Triển vọng lĩnh vực giao nhận, vận tải kỹ thuật số của Trung Quốc
16/05/2023 09:40
Với sự chuyển đổi kỹ thuật số của ngành logistics, giao nhận hàng hóa kỹ thuật số đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua. Một số lợi thế chính như báo giá ngay lập tức, giá cả minh bạch, giá vận chuyển và so sánh hãng vận chuyển, theo dõi, tài liệu dễ dàng, v.v. đã thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng này trong những năm gần đây.
Thị trường giao nhận, vận tải kỹ thuật số ở Trung Quốc đang nổi lên như một phân khúc đầy triển vọng và các công ty giao nhận vận tải truyền thống lớn như Kuehne Nagel, DHL, Sinotrans và SF Express đang dần số hóa dịch vụ của họ để cung cấp các dịch vụ như đặt chỗ vận chuyển hàng hóa trực tuyến, theo dõi thời gian thực và chứng từ hàng hóa.
Những bước tiến trong số hóa mạng lưới chuỗi cung ứng đã nâng cao khả năng phục hồi và đáp ứng, cho phép các công ty cung cấp dịch vụ minh bạch và hiệu quả hơn. Đồng thời số hóa cũng giúp cải thiện độ chính xác và thêm tích hợp được đảm bảo để giảm chi phí quy trình vận hành. Khi chi phí giảm, nhiều nhà sản xuất bắt đầu sử dụng các dịch vụ logistics kỹ thuật số và kết quả là doanh thu của ngành đang tăng lên.
Thị trường giao nhận hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc được phân chia theo phương thức vận tải (đường biển, đường hàng không, đường bộ và đường sắt) và loại công ty (SME, doanh nghiệp lớn và chính phủ).
Thị trường logistics hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc có tính cạnh tranh cao nhưng rất phân mảnh với nhiều nhà cung cấp dịch vụ cùng tham gia . Các công ty giao nhận vận tải kỹ thuật số (DFF) sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để cung cấp nhiều loại dịch vụ logistics hơn so với các thị trường và nhà cung cấp kết nối. DFF xây dựng đề xuất giá trị cốt lõi của mình xung quanh trải nghiệm người dùng liền mạch khi di chuyển hàng hóa từ điểm này sang điểm khác, đồng thời tổng hợp thông tin trên một nền tảng thông qua một giao diện thân thiện với người dùng.
Một số công ty chủ chốt có mặt trên thị trường bao gồm - Flexport, Youtrans, Full Truck Alliance (Manbang Group), CS Global, LTL Services Limited, Twill, Shanghai Huihang Xixun Network Technology Co., Ltd. (Yunquna), Agility Logistics Pvt. Ltd (Shipa Freight), Freightos, China Division, DHL Group, Kuehne + Nagel International AG, NYSHEX, FreightBro, Cogoport và FreightHub.
Kể từ khi nền tảng vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số được Rockcheck phát triển vào năm 2018, đã có 172.000 phương tiện được đăng ký và khối lượng vận chuyển đạt hơn 82 triệu tấn.Quá trình phát triển của nền tảng này phản ánh sự phát triển nhanh chóng của ngành vận tải hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc dưới làn sóng thông tin hóa.
Theo một báo cáo về phát triển vận tải hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc, trong năm 2022, quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường cao tốc của Trung Quốc là khoảng 5 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 725 tỷ USD), trong đó quy mô thị trường chung của vận tải hàng hóa kỹ thuật số là khoảng 700 tỷ nhân dân tệ. Trung Quốc có 2.537 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa trên mạng (bao gồm cả chi nhánh) vào cuối năm 2022. Tổng cộng 94,01 triệu vận đơn đã được tải lên các nền tảng kỹ thuật số trong suốt cả năm, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong những năm gần đây, quy mô thị trường của các nền tảng vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số đã phát triển nhanh chóng với nhiều lợi ích kinh tế và xã hội. Mô hình kinh doanh cũng dần khác biệt.
Ví dụ, doanh nghiệp logistics Full Truck Alliance đã phát huy hết lợi thế “nền tảng hóa”, số hóa, kết nối mạng để giảm chi phí, tăng hiệu quả và nâng cao năng lực chuyên chở với dữ liệu lớn của vận tải hàng hóa.
Theo doanh nghiệp này, vận tải hàng hóa kỹ thuật số cho thấy những lợi thế nổi bật, như iện thực hóa quy trình thanh toán cước và ký kết hợp đồng trực tuyến, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và tài xế.
Báo cáo cho thấy các nền tảng vận chuyển hàng hóa trực tuyến có thể tăng hiệu suất sử dụng phương tiện lên khoảng 50%, tăng thu nhập hàng tháng của tài xế lên 30 đến 40% và giảm chi phí giao dịch từ 6 đến 8% so với phương thức vận chuyển hàng hóa truyền thống. Thời gian để tài xế nhận vận đơn đã giảm từ ba hoặc bốn ngày xuống còn vài giờ hoặc thậm chí vài phút.
Trên một nền tảng vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số trực tuyến, một tài xế xe tải có thể tìm thấy các đơn hàng vận chuyển phù hợp trong vài phút, cho phép xe tải của anh ta đi đến điểm tiếp theo mà không bị trống.
Theo các doanh nghiệp, nền tảng này giống như một ứng dụng gọi taxi phiên bản vận chuyển hàng hóa; sử dụng máy móc, tự động hóa và các dịch vụ phần mềm khác để kết nối người gửi hàng và người vận chuyển.
Hoạt động kinh doanh của nền tảng bao phủ 30 tỉnh, khu vực và thành phố của Trung Quốc. Chức năng "điều phối thông minh" giúp người vận chuyển có thể tránh được các địa điểm không có hàng và do đó tối ưu hóa cung đường, hạn chế tỷ lệ chạy rỗng. Khả năng kết hợp bất kỳ xe tải nào với bất kỳ lô hàng nào sẽ tạo ra một mạng lưới hiệu quả hơn với chi phí giao dịch thị trường thấp hơn.
Hơn nữa, các nền tảng vận tải kỹ thuật số còn góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường. Thống kê sơ bộ cho thấy lượng khí thải carbon từ giao thông đường bộ ở Trung Quốc chiếm hơn 80% trong toàn bộ lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó lượng khí thải carbon từ vận tải hàng hóa chiếm hơn 60%. Do đó nền tảng trực tuyến đóng một vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon.
Nhiều chuyên gia cho biết vận tải hàng hóa kỹ thuật số có một tương lai đầy hứa hẹn và sẽ liên tục tạo ra các động lực tăng trưởng mới để thúc đẩy nền kinh tế thực của Trung Quốc.
Thị trường giao nhận hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 24% trong giai đoạn 2023-2028. Số hóa tiếp tục là một trong những động lực chính hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Tỷ lệ thâm nhập cao của thương mại di động đã dẫn đến những thay đổi trong phân khúc B2B, do tỷ lệ thâm nhập cao của điện thoại thông minh và tỷ lệ chấp nhận của các doanh nghiệp lớn và vừa ở Trung Quốc, những người tham gia thị trường có thể chiếm được phần lớn thị trường để tiến hành kinh doanh trực tuyến. Các trường hợp thành công như Manbang và Yunquna minh họa đầy đủ cho sự thành công của mô hình giao nhận hàng hóa kỹ thuật số.
Các công ty giao nhận vận tải quy mô nhỏ hơn dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn khi họ có sự linh hoạt về tài sản và nhân công, được hỗ trợ bởi công nghệ và chủ yếu có khả năng phục vụ các phân khúc thị trường/địa điểm công nghiệp có nhu cầu cao đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
Các công ty giao nhận vận tải quy mô trung bình dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tham gia thị trường – nhưng dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn do họ cần thêm thời gian để thích ứng từ vận chuyển hàng hóa truyền thống sang kỹ thuật số.
Nguồn: Trung tâm Thông tin (VITIC), trích từ Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc, tháng 4/2023
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU
Tham khảo Biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2015-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo (phát hành vào tháng 5/2023)
Thị trường giao nhận, vận tải kỹ thuật số ở Trung Quốc đang nổi lên như một phân khúc đầy triển vọng và các công ty giao nhận vận tải truyền thống lớn như Kuehne Nagel, DHL, Sinotrans và SF Express đang dần số hóa dịch vụ của họ để cung cấp các dịch vụ như đặt chỗ vận chuyển hàng hóa trực tuyến, theo dõi thời gian thực và chứng từ hàng hóa.
Những bước tiến trong số hóa mạng lưới chuỗi cung ứng đã nâng cao khả năng phục hồi và đáp ứng, cho phép các công ty cung cấp dịch vụ minh bạch và hiệu quả hơn. Đồng thời số hóa cũng giúp cải thiện độ chính xác và thêm tích hợp được đảm bảo để giảm chi phí quy trình vận hành. Khi chi phí giảm, nhiều nhà sản xuất bắt đầu sử dụng các dịch vụ logistics kỹ thuật số và kết quả là doanh thu của ngành đang tăng lên.
Thị trường giao nhận hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc được phân chia theo phương thức vận tải (đường biển, đường hàng không, đường bộ và đường sắt) và loại công ty (SME, doanh nghiệp lớn và chính phủ).
Thị trường logistics hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc có tính cạnh tranh cao nhưng rất phân mảnh với nhiều nhà cung cấp dịch vụ cùng tham gia . Các công ty giao nhận vận tải kỹ thuật số (DFF) sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để cung cấp nhiều loại dịch vụ logistics hơn so với các thị trường và nhà cung cấp kết nối. DFF xây dựng đề xuất giá trị cốt lõi của mình xung quanh trải nghiệm người dùng liền mạch khi di chuyển hàng hóa từ điểm này sang điểm khác, đồng thời tổng hợp thông tin trên một nền tảng thông qua một giao diện thân thiện với người dùng.
Một số công ty chủ chốt có mặt trên thị trường bao gồm - Flexport, Youtrans, Full Truck Alliance (Manbang Group), CS Global, LTL Services Limited, Twill, Shanghai Huihang Xixun Network Technology Co., Ltd. (Yunquna), Agility Logistics Pvt. Ltd (Shipa Freight), Freightos, China Division, DHL Group, Kuehne + Nagel International AG, NYSHEX, FreightBro, Cogoport và FreightHub.
Kể từ khi nền tảng vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số được Rockcheck phát triển vào năm 2018, đã có 172.000 phương tiện được đăng ký và khối lượng vận chuyển đạt hơn 82 triệu tấn.Quá trình phát triển của nền tảng này phản ánh sự phát triển nhanh chóng của ngành vận tải hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc dưới làn sóng thông tin hóa.
Theo một báo cáo về phát triển vận tải hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc, trong năm 2022, quy mô thị trường vận tải hàng hóa đường cao tốc của Trung Quốc là khoảng 5 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 725 tỷ USD), trong đó quy mô thị trường chung của vận tải hàng hóa kỹ thuật số là khoảng 700 tỷ nhân dân tệ. Trung Quốc có 2.537 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa trên mạng (bao gồm cả chi nhánh) vào cuối năm 2022. Tổng cộng 94,01 triệu vận đơn đã được tải lên các nền tảng kỹ thuật số trong suốt cả năm, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong những năm gần đây, quy mô thị trường của các nền tảng vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số đã phát triển nhanh chóng với nhiều lợi ích kinh tế và xã hội. Mô hình kinh doanh cũng dần khác biệt.
Ví dụ, doanh nghiệp logistics Full Truck Alliance đã phát huy hết lợi thế “nền tảng hóa”, số hóa, kết nối mạng để giảm chi phí, tăng hiệu quả và nâng cao năng lực chuyên chở với dữ liệu lớn của vận tải hàng hóa.
Theo doanh nghiệp này, vận tải hàng hóa kỹ thuật số cho thấy những lợi thế nổi bật, như iện thực hóa quy trình thanh toán cước và ký kết hợp đồng trực tuyến, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và tài xế.
Báo cáo cho thấy các nền tảng vận chuyển hàng hóa trực tuyến có thể tăng hiệu suất sử dụng phương tiện lên khoảng 50%, tăng thu nhập hàng tháng của tài xế lên 30 đến 40% và giảm chi phí giao dịch từ 6 đến 8% so với phương thức vận chuyển hàng hóa truyền thống. Thời gian để tài xế nhận vận đơn đã giảm từ ba hoặc bốn ngày xuống còn vài giờ hoặc thậm chí vài phút.
Trên một nền tảng vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số trực tuyến, một tài xế xe tải có thể tìm thấy các đơn hàng vận chuyển phù hợp trong vài phút, cho phép xe tải của anh ta đi đến điểm tiếp theo mà không bị trống.
Theo các doanh nghiệp, nền tảng này giống như một ứng dụng gọi taxi phiên bản vận chuyển hàng hóa; sử dụng máy móc, tự động hóa và các dịch vụ phần mềm khác để kết nối người gửi hàng và người vận chuyển.
Hoạt động kinh doanh của nền tảng bao phủ 30 tỉnh, khu vực và thành phố của Trung Quốc. Chức năng "điều phối thông minh" giúp người vận chuyển có thể tránh được các địa điểm không có hàng và do đó tối ưu hóa cung đường, hạn chế tỷ lệ chạy rỗng. Khả năng kết hợp bất kỳ xe tải nào với bất kỳ lô hàng nào sẽ tạo ra một mạng lưới hiệu quả hơn với chi phí giao dịch thị trường thấp hơn.
Hơn nữa, các nền tảng vận tải kỹ thuật số còn góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường. Thống kê sơ bộ cho thấy lượng khí thải carbon từ giao thông đường bộ ở Trung Quốc chiếm hơn 80% trong toàn bộ lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó lượng khí thải carbon từ vận tải hàng hóa chiếm hơn 60%. Do đó nền tảng trực tuyến đóng một vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon.
Nhiều chuyên gia cho biết vận tải hàng hóa kỹ thuật số có một tương lai đầy hứa hẹn và sẽ liên tục tạo ra các động lực tăng trưởng mới để thúc đẩy nền kinh tế thực của Trung Quốc.
Thị trường giao nhận hàng hóa kỹ thuật số của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 24% trong giai đoạn 2023-2028. Số hóa tiếp tục là một trong những động lực chính hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Tỷ lệ thâm nhập cao của thương mại di động đã dẫn đến những thay đổi trong phân khúc B2B, do tỷ lệ thâm nhập cao của điện thoại thông minh và tỷ lệ chấp nhận của các doanh nghiệp lớn và vừa ở Trung Quốc, những người tham gia thị trường có thể chiếm được phần lớn thị trường để tiến hành kinh doanh trực tuyến. Các trường hợp thành công như Manbang và Yunquna minh họa đầy đủ cho sự thành công của mô hình giao nhận hàng hóa kỹ thuật số.
Các công ty giao nhận vận tải quy mô nhỏ hơn dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn khi họ có sự linh hoạt về tài sản và nhân công, được hỗ trợ bởi công nghệ và chủ yếu có khả năng phục vụ các phân khúc thị trường/địa điểm công nghiệp có nhu cầu cao đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
Các công ty giao nhận vận tải quy mô trung bình dự kiến sẽ vẫn tiếp tục tham gia thị trường – nhưng dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn do họ cần thêm thời gian để thích ứng từ vận chuyển hàng hóa truyền thống sang kỹ thuật số.
Nguồn: Trung tâm Thông tin (VITIC), trích từ Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc, tháng 4/2023
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU
Tham khảo Biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2015-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo (phát hành vào tháng 5/2023)