Trên 200 tấn nông sản đầu tiên năm Giáp Thìn khởi hành từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc
Ngày 21/2/2024, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã làm lễ khởi hành chuyến tàu liên vận đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 chở nông sản xuất khẩu từ ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đến Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.
Đoàn tàu gồm 21 toa xe trong đó có 9 container lạnh chở hoa quả và thực phẩm. Thời gian từ Sóng Thần đến Trịnh Châu dự kiến từ 9 – 10 ngày. Trước mắt, kế hoạch sẽ tổ chức chạy 1 chuyến/tuần.
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua có sự chuyển biến hết sức tích cực. Sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm gần đây và đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước trong công tác giao thương.
Trong thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự quan tâm đến hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt. Mới đây nhất ngày 6/2/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 13/CĐ-TTg về việc tăng cường kết nối Logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Để triển khai kịp thời, hiệu quả Công điện số 13/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong những ngày đầu tiên của năm Giáp Thìn 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức và làm lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên xuất hàng nông sản từ Sóng Thần đi Trịnh Châu.
Việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lựa chọn Bình Dương để tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc có rất nhiều ý nghĩa. Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam. Phục vụ cho hoạt động xuất khẩu nhập khẩu, cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh Bình Dương được đầu tư phát triển tương tối đồng bộ, hiện đại kết nối với các phương tiện vận tải đường biển, đường bộ, hàng không và đường sắt.
Trên địa bàn, tỉnh Bình Dương có ga liên vận quốc tế Sóng Thần (thuộc địa bàn thành phố Dĩ An), là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam. Trong thời gian vừa qua, tỉnh Bình Dương đã dành quan tâm đặc biệt đến hoạt động tải đường sắt và đã từng bước tham gia vào hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt để đa dạng hóa hình thức vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Hàng hóa từ Bình Dương và các tỉnh lân cận đã được tập kết về ga Sóng Thần đi đến ga Yên Viên, Giáp Bát (Hà Nội) sau đó chuyển tiếp vào các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc và quá cảnh qua nước thứ 3 (Nga, Mông Cổ, vùng Trung Á và châu Âu) qua các cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai).
Bộ Giao thông Vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần, dự kiến giai đoạn 2025-2030 sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3.5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.
Sau khi cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động Logistics được hoàn thiện và đáp ứng đủ yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch khai thác ga liên vận quốc tế Sóng Thần để tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại.
Chia sẻ tại buổi lễ, ông Trương Tồn Vỹ, Tổng Giám đốc Công ty HH Âu Việt Thông Hà Nam (Trung Quốc) cho biết, hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ lệ rất là lớn, nhưng thông qua vận tải đường sắt chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với vận tải đường bộ, sức cạnh tranh thấp do thời gian vận chuyển lâu hơn so với đường bộ.
Do đó, sau chuyến tàu này, chúng tôi hy vọng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng như các bộ, ngành liên quan của Việt Nam sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa nhằm rút ngắn thời gian vận tải từ Sóng Thần đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn). Điều này sẽ giúp vận tải đường sắt đủ sức cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác, thu hút được thêm số lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt, mang lại ưu thế cho vận tải liên vận quốc tế.
Nguồn: Tạp chí Hải quan điện tử (link gốc)
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY