Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024
Vietnamese English

Dự báo xu hướng thị trường vận tải biển của Thái Lan

05/10/2023 10:06
Vận tải đường biển đóng vai trò trung tâm trong việc tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế; đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách di chuyển nguyên liệu thô đến các địa điểm sản xuất trên khắp thế giới; đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Với độ mở cửa cao, nền kinh tế Thái Lan có tốc độ hội nhập nhanh ở cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, trong đó ngành vận tải đường biển ngày càng được kết nối với các hoạt động trong nước và quốc tế khác, bao gồm kho bãi, vận tải và phân phối chặng cuối và các dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực logistics, quản trị chuỗi cung ứng.



Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Krungsri Research (2023), vận chuyển hàng hóa bằng các kênh hàng hải mang lại một số lợi thế cho Thái Lan, rõ ràng nhất là một lượng lớn hàng hóa nặng, cồng kềnh có thể được vận chuyển cùng nhau, giúp vận tải đường biển rẻ hơn đáng kể so với các lựa chọn thay thế cho một trọng lượng hàng hóa nhất định (ví dụ: trong điều kiện thị trường bình thường chi phí vận chuyển trung bình bằng đường biển chỉ bằng 60% so với vận tải hàng không, 1/3 vận tải bằng dường bộ và vẫn thấp hơn so với vận tải bằng đường sắt).

 Ngoài ra, vận tải hàng hóa bằng đường biển có ưu điểm là tính linh hoạt, hiện nay nhìn chung đã được hiện đại hóa về cả hệ thống vận tải lẫn nhiên liệu mà chúng sử dụng, và việc vận chuyển bằng container có nghĩa là hàng hóa có thể được vận chuyển với mức độ an toàn cao. Tuy nhiên, phương thức này có nhược điểm là tương đối chậm so với các phương án thay thế và các phương thức vận tải khác vẫn cần được sử dụng khi vận chuyển hàng hóa đến điểm giao hàng cuối cùng, các hàng hóa có giá trị cao thường lựa chọn phương thức hàng không. Do đó, vận tải đường biển của đội tàu buôn toàn cầu hiện chiếm lần lượt trên 80% về khối lượng nhưng chỉ chiếm 70% tổng giá trị thương mại quốc tế.

Giai đoạn 2024-2025, hoạt động vận tải hàng hóa đường biển dự báo sẽ có triển vọng tươi sáng hơn nhờ điều kiện kinh tế toàn cầu và Thái Lan được cải thiện và thu nhập từ vận chuyển hàng hóa sẽ cao hơn mức trước Covid-19.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như:
  1. Khi nguồn cung năng lực vận tải biển mới mở rộng và số lượng hãng mới gia nhập thị trường ngày càng tăng, cạnh tranh về giá sẽ có xu hướng gay gắt hơn.
  2. Chi phí có thể sẽ tăng, cả về nhiên liệu (giá sẽ vẫn dao động trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra) và do nhu cầu kiểm soát ô nhiễm tốt hơn từ các tàu cũ.
  3. Đội tàu buôn Thái Lan phát triển chưa tương xứng tiềm năng, nhu cầu nên các hãng tàu Thái Lan chỉ chiếm một thị phần nhỏ so với quy mô của ngành xuất khẩu Thái Lan và khối lượng hàng hóa phân phối từ Thái Lan đến phần còn lại của thế giới.
CỤ THỂ DỰ BÁO MỘT SỐ PHÂN KHÚC NHƯ SAU:

Vận chuyển container
: Dự báo, năm 2024, thu nhập sẽ tăng đối với các chủ tàu, hãng vận tải, các công ty giao nhận do sự kết hợp giữa sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và nhu cầu hàng hóa nói chung ngày càng tăng cũng như việc giảm bớt căng thẳng trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, nhu cầu về dịch vụ vận chuyển sẽ chỉ tăng dần chứ không tăng mạnh như trong năm 2021 và 2022. Do đó, để đảm bảo các tàu ra khơi có đầy đủ chỗ chứa hàng, các nhà khai thác sẽ cần phải cẩn thận để cân bằng việc cung cấp chỗ chứa hàng hóa với nhu cầu về dịch vụ vận chuyển. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh này có thể sẽ tăng cường từ năm 2025 trở đi khi thỏa thuận năm 2017 giữa Maersk và Công ty Vận tải Địa Trung Hải (MSC), hai hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới, hiện hạn chế cạnh tranh về giá cả và các hãng tàu sẽ kết thúc vào năm 2025. Điều này có thể dẫn đến một cuộc cạnh tranh về giá khi hai đối thủ này tranh giành thị phần và các nhà khai thác Thái Lan có thể cũng bị ảnh hưởng theo.  

Vận chuyển hàng rời: Thu nhập sẽ có xu hướng tăng dần do nhu cầu lớn hơn về hàng hóa hàng rời gồm  vật liệu xây dựng, kim loại và quặng. Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất đang bổ sung nguồn cung đầu vào, nguyên liệu thô nhằm đón đầu sự phục hồi kinh tế trong giai đoạn tới. Điều này cũng sẽ làm tăng thêm nhu cầu về dịch vụ vận chuyển hàng hóa và duy trì thu nhập từ cước phí vận chuyển. Tuy nhiên, các đơn đặt hàng trước đó cho tàu mới hiện đang được hoàn thành và giá cước có thể bị hạn chế khi công suất tăng.

Phân khúc vận chuyển dầu: Dự báo tăng trưởng thu nhập vững chắc nhờ nhu cầu về các sản phẩm dầu và hóa chất được khuyến khích bởi:
  1. sự phục hồi của nền kinh tế;
  2. nhu cầu đầu vào mạnh mẽ khi các công ty mua thêm nguồn hàng dự trữ để giảm nguy cơ thiếu nguyên liệu thô và sự biến động của giá năng lượng toàn cầu do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài;
  3. các nhà khai thác cũng sẽ có thể tạo thu nhập từ các dịch vụ cho thuê liên quan đến phân khúc vận chuyển dầu.
 
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, tháng 9/2023)

THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:


(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 21
Số người truy cập: 6.010.708
Chung nhan Tin Nhiem Mang