Báo cáo thị trường logistics châu Âu số tháng 10/2021 (miễn phí)
03/11/2021 15:52
Theo số liệu do Cơ quan thống kê châu Âu công bố vào tháng 10/2021, chỉ số phụ giao thông vận tải trong “rổ” hàng hóa dịch vụ tính CPI ở Liên minh châu Âu chấm dứt đà tăng và giảm từ 112,46 điểm vào tháng 8/2021 xuống còn 112,43 vào tháng 9/2021. Mùa đông đến gần cộng với số ca nhiễm tăng trở lại làm các hoạt động di chuyển giảm nhẹ trong tháng, trước khi tăng trở lại vào mùa lễ hội cuối năm.
Thời gian chờ đợi tại các cảng tăng lên do nhu cầu về các sản phẩm tiêu dùng tăng mạnh sau một thời gian bị kìm nén vì COVID-19, gián đoạn trong lịch trình tàu container tích tụ từ nhiều tháng, cộng với tình trạng thiếu nhân công bến tàu và tài xế xe tải. Ở châu Âu, các tàu bên ngoài các cảng Hamburg và Antwerp phải chờ đợi rất lâu để được cập cảng. Tình trạng thiếu tài xế xe tải hoặc tắc nghẽn đường thủy nội địa cũng làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa ở cảng Felixstow.
EU đang triển khai Global Gateway, được cho là đối trọng với Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Pháp và Đức đã phát triển các chiến lược quốc gia về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tạo tiền đề cho cách tiếp cận toàn khu vực đối với một khu vực trải dài từ Đông Phi đến Châu Đại Dương và Đông Bắc Á.
Đức:
MAN Truck & Bus và Hamburger Hafen und Logistik AG (HHLA) đã hoàn thành dự án chung có tên là Hamburg TruckPilot, thiết lập một cột mốc quan trọng trong vận tải container tự động tại CHLB Đức. Xe tự lái có thể giúp việc vận chuyển hàng hóa an toàn hơn, hiệu quả hơn và bền vững hơn.
Hamburg Süd sẽ thực hiện một số thay đổi đối với các tuyến nối với các thị trường Bờ Tây Nam Mỹ, Caribe và Trung Mỹ đến và đi từ Bắc Âu, bắt đầu vào tháng 1 năm 2022.
Pháp
Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp giảm tháng từ 2 liên tiếp, từ 110,92 trong tháng 8/2021 xuống còn 110,56 trong tháng 9/2021, phản ánh xu hướng chung tại thị trường EU.
Sau khi bị tạm dừng vào mùa hè năm 2019, do thiếu nguồn hàng, đầu máy hỏng và SNCF tăng giá vé 30% để tài trợ cho quá trình hiện đại hóa, chuyến tàu chở hàng nối Perpignan với thị trường Rungis đã được thực hiện lại vào thứ Sáu, ngày 22 tháng 10 năm 2021.
Hà Lan:
Theo số liệu của cơ quan Thống kê quốc gia Hà Lan, chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI của Hà Lan đã giảm từ mức 114,56 trong tháng 8/2021 xuống còn 114,52 trong tháng 9/2021, cùng với xu hướng chung của thị trường EU.
Nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong cả hai lĩnh vực dịch vụ logistics và đào tạo về logistics, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Hội thảo trực tuyến “Logistics Việt Nam - Hà Lan: Xác định cơ hội và kết nối đối tác” vào 14h30 Thứ Năm, ngày 28 tháng 10 năm 2021.
Cảng Rotterdam trong tháng 10/2021 thông báo công ty năng lượng sạch của Na Uy Horisont Energi đã ký một Biên bản ghi nhớ với Koole Terminals B.V. (Koole Terminals) để phát triển một terminal và kho chứa amoniac tại cảng.
Vương quốc Anh
Tập đoàn siêu thị Tesco đã bắt đầu sử dụng dịch vụ vận chuyển đường sắt với container lạnh để đưa trái cây và rau quả từ Tây Ban Nha đến Anh, qua đó giảm sự phụ thuộc vào xe tải. Bằng cách này, chuỗi siêu thị có thể dẫn đầu với việc tăng cường sử dụng vận tải đường sắt trong cuộc khủng hoảng thiếu tài xế HGV đang diễn ra ở Anh. Công ty tăng sử dụng đường sắt từ 65.000 container mỗi năm lên 90.000 vào tháng 11 hoặc tháng 12 năm 2021.
Chính phủ Vương quốc Anh dỡ bỏ các quy định hạn chế đối với giao hàng bằng phương tiện vận tải nước ngoài. Trong một nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng, các quy tắc về số lượng giao hàng ở nước ngoài mà các tài xế xe tải có thể thực hiện ở Anh sẽ được nới lỏng. Theo các kế hoạch mới, tài xế sẽ có thể giao hàng hoặc thu tiền không giới hạn trong khoảng thời gian 14 ngày.
Kinh nghiệm chuyển đổi kỹ thuật số chuỗi cung ứng của tập đoàn phân phối lớn tại Vương quốc Anh: Tập đoàn phân phối lớn của Vương quốc Anh là Asda, đã chọn dịch vụ của Blue Yonder cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số chuỗi cung ứng và hệ thống bán lẻ của mình.
Nga:
Tổng sản lượng container qua tất cả các cảng biển của Nga trong tháng 9 năm 2021 đã tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Ruscon, một đơn vị của Tập đoàn Delo, đã khai trương dịch vụ tàu container trực tiếp từ Tế Nam, Trung Quốc đến Vorsino ở vùng Kaluga ở Nga qua lãnh thổ của Mông Cổ.
Cảng biển thương mại Vanino đã cung cấp dịch vụ cho tàu container thứ hai vào đầu tháng 10/2021 sau chuyến tàu container đầu tiên cập cảng vào tháng 9/2021 sau một thập kỷ.
Trong quý III/2021, thị trường vận tải container Nga tăng 9% lên 1,32 triệu TEU, nhờ cả tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng nguyên container (tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2020) và xuất khẩu hàng container (tăng 13,9% so cùng kỳ năm 2020).
1 TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Vận tải
1.2. Cảng biển
1.3. Các hoạt động logistics khác
2 TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU năm 2020 và 2021 (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức (năm gốc 2015=100)
Hình 3: Một xe tải tự lái trong dự án hợp tác giữa MAN Truck & Bus và Hamburger Hafen und Logistik AG được trình diễn vào tháng 10 năm 2021.
Hình 4: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 5: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ
Hình 6: Trung tâm phân phối tại cảng Rotterdam, Hà Lan
Hình 7: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ
Hình 8: Bố trí hàng hóa trong một kho hàng của tập đoàn siêu thị Asda (Vương quốc Anh)
Hình 9: Tuyến tàu container đường sắt mới nối Tế Nam, Trung Quốc đến Vorsino ở vùng Kaluga ở Nga qua lãnh thổ của Mông Cổ
Hình 10: Cảng Primorsk (Liên bang Nga)
Hình 11: Cảng Vanino (Nga)
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Thời gian chờ đợi tại các cảng tăng lên do nhu cầu về các sản phẩm tiêu dùng tăng mạnh sau một thời gian bị kìm nén vì COVID-19, gián đoạn trong lịch trình tàu container tích tụ từ nhiều tháng, cộng với tình trạng thiếu nhân công bến tàu và tài xế xe tải. Ở châu Âu, các tàu bên ngoài các cảng Hamburg và Antwerp phải chờ đợi rất lâu để được cập cảng. Tình trạng thiếu tài xế xe tải hoặc tắc nghẽn đường thủy nội địa cũng làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa ở cảng Felixstow.
EU đang triển khai Global Gateway, được cho là đối trọng với Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Pháp và Đức đã phát triển các chiến lược quốc gia về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tạo tiền đề cho cách tiếp cận toàn khu vực đối với một khu vực trải dài từ Đông Phi đến Châu Đại Dương và Đông Bắc Á.
Đức:
MAN Truck & Bus và Hamburger Hafen und Logistik AG (HHLA) đã hoàn thành dự án chung có tên là Hamburg TruckPilot, thiết lập một cột mốc quan trọng trong vận tải container tự động tại CHLB Đức. Xe tự lái có thể giúp việc vận chuyển hàng hóa an toàn hơn, hiệu quả hơn và bền vững hơn.
Hamburg Süd sẽ thực hiện một số thay đổi đối với các tuyến nối với các thị trường Bờ Tây Nam Mỹ, Caribe và Trung Mỹ đến và đi từ Bắc Âu, bắt đầu vào tháng 1 năm 2022.
Pháp
Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp giảm tháng từ 2 liên tiếp, từ 110,92 trong tháng 8/2021 xuống còn 110,56 trong tháng 9/2021, phản ánh xu hướng chung tại thị trường EU.
Sau khi bị tạm dừng vào mùa hè năm 2019, do thiếu nguồn hàng, đầu máy hỏng và SNCF tăng giá vé 30% để tài trợ cho quá trình hiện đại hóa, chuyến tàu chở hàng nối Perpignan với thị trường Rungis đã được thực hiện lại vào thứ Sáu, ngày 22 tháng 10 năm 2021.
Hà Lan:
Theo số liệu của cơ quan Thống kê quốc gia Hà Lan, chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI của Hà Lan đã giảm từ mức 114,56 trong tháng 8/2021 xuống còn 114,52 trong tháng 9/2021, cùng với xu hướng chung của thị trường EU.
Nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong cả hai lĩnh vực dịch vụ logistics và đào tạo về logistics, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Hội thảo trực tuyến “Logistics Việt Nam - Hà Lan: Xác định cơ hội và kết nối đối tác” vào 14h30 Thứ Năm, ngày 28 tháng 10 năm 2021.
Cảng Rotterdam trong tháng 10/2021 thông báo công ty năng lượng sạch của Na Uy Horisont Energi đã ký một Biên bản ghi nhớ với Koole Terminals B.V. (Koole Terminals) để phát triển một terminal và kho chứa amoniac tại cảng.
Vương quốc Anh
Tập đoàn siêu thị Tesco đã bắt đầu sử dụng dịch vụ vận chuyển đường sắt với container lạnh để đưa trái cây và rau quả từ Tây Ban Nha đến Anh, qua đó giảm sự phụ thuộc vào xe tải. Bằng cách này, chuỗi siêu thị có thể dẫn đầu với việc tăng cường sử dụng vận tải đường sắt trong cuộc khủng hoảng thiếu tài xế HGV đang diễn ra ở Anh. Công ty tăng sử dụng đường sắt từ 65.000 container mỗi năm lên 90.000 vào tháng 11 hoặc tháng 12 năm 2021.
Chính phủ Vương quốc Anh dỡ bỏ các quy định hạn chế đối với giao hàng bằng phương tiện vận tải nước ngoài. Trong một nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng, các quy tắc về số lượng giao hàng ở nước ngoài mà các tài xế xe tải có thể thực hiện ở Anh sẽ được nới lỏng. Theo các kế hoạch mới, tài xế sẽ có thể giao hàng hoặc thu tiền không giới hạn trong khoảng thời gian 14 ngày.
Kinh nghiệm chuyển đổi kỹ thuật số chuỗi cung ứng của tập đoàn phân phối lớn tại Vương quốc Anh: Tập đoàn phân phối lớn của Vương quốc Anh là Asda, đã chọn dịch vụ của Blue Yonder cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số chuỗi cung ứng và hệ thống bán lẻ của mình.
Nga:
Tổng sản lượng container qua tất cả các cảng biển của Nga trong tháng 9 năm 2021 đã tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Ruscon, một đơn vị của Tập đoàn Delo, đã khai trương dịch vụ tàu container trực tiếp từ Tế Nam, Trung Quốc đến Vorsino ở vùng Kaluga ở Nga qua lãnh thổ của Mông Cổ.
Cảng biển thương mại Vanino đã cung cấp dịch vụ cho tàu container thứ hai vào đầu tháng 10/2021 sau chuyến tàu container đầu tiên cập cảng vào tháng 9/2021 sau một thập kỷ.
Trong quý III/2021, thị trường vận tải container Nga tăng 9% lên 1,32 triệu TEU, nhờ cả tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng nguyên container (tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2020) và xuất khẩu hàng container (tăng 13,9% so cùng kỳ năm 2020).
1 TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Vận tải
1.2. Cảng biển
1.3. Các hoạt động logistics khác
2 TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU năm 2020 và 2021 (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức (năm gốc 2015=100)
Hình 3: Một xe tải tự lái trong dự án hợp tác giữa MAN Truck & Bus và Hamburger Hafen und Logistik AG được trình diễn vào tháng 10 năm 2021.
Hình 4: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 5: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ
Hình 6: Trung tâm phân phối tại cảng Rotterdam, Hà Lan
Hình 7: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ
Hình 8: Bố trí hàng hóa trong một kho hàng của tập đoàn siêu thị Asda (Vương quốc Anh)
Hình 9: Tuyến tàu container đường sắt mới nối Tế Nam, Trung Quốc đến Vorsino ở vùng Kaluga ở Nga qua lãnh thổ của Mông Cổ
Hình 10: Cảng Primorsk (Liên bang Nga)
Hình 11: Cảng Vanino (Nga)
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí