Chiến lược mới để tăng lưu lượng container qua kênh đào Panama
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
-----------
Panama đang tìm cách tăng gấp đôi khối lượng container di chuyển qua tuyến đường thủy quan trọng và nổi tiếng thế giới của mình.
Theo kế hoạch đầu tư 8 tỷ USD để nâng cấp kênh đào, một chiến lược bảo đảm nguồn nước đã được phân tích kỹ lưỡng, sau khi tình trạng hạn hán nghiêm trọng dẫn đến việc phải hạn chế số lượng tàu container qua kênh đào này. Sau thời gian gián đoạn, một hãng tàu đã xây dựng lộ trình chuyển hướng tuyến đường cho các tàu thuyền di chuyển giữa Hoa Kỳ và Châu Á.
Trước đó, thời tiết bất lợi đã buộc cơ quan quản lý kênh đào phải giảm số lượng tàu thuyền qua lại hàng ngày và áp dụng các hạn chế về độ mớn nước từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024. Những hạn chế này đã gây ra sự chậm trễ đáng kể và buộc một số tàu phải chuyển hướng sang các tuyến đường thay thế. Gần đây, hạn chế tàu thuyền qua lại do hạn hán đã được nới lỏng nhờ nguồn nước dồi dào hơn.
Để củng cố vị thế trên bản đồ hàng hải quốc tế, Panama đang khuyến khích các hãng vận chuyển hợp nhất hàng hóa, giảm lượng nước sử dụng cho mỗi tàu, đặc biệt là đối với tàu container. Ngoài ra, họ có kế hoạch mở rộng năng lực vận chuyển hàng hóa ở bờ tây, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dỡ và xếp lại container bằng đường sắt, xe tải hoặc tàu thủy. Việc mở rộng này có thể thúc đẩy lưu lượng container hàng năm của kênh đào lên 5 triệu TEU vào năm 2045, tăng từ mức 8,3 triệu TEU hiện tại.
Kể từ khi mở rộng vào năm 2016, kênh đào Panama đã được bổ sung thêm một bộ âu thuyền thứ ba, ưu tiên các tàu container. Nhưng hiện nay các tàu chở hàng rời đã quay trở lại và các đợt phân bổ chỗ gần đây đã dành khoảng 40% công suất của các âu thuyền lớn nhất cho năm 2024.
Các chuyến hàng LNG qua kênh đào vẫn ở mức thấp hơn bình thường do có các tuyến đường thay thế nhưng các chuyên gia dự báo nhu cầu LNG tăng ở châu Á vào năm tới có thể giúp lượng tàu di chuyển nhiều hơn.
Panama cũng thận trọng về khả năng gián đoạn do thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dự báo căng thẳng hơn vào năm 2025 khi ông Donald Trụm nhậm chức, có thể ảnh hưởng đến lưu lượng vận chuyển LNG tuyến châu Á-châu Mỹ. Các sản phẩm năng lượng đã trở thành một phần không thể thiếu trong doanh thu của kênh đào và ban quản lý đang tích cực xúc tiến hợp tác với Cảng Houston, một trung tâm phân phối lớn LNG của Hoa Kỳ để giữ thị phần trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, việc cắt giảm 5% chi phí hoạt động mang tính chiến lược đã giúp bù đắp tác động tài chính của hạn hán, cho phép kênh đào duy trì lợi nhuận. Theo tính toán của Victor Vial, phó chủ tịch tài chính của Ban quản lý Kênh đào Panama, doanh thu cũng tăng nhẹ 18 triệu USD lên 4,99 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, là tín hiệu tốt cho một triển vọng tươi sáng hơn trong năm 2025.
Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo về chính sách, quy định trong lĩnh vực logistics Việt Nam và thế giới)
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS
(1) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(3) Thị trường logistics chuỗi lạnh thế giới và Việt Nam: Đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2024, tập trung vào dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh), vui lòng tải TẠI ĐÂY
(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích các lợi thế và định hướng phát triển ngành giao nhận, chuyển phát nhanh của Trung Quốc năm 2024, kinh nghiệm và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY