8
Số người truy cập: 4.300.072
Chung nhan Tin Nhiem Mang