Báo cáo thị trường logistics Australia- New Zealand số tháng 10/2021 (miễn phí)
03/11/2021 14:35
Australia:
Trong tuần cuối tháng 10/2021, các hạn chế về hoạt động COVID-19 đã được giảm bớt ở nhiều địa điểm khác nhau (đáng chú ý nhất là ở Victoria) và số lượng tiêm chủng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, về tổng thể Australia vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn vì gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh.
Ở Australia, tình trạng thiếu tài xế xe tải ngày càng căng thẳng, không chỉ do dịch bệnh khiến nhiều tài xế phải tự cách ly mà còn do các cuộc đàm phán về lương và các điều kiện khác về lao động khác giữa tài xế và chủ hãng vận tải vẫn chưa ngã ngũ.
Ngành siêu thị của Úc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để khắc phục tình trạng thiếu pallet phục vụ giao hàng trong mùa cao điểm. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến sự sẵn có của một số hàng hóa, một nút thắt khác trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang kìm hãm sự phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Lần đầu tiên tại Australia, một cách tiếp cận ở cấp quốc gia đã được thống nhất nhằm xác định vị trí của chuỗi cung ứng vận tải hàng hóa đa phương thức trong sự vận động của thị trường trong 20 năm tới. Chiến lược chuỗi cung ứng và vận tải quốc gia được phát triển bởi cả Chính quyền liên bang và các địa phương, với sự đóng góp sâu rộng từ ngành vận tải và các ngành liên quan, cam kết hành động trong bốn lĩnh vực quan trọng
Ngày 26/10/2021, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam đã làm việc về tăng cường hợp tác hai bên lĩnh vực giao thông vận tải. Australia đã hỗ trợ lĩnh vực GTVT Việt Nam suốt 20 năm qua, thể hiện qua nhiều công trình, dự án quan trọng như: cầu Mỹ Thuận, Cao Lãnh; Đường hành lang ven biển phía Nam... Đặc biệt, từ năm 2018, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên mức quan hệ đối tác chiến lược, mở ra trang mới trong quan hệ song phương, hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT cũng có những bước phát triển mới.
Trong tháng 10/2021, trung bình mỗi ngày có tới 500.000 bưu kiện được giao trên khắp Australia. Trong bối cảnh dịch bệnh khiến tốc độ giao nhận trong nước và quốc tế bị chậm lại, Bưu điện Australia đang kêu gọi khách hàng có kế hoạch đặt dịch vụ giao bưu kiện Giáng sinh sớm, vào đầu tháng 12 để đảm bảo quà Noel có thể đến tay người được tặng trước Giáng sinh.
New Zealand:
Chính phủ New Zealand đã đưa ra gói hỗ trợ COVID-19 bao gồm 600 triệu NZD ban đầu để hỗ trợ lĩnh vực hàng không. Từ số tiền này, 372 triệu đô la đã được cam kết cho chương trình Năng lực Vận tải Hàng không Quốc tế (IAFC) để đảm bảo các nguồn cung quan trọng có thể tiếp tục đến và đi từ New Zealand. IAFC đã kết thúc vào tháng 4 năm 2021. Dựa trên thành công của IAFC, Chính phủ New Zealand đã lập một kế hoạch mới có tên là Duy trì Kết nối hàng không quốc tế (MIAC) để hỗ trợ các dịch vụ hàng không tiếp tục. Kế hoạch bắt đầu vào tháng 5 năm 2021 và dự kiến kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022.
Giao thông vận tải chiếm khoảng 1/5 lượng phát thải khí nhà kính của New Zealand và là trọng tâm chính của các nỗ lực khử cacbon. Các nhà đầu tư và chính phủ New Zealand xem xét lĩnh vực này để hiểu các công ty cá nhân đang thực hiện hành động gì.
Cuối tháng 10/2021, dịch vụ nhà kho của Lion New Zealand đã phải đóng cửa vì có ca mắc Covid-19, điều này làm dấy lên lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng trong mùa cao điểm.
Theo Chương trình Đầu tư mạng lưới của Công ty Đường sắt quốc gia Kiwirail, được công bố vào tháng 7/2021, cách tiếp cận mới cho rằng mạng lưới đường sắt mang lại lợi ích giao thông rộng song song với bảo vệ môi trường và do đó cần được tài trợ tương ứng với mức tài trợ cho đường bộ.
Trong thập kỷ qua, các tàu container tham gia vào vận tải biển cho hàng hóa của New Zealand ngày càng có quy mô lớn hơn. Sức chứa tổng hợp (tính bằng TEU) không đổi nhưng quy mô tàu đã thay đổi đáng kể. Từ năm 2014 đến năm 2020, tỷ lệ tàu 4000-5999 TEU vận tải hàng hóa cho New Zealand đã tăng từ 34% lên 62%.
Hội nghị quốc tế về quản lý chuỗi cung ứng và logistics ICSCML vào ngày 01-02 tháng 12 năm 2021 tại Auckland, New Zealand
Vận tải ven biển đóng một vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa nội địa của New Zealand, chủ yếu là các tàu chở hàng rời chuyên dụng (như xăng dầu và xi măng) và các chuyến phà Roll-on Roll-off (RORO) liên đảo. Trên thị trường vận tải hàng hóa chung, các nhà khai thác tàu biển trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh của các phương thức vận tải khác (đường bộ, đường sắt và đường hàng không); và cạnh tranh với các nhà khai thác tàu quốc tế.
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Trong tuần cuối tháng 10/2021, các hạn chế về hoạt động COVID-19 đã được giảm bớt ở nhiều địa điểm khác nhau (đáng chú ý nhất là ở Victoria) và số lượng tiêm chủng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, về tổng thể Australia vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn vì gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh.
Ở Australia, tình trạng thiếu tài xế xe tải ngày càng căng thẳng, không chỉ do dịch bệnh khiến nhiều tài xế phải tự cách ly mà còn do các cuộc đàm phán về lương và các điều kiện khác về lao động khác giữa tài xế và chủ hãng vận tải vẫn chưa ngã ngũ.
Ngành siêu thị của Úc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để khắc phục tình trạng thiếu pallet phục vụ giao hàng trong mùa cao điểm. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến sự sẵn có của một số hàng hóa, một nút thắt khác trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang kìm hãm sự phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Lần đầu tiên tại Australia, một cách tiếp cận ở cấp quốc gia đã được thống nhất nhằm xác định vị trí của chuỗi cung ứng vận tải hàng hóa đa phương thức trong sự vận động của thị trường trong 20 năm tới. Chiến lược chuỗi cung ứng và vận tải quốc gia được phát triển bởi cả Chính quyền liên bang và các địa phương, với sự đóng góp sâu rộng từ ngành vận tải và các ngành liên quan, cam kết hành động trong bốn lĩnh vực quan trọng
Ngày 26/10/2021, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam đã làm việc về tăng cường hợp tác hai bên lĩnh vực giao thông vận tải. Australia đã hỗ trợ lĩnh vực GTVT Việt Nam suốt 20 năm qua, thể hiện qua nhiều công trình, dự án quan trọng như: cầu Mỹ Thuận, Cao Lãnh; Đường hành lang ven biển phía Nam... Đặc biệt, từ năm 2018, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên mức quan hệ đối tác chiến lược, mở ra trang mới trong quan hệ song phương, hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT cũng có những bước phát triển mới.
Trong tháng 10/2021, trung bình mỗi ngày có tới 500.000 bưu kiện được giao trên khắp Australia. Trong bối cảnh dịch bệnh khiến tốc độ giao nhận trong nước và quốc tế bị chậm lại, Bưu điện Australia đang kêu gọi khách hàng có kế hoạch đặt dịch vụ giao bưu kiện Giáng sinh sớm, vào đầu tháng 12 để đảm bảo quà Noel có thể đến tay người được tặng trước Giáng sinh.
New Zealand:
Chính phủ New Zealand đã đưa ra gói hỗ trợ COVID-19 bao gồm 600 triệu NZD ban đầu để hỗ trợ lĩnh vực hàng không. Từ số tiền này, 372 triệu đô la đã được cam kết cho chương trình Năng lực Vận tải Hàng không Quốc tế (IAFC) để đảm bảo các nguồn cung quan trọng có thể tiếp tục đến và đi từ New Zealand. IAFC đã kết thúc vào tháng 4 năm 2021. Dựa trên thành công của IAFC, Chính phủ New Zealand đã lập một kế hoạch mới có tên là Duy trì Kết nối hàng không quốc tế (MIAC) để hỗ trợ các dịch vụ hàng không tiếp tục. Kế hoạch bắt đầu vào tháng 5 năm 2021 và dự kiến kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022.
Giao thông vận tải chiếm khoảng 1/5 lượng phát thải khí nhà kính của New Zealand và là trọng tâm chính của các nỗ lực khử cacbon. Các nhà đầu tư và chính phủ New Zealand xem xét lĩnh vực này để hiểu các công ty cá nhân đang thực hiện hành động gì.
Cuối tháng 10/2021, dịch vụ nhà kho của Lion New Zealand đã phải đóng cửa vì có ca mắc Covid-19, điều này làm dấy lên lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng trong mùa cao điểm.
Theo Chương trình Đầu tư mạng lưới của Công ty Đường sắt quốc gia Kiwirail, được công bố vào tháng 7/2021, cách tiếp cận mới cho rằng mạng lưới đường sắt mang lại lợi ích giao thông rộng song song với bảo vệ môi trường và do đó cần được tài trợ tương ứng với mức tài trợ cho đường bộ.
Trong thập kỷ qua, các tàu container tham gia vào vận tải biển cho hàng hóa của New Zealand ngày càng có quy mô lớn hơn. Sức chứa tổng hợp (tính bằng TEU) không đổi nhưng quy mô tàu đã thay đổi đáng kể. Từ năm 2014 đến năm 2020, tỷ lệ tàu 4000-5999 TEU vận tải hàng hóa cho New Zealand đã tăng từ 34% lên 62%.
Hội nghị quốc tế về quản lý chuỗi cung ứng và logistics ICSCML vào ngày 01-02 tháng 12 năm 2021 tại Auckland, New Zealand
Vận tải ven biển đóng một vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa nội địa của New Zealand, chủ yếu là các tàu chở hàng rời chuyên dụng (như xăng dầu và xi măng) và các chuyến phà Roll-on Roll-off (RORO) liên đảo. Trên thị trường vận tải hàng hóa chung, các nhà khai thác tàu biển trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh của các phương thức vận tải khác (đường bộ, đường sắt và đường hàng không); và cạnh tranh với các nhà khai thác tàu quốc tế.
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí