Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ: số tháng 5/2019
04/06/2019 10:34
MỤC LỤC
1. Tình hình và xu hướng chung: 2
1.1. Thị trường logistics nói chung. 2
1.2. Một số vấn đề kinh tế thương mại tác động đến hoạt động logistics của Hoa Kỳ trong tháng. 3
2. Tình hình vận tải: 4
2.1. Vận tải đường bộ: 4
2.2. Vận tải đường hàng không. 9
2.3. Hàng hải và cảng biển. 9
2.4. Vận tải đường sắt và vận tải đa phương thức: 15
3. Dịch vụ kho, bãi, bao bì 17
4. Hoạt động giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử: 19
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại khi gần kết thúc nửa đầu năm 2019 do các chính sách kích thích tài khóa của Hoa Kỳ đang giảm dần. Tăng trưởng thương mại cũng đang giảm tốc, chính sách vĩ mô không chắc chắn và những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang tác động rõ rệt đến ngành logistics Hoa Kỳ.
Sự gián đoạn trong thương mại quốc tế do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các nước đối tác lớn đang khiến một số chuỗi cung ứng thay đổi với sự dịch chuyển của nhiều nhà máy sản xuất và hệ thống kho bãi kèm theo. Biến động giá dầu, đặc biệt là trong tình trạng căng thẳng địa chính trị cũng là mối lo ngại đối với vận tải chi phí.
Vận chuyển đường biển tăng tháng thứ 2 liên tiếp, mặc dù mức tăng rất nhẹ. Tính chung 4 tháng tăng 2,9%, trong đó vận chuyển tàu container tăng 4,4%. Nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đang giảm tốc khi mức thuế mới được áp dụng, các mặt hàng giảm nhiều gồm có đồ nội thất, hóa chất, ô tô. Trong khi đó, nhập khẩu từ châu Á nói chung duy trì mức 5,9% trong 4 tháng 2019.
Vận tải bằng xe tải tăng nhẹ trong tháng 4/2019. Nhưng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Mexico sẽ gây ra những xáo trộn rất lớn cho dịch vụ xe tải trong thời gian tới, do xe tải xuyên biên giới hai nước sẽ bị ảnh hưởng lớn khi hàng rào thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa từ Mexico gia tăng và phía Mexico cũng có các biện pháp trả đũa tương ứng.
Ở lĩnh vực giao nhận và bán lẻ, các chuyên gia thị trường cho rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ phải thích nghi với điều kiện mới, theo đó họ phải chi trả phần tăng thêm trong giá hàng hóa nhập khẩu bị áp thuế. Ngoài ra, thói quen mua hàng tại các siêu thị hoặc thương mại điện tử sẽ thay đổi, khi luồng thương mại của Mỹ dịch chuyển khỏi Trung Quốc sang các thị trường khác.
Để xem chi tiết, vui lòng TẢI BÁO CÁO
VITIC
1. Tình hình và xu hướng chung: 2
1.1. Thị trường logistics nói chung. 2
1.2. Một số vấn đề kinh tế thương mại tác động đến hoạt động logistics của Hoa Kỳ trong tháng. 3
2. Tình hình vận tải: 4
2.1. Vận tải đường bộ: 4
2.2. Vận tải đường hàng không. 9
2.3. Hàng hải và cảng biển. 9
2.4. Vận tải đường sắt và vận tải đa phương thức: 15
3. Dịch vụ kho, bãi, bao bì 17
4. Hoạt động giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử: 19
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại khi gần kết thúc nửa đầu năm 2019 do các chính sách kích thích tài khóa của Hoa Kỳ đang giảm dần. Tăng trưởng thương mại cũng đang giảm tốc, chính sách vĩ mô không chắc chắn và những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang tác động rõ rệt đến ngành logistics Hoa Kỳ.
Sự gián đoạn trong thương mại quốc tế do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các nước đối tác lớn đang khiến một số chuỗi cung ứng thay đổi với sự dịch chuyển của nhiều nhà máy sản xuất và hệ thống kho bãi kèm theo. Biến động giá dầu, đặc biệt là trong tình trạng căng thẳng địa chính trị cũng là mối lo ngại đối với vận tải chi phí.
Vận chuyển đường biển tăng tháng thứ 2 liên tiếp, mặc dù mức tăng rất nhẹ. Tính chung 4 tháng tăng 2,9%, trong đó vận chuyển tàu container tăng 4,4%. Nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đang giảm tốc khi mức thuế mới được áp dụng, các mặt hàng giảm nhiều gồm có đồ nội thất, hóa chất, ô tô. Trong khi đó, nhập khẩu từ châu Á nói chung duy trì mức 5,9% trong 4 tháng 2019.
Vận tải bằng xe tải tăng nhẹ trong tháng 4/2019. Nhưng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Mexico sẽ gây ra những xáo trộn rất lớn cho dịch vụ xe tải trong thời gian tới, do xe tải xuyên biên giới hai nước sẽ bị ảnh hưởng lớn khi hàng rào thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa từ Mexico gia tăng và phía Mexico cũng có các biện pháp trả đũa tương ứng.
Ở lĩnh vực giao nhận và bán lẻ, các chuyên gia thị trường cho rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ phải thích nghi với điều kiện mới, theo đó họ phải chi trả phần tăng thêm trong giá hàng hóa nhập khẩu bị áp thuế. Ngoài ra, thói quen mua hàng tại các siêu thị hoặc thương mại điện tử sẽ thay đổi, khi luồng thương mại của Mỹ dịch chuyển khỏi Trung Quốc sang các thị trường khác.
Để xem chi tiết, vui lòng TẢI BÁO CÁO
VITIC