Hạn hán đe dọa hoạt động vận chuyển qua kênh đào Panama
22/05/2023 10:08
Lượng mưa không đủ đã một lần nữa buộc Ban quản lý Kênh đào Panama phải giảm mớn nước cho tàu thuyền đi qua. Alhajuela và Gatún, hai hồ nhân tạo ở tỉnh Colón thuộc vùng Caribe cung cấp nước cho con kênh, đều bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Tình trạng này đã khiến ACP (Cơ quan quản lý kênh đào Panama) lần thứ năm hạn chế độ sâu của các tàu lớn nhất đi qua kênh đào.
Quá trình vận chuyển của tàu thuyền cần khoảng 200 triệu lít nước ngọt đổ ra biển, khiến các hồ Alhajuela và Gatún trở nên quan trọng đối với hoạt động của kênh đào. Tuy nhiên, theo ACP, từ ngày 21 tháng 3 đến ngày 21 tháng 4 năm nay, mực nước ở Alhajuela giảm từ 69 xuống 62 mét, trong khi ở Gatún, mực nước giảm từ 25,6 xuống 25,2 mét.
Erick Córdoba, Giám đốc phụ trách quản lý nguồn nước của ACP, nói với hãng tin AFP: “Việc thiếu mưa ảnh hưởng đến hoạt động của kênh đào Panama về nhiều mặt, chủ yếu là giảm trữ lượng nước. Cuộc khủng hoảng nguồn nước cũng ảnh hưởng đến sốlượng tàu Neopanamax– loại tàu lớn nhất đi qua kênh đào và là loại tàu trả phí cao nhất.
Vào năm 2022, hơn 14.000 tàu với 518 triệu tấn hàng hóa đã đi qua Kênh đào Panama, tạo ra 2,5 tỷ USD (khoảng 12,7 tỷ R$) cho kho bạc Panama. Lo sợ rằng các công ty vận chuyển có thể quyết định sử dụng các tuyến đường khác và gây ra sụt giảm trong GDP của đất nước, các nhà chức trách đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để đảm bảo hoạt động lâu dài của kênh đào.
Trả lời trang tin tức địa phương SNIP Notícias, đại diện cơ quan quản lý kênh, Ricaurte Vásquez, tuyên bố rằng tình trạng khan hiếm nước là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt động vận chuyển qua các Kênh đào. Nước là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì Kênh đào Panama như một tuyến đường vận chuyển hàng hóa quan trọng của thế giới. Điều cần thiết là phải tìm ra giải pháp để đảm bảo nguồn nước ổn định ở mức cần thiết trong suốt thời gian hoạt động của năm, đặc biệt là khi phải ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu không ngừng hiện nay trên toàn cầu.
Theo Luz de Calzadilla, Tổng giám đốc Viện Khí tượng và Thủy văn Panama, có “khả năng cao” là quốc gia này sẽ bị ảnh hưởng trong nửa cuối năm bởi hiện tượng khí hậu El Niño, đặc trưng bởi lượng mưa ít hơn.
Kênh đào Panama (tiếng Tây Ban Nha: Canal de Panamá ) là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương và phân chia Bắc và Nam Mỹ. Kênh đào cắt ngang eo đất Panama và là đường dẫn cho thương mại hàng hải. Một trong những dự án kỹ thuật lớn nhất và khó nhất từng được thực hiện, kênh đào Panama giúp giảm đáng kể thời gian tàu thuyền đi lại giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cho phép chúng tránh được tuyến đường Cape Horn dài và nguy hiểm quanh cực nam của Nam Mỹ qua Drake Passage hoặc eo biển Magellan và tuyến đường thậm chí còn ít phổ biến hơn qua Quần đảo Bắc Cực và eo biển Bering.
Bảng: So sánh hải lý của lộ trình tàu thuyền đi qua kênh đào Panama và đi vòng qua Nam Mỹ
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI BIỂN, CẢNG BIỂN...XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆUQuá trình vận chuyển của tàu thuyền cần khoảng 200 triệu lít nước ngọt đổ ra biển, khiến các hồ Alhajuela và Gatún trở nên quan trọng đối với hoạt động của kênh đào. Tuy nhiên, theo ACP, từ ngày 21 tháng 3 đến ngày 21 tháng 4 năm nay, mực nước ở Alhajuela giảm từ 69 xuống 62 mét, trong khi ở Gatún, mực nước giảm từ 25,6 xuống 25,2 mét.
Erick Córdoba, Giám đốc phụ trách quản lý nguồn nước của ACP, nói với hãng tin AFP: “Việc thiếu mưa ảnh hưởng đến hoạt động của kênh đào Panama về nhiều mặt, chủ yếu là giảm trữ lượng nước. Cuộc khủng hoảng nguồn nước cũng ảnh hưởng đến sốlượng tàu Neopanamax– loại tàu lớn nhất đi qua kênh đào và là loại tàu trả phí cao nhất.
Vào năm 2022, hơn 14.000 tàu với 518 triệu tấn hàng hóa đã đi qua Kênh đào Panama, tạo ra 2,5 tỷ USD (khoảng 12,7 tỷ R$) cho kho bạc Panama. Lo sợ rằng các công ty vận chuyển có thể quyết định sử dụng các tuyến đường khác và gây ra sụt giảm trong GDP của đất nước, các nhà chức trách đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để đảm bảo hoạt động lâu dài của kênh đào.
Trả lời trang tin tức địa phương SNIP Notícias, đại diện cơ quan quản lý kênh, Ricaurte Vásquez, tuyên bố rằng tình trạng khan hiếm nước là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt động vận chuyển qua các Kênh đào. Nước là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì Kênh đào Panama như một tuyến đường vận chuyển hàng hóa quan trọng của thế giới. Điều cần thiết là phải tìm ra giải pháp để đảm bảo nguồn nước ổn định ở mức cần thiết trong suốt thời gian hoạt động của năm, đặc biệt là khi phải ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu không ngừng hiện nay trên toàn cầu.
Theo Luz de Calzadilla, Tổng giám đốc Viện Khí tượng và Thủy văn Panama, có “khả năng cao” là quốc gia này sẽ bị ảnh hưởng trong nửa cuối năm bởi hiện tượng khí hậu El Niño, đặc trưng bởi lượng mưa ít hơn.
Kênh đào Panama (tiếng Tây Ban Nha: Canal de Panamá ) là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương và phân chia Bắc và Nam Mỹ. Kênh đào cắt ngang eo đất Panama và là đường dẫn cho thương mại hàng hải. Một trong những dự án kỹ thuật lớn nhất và khó nhất từng được thực hiện, kênh đào Panama giúp giảm đáng kể thời gian tàu thuyền đi lại giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cho phép chúng tránh được tuyến đường Cape Horn dài và nguy hiểm quanh cực nam của Nam Mỹ qua Drake Passage hoặc eo biển Magellan và tuyến đường thậm chí còn ít phổ biến hơn qua Quần đảo Bắc Cực và eo biển Bering.
Bảng: So sánh hải lý của lộ trình tàu thuyền đi qua kênh đào Panama và đi vòng qua Nam Mỹ
Tuyến | Khoảng cách (hải lý) | |
---|---|---|
Qua Panama | Vòng qua Nam Mĩ | |
New York đến San Francisco | 5263 | 13107 |
New York đến Vancouver | 6051 | 13907 |
New York đến Valparaíso | 1627 | 8337 |
Liverpool đến San Francisco | 7930 | 13507 |
New York đến Yokohama | 9700 | 13042 |
New York đến Sydney | 9692 | 13051 |
New York đến Thượng Hải | 10584 | 12321 |
New York đến Singapore | 8885 | 10141 |
THÔNG TIN THAM KHẢO
Tìm hiểu về định tuyến hàng hải và các xu hướng mới