Tham khảo kinh nghiệm của Hoa Kỳ về ứng phó với các biến động trong chuỗi cung ứng do gián đoạn tại các tuyến hàng hải
Trong tháng 01/2024, trước tình hình các cuộc tấn công ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến hoạt động logistics, Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ (DOT) đã tổ chức làm việc giữa các bên liên quan từ chính phủ liên bang cũng như đại diện các ngành vận tải đường biển, đường bộ, đường sắt, cảng biển và các ngành công nghiệp của nước này để cung cấp thông tin và thảo luận về tác động cũng như các phương án ứng phó trong chuỗi cung ứng. Kể từ tháng 12/2023, DOT đã liên lạc thường xuyên với các bên liên quan trong lĩnh vực vận tải, lưu thông hàng hóa để cập nhật tình hình tác động của các diễn biến bất lợi mới và thảo luận những việc cần làm trong thời gian tới.
Cục Hàng hải Hoa Kỳ (MarAD) đã cung cấp thông tin cập nhật về sự phối hợp liên tục của cơ quan này với các đối tác liên ngành bao gồm Bộ Quốc phòng về tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ. MARAD cũng thảo luận về quy trình liên ngành nhằm phổ biến các cảnh báo và tư vấn hàng hải thông qua Hệ thống Tư vấn Hàng hải Hoa Kỳ. Hệ thống này được thiết kế để thông báo cho các tàu treo cờ Hoa Kỳ về các mối đe dọa hàng hải tiềm ẩn hoặc được quan sát trên toàn cầu.
Hộp 1: Tham khảo một cảnh báo của Hoa Kỳ về tình hình Biển Đỏ và Vịnh Aden tác động đến các doanh nghiệp
Cơ quan cảnh báo: Cục Hàng hải Hoa Kỳ Vị trí địa lý: Biển Đỏ và Vịnh Aden Loại rủi ro: Các cuộc tấn công trả đũa của Lực lượng Houthi Ngày có hiệu lực: 23/01/2024 - 30/01/2024 Nội dung: Biển Đỏ và Vịnh Aden có khả năng xảy ra các cuộc tấn công trả đũa của Lực lượng Houthi Tiếp tục có mức độ rủi ro cao đối với các tàu thương mại đi qua phía Nam Biển Đỏ trong khoảng từ 12N đến 16N. Mặc dù quyết định quá cảnh vẫn tùy thuộc vào từng tàu và công ty, nhưng chúng tôi khuyến nghị các tàu mang cờ Hoa Kỳ và các tàu thương mại thuộc sở hữu của Hoa Kỳ vẫn duy trì vị trí ở phía Bắc 18N ở Biển Đỏ hoặc Phía Đông 46E ở Vịnh Aden cho đến khi có thông báo mới. Cảnh báo này sẽ không tự động hết hạn và sẽ được cập nhật hoặc hủy bỏ khi cần thiết. Mọi câu hỏi liên quan đến cảnh báo này vui lòng gửi tới NCAGS của Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ theo số +973-1785-0033 (Bộ phận Chính/Theo dõi), +973-3940-4523 (Thay thế), m-ba-navcent-ncags@us.navy.mil (Dự phòng), hoặc +973-1785-3879 (Khẩn cấp NAVCENT). |
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) đã cập nhật cho các bên liên quan về phiên điều trần công khai sẽ tổ chức vào ngày 7 tháng 2 năm 2024 để thảo luận về tác động của sự gián đoạn ở Biển Đỏ đối với thương mại hàng hải và mời các bên liên quan tham gia.
Đại diện ngành vận tải biển, cảng biển và bán lẻ cũng cập nhật cho các cơ quan chức năng về tác động của xung đột địa chính trị đến hoạt động của họ. Các đại diện chia sẻ mối quan ngại xung quanh việc tăng chi phí và cảnh báo rằng nếu tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ tiếp tục kéo dài, nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
Hành trình qua kênh đào Suez gặp khó vì phiến quân Houthi tăng cường tấn công vào các tàu biển, khiến các công ty như Maersk và Hapag Lloyd cũng đang phải đang chuyển hướng khỏi Biển Đỏ. Điều này càng làm tăng thêm sự gián đoạn cho mạng lưới vận tải toàn cầu khi hạn hán ở Panama đã làm giảm số lượng tàu qua kênh đào quan trọng này, buộc các tàu chở nhiên liệu và vận chuyển ngũ cốc phải lựa chọn giữa việc xếp hàng chờ đợi hay chuyển hướng đi những tuyến đường dài hơn để tránh tắc nghẽn. Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) buộc giảm số lượng và trọng lượng của các tàu đi qua dựa trên mực nước hiện tại và dự báo ở Hồ Gatun, hồ chứa chính lấy nước mưa giúp tàu đi qua âu thuyền.
Trong bối cảnh khó khăn trên, AP Moller-Maersk thông báo các tàu sẽ bỏ qua Kênh đào Panama và sử dụng phương án thay thế là vận chuyển bằng đường sắt của Panama. Phương án này có thể làm phát sinh kinh phí, nhưng ít nhất cũng khả thi hơn việc phải chờ đợi hoặc chuyển hướng đi khác.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ)
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY