Báo cáo thị trường logistics châu Âu số tháng 12/2020 (miễn phí)
09/01/2021 02:36
- Tình hình chung:
Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/12/2020 thông báo đã đạt một thỏa thuận cho phép Anh rời EU (gọi là Brexit) kèm theo các cam kết đảm bảo lợi ích tối đa có thể.
Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU tiếp tục giảm xuống còn 102,44 vào tháng 11/2020 (năm gốc 2015=100), đánh dấu 3 tháng giảm liên tiếp từ tháng 9/2020, sau khi chấm dứt chuỗi tăng liên tục trong quý II/2020.
Các thành viên của EU gồm Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Ý, Luxembourg, Hà Lan và Bồ Đào Nha đang hợp lực thúc đẩy Ủy ban châu Âu và các Quốc gia thành viên khác để khôi phục ngành hàng không của khu vực theo hướng bền vững hơn trong giai đoạn hậu COVID-19.
CLECAT, EEA & ESC, đại diện cho các chủ hàng, nhà giao nhận hàng hóa và hãng chuyển phát nhanh ở Châu Âu, kêu gọi Chính phủ các nước thành viên EU tiếp tục áp dụng các biện pháp hỗ trợ vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, hàng hải và đường bộ mặc dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hơn tại EU, bởi lưu thông hàng hóa có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp và người dân trên toàn EU.
Vấn đề lớn nhất mà vận chuyển container của EU phải đối mặt hiện nay là thiếu container rỗng và giá cước giao ngay tăng cao. Hiệp hội chủ hàng châu Âu đã liên tục làm việc với Ủy ban Châu Âu để sớm giải quyết tình trạng này.
- Đức :
Rolf Habben Jansen, người đứng đầu công ty vận tải biển lớn nhất của Đức, Hapag-Lloyd cho biết sự chậm trễ tại các cảng của Mỹ đã buộc một số tàu phải đợi tới một tuần để dỡ hàng của họ. Nhìn chung, công ty có trụ sở tại Hamburg dự kiến khoảng 10% số chuyến hàng của họ bị trì hoãn.
- Pháp
Ngược lại với xu hướng chung của EU và của thị trường Đức, sau khi giảm mạnh trong tháng 9/2020, chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI của Pháp tăng nhẹ trong tháng 10/2020 và tiếp tục tăng trong tháng 11/2020, đạt 104,8.
Mặc dù cuối cùng Pháp cũng đã mở cửa lại biên giới để giúp các tài xế xe tải lưu thông dễ dàng hơn nhưng trong tháng 12/2020, nước này tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang ở các nhà ga và trên tàu (bao gồm cả phi hành đoàn). Công tác vệ sinh (khử trùng) kỹ lưỡng của các hãng hàng không sau mỗi chuyến bay được thắt chặt hơn nữa. Máy quét nhiệt có thể sử dụng thay cho đo nhiệt độ. Yêu cầu về khoảng cách vật lý trên máy bay và tại sân bay, bến tàu… phải tuyệt đối được tuân thủ.
- Hà Lan:
Hiệp hội GroentenFruit Huis của Hà Lan ủng hộ các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu và ủng hộ việc vận chuyển tự do các sản phẩm tươi sống, sử dụng Làn đường Xanh và các phương tiện cơ sở vật chất tốt cho người lái xe. GroentenFruit Huis đã thảo luận với chính phủ và tổ chức bảo trợ châu Âu FreshFel về Làn đường Xanh, theo đó cho phép vận chuyển trái cây và rau quả với các chứng chỉ cần thiết được ưu tiên nhập khẩu vào Vương quốc Anh.
- Vương quốc Anh:
Hiệp hội thương mại Logistics của Anh (LogisticsUK) đã xác nhận rằng có hơn 194.000 doanh nghiệp logistics ở Anh, với 2,6 triệu lao động. Lĩnh vực logistics có doanh thu 1 nghìn tỷ bảng Anh, đóng góp 130 tỷ bảng Anh cho tổng giá trị gia tăng (GVA) cho nền kinh tế Vương quốc Anh, bằng 10,2% đóng góp cho nền kinh tế kinh doanh phi tài chính của Vương quốc Anh.
- Nga:
Hiệp hội các cảng biển thương mại cho trong 11 tháng năm 2020, các cảng biển của Nga đã xếp dỡ 750,7 triệu tấn hàng hóa, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị Chính phủ sửa đổi luật để đưa ra các quy định về vận tải biển tự động và thử nghiệm triển khai các tàu tự động trong giai đoạn 2021-2025. Các sửa đổi sẽ được áp dụng vào tháng 2 năm 2021.
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/12/2020 thông báo đã đạt một thỏa thuận cho phép Anh rời EU (gọi là Brexit) kèm theo các cam kết đảm bảo lợi ích tối đa có thể.
Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU tiếp tục giảm xuống còn 102,44 vào tháng 11/2020 (năm gốc 2015=100), đánh dấu 3 tháng giảm liên tiếp từ tháng 9/2020, sau khi chấm dứt chuỗi tăng liên tục trong quý II/2020.
Các thành viên của EU gồm Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Ý, Luxembourg, Hà Lan và Bồ Đào Nha đang hợp lực thúc đẩy Ủy ban châu Âu và các Quốc gia thành viên khác để khôi phục ngành hàng không của khu vực theo hướng bền vững hơn trong giai đoạn hậu COVID-19.
CLECAT, EEA & ESC, đại diện cho các chủ hàng, nhà giao nhận hàng hóa và hãng chuyển phát nhanh ở Châu Âu, kêu gọi Chính phủ các nước thành viên EU tiếp tục áp dụng các biện pháp hỗ trợ vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, hàng hải và đường bộ mặc dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hơn tại EU, bởi lưu thông hàng hóa có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp và người dân trên toàn EU.
Vấn đề lớn nhất mà vận chuyển container của EU phải đối mặt hiện nay là thiếu container rỗng và giá cước giao ngay tăng cao. Hiệp hội chủ hàng châu Âu đã liên tục làm việc với Ủy ban Châu Âu để sớm giải quyết tình trạng này.
- Đức :
Rolf Habben Jansen, người đứng đầu công ty vận tải biển lớn nhất của Đức, Hapag-Lloyd cho biết sự chậm trễ tại các cảng của Mỹ đã buộc một số tàu phải đợi tới một tuần để dỡ hàng của họ. Nhìn chung, công ty có trụ sở tại Hamburg dự kiến khoảng 10% số chuyến hàng của họ bị trì hoãn.
- Pháp
Ngược lại với xu hướng chung của EU và của thị trường Đức, sau khi giảm mạnh trong tháng 9/2020, chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI của Pháp tăng nhẹ trong tháng 10/2020 và tiếp tục tăng trong tháng 11/2020, đạt 104,8.
Mặc dù cuối cùng Pháp cũng đã mở cửa lại biên giới để giúp các tài xế xe tải lưu thông dễ dàng hơn nhưng trong tháng 12/2020, nước này tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang ở các nhà ga và trên tàu (bao gồm cả phi hành đoàn). Công tác vệ sinh (khử trùng) kỹ lưỡng của các hãng hàng không sau mỗi chuyến bay được thắt chặt hơn nữa. Máy quét nhiệt có thể sử dụng thay cho đo nhiệt độ. Yêu cầu về khoảng cách vật lý trên máy bay và tại sân bay, bến tàu… phải tuyệt đối được tuân thủ.
- Hà Lan:
Hiệp hội GroentenFruit Huis của Hà Lan ủng hộ các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu và ủng hộ việc vận chuyển tự do các sản phẩm tươi sống, sử dụng Làn đường Xanh và các phương tiện cơ sở vật chất tốt cho người lái xe. GroentenFruit Huis đã thảo luận với chính phủ và tổ chức bảo trợ châu Âu FreshFel về Làn đường Xanh, theo đó cho phép vận chuyển trái cây và rau quả với các chứng chỉ cần thiết được ưu tiên nhập khẩu vào Vương quốc Anh.
- Vương quốc Anh:
Hiệp hội thương mại Logistics của Anh (LogisticsUK) đã xác nhận rằng có hơn 194.000 doanh nghiệp logistics ở Anh, với 2,6 triệu lao động. Lĩnh vực logistics có doanh thu 1 nghìn tỷ bảng Anh, đóng góp 130 tỷ bảng Anh cho tổng giá trị gia tăng (GVA) cho nền kinh tế Vương quốc Anh, bằng 10,2% đóng góp cho nền kinh tế kinh doanh phi tài chính của Vương quốc Anh.
- Nga:
Hiệp hội các cảng biển thương mại cho trong 11 tháng năm 2020, các cảng biển của Nga đã xếp dỡ 750,7 triệu tấn hàng hóa, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị Chính phủ sửa đổi luật để đưa ra các quy định về vận tải biển tự động và thử nghiệm triển khai các tàu tự động trong giai đoạn 2021-2025. Các sửa đổi sẽ được áp dụng vào tháng 2 năm 2021.
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí