Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 5/2021 (miễn phí)
26/05/2021 06:59
Chỉ số PMI Dịch vụ Hoa Kỳ của IHS Markit đã tăng lên 70,1 vào tháng 5 năm 2021, từ mức 64,7 của tháng trước và cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường là 64,5. Số liệu tháng 5/2021 cho thấy tốc độ mở rộng mạnh nhất kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được tính toán vào tháng 10 năm 2009. Những yếu tố tác động tích cực gồm có tâm lý kinh doanh được cải thiện và sự mở cửa trở lại của các doanh nghiệp không thiết yếu, trong đó phần nhiều là các doanh nghiệp dịch vụ.
Đồng thời, chi phí đầu vào tăng với tốc độ chưa từng thấy kể từ tháng 7 năm 2008 do chi phí logistics tăng, chi phí nguyên liệu và nhiên liệu cũng kéo theo chi phí đầu ra tăng với tốc độ kỷ lục.
Theo số liệu của Cục Thống kê Vận tải của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (BTS) công bố vào tháng 5/2021, chỉ số Dịch vụ Vận tải hàng hóa (TSI), dựa trên lượng hàng hóa được vận chuyển bởi ngành dịch vụ vận tải (không tính tự vận chuyển) đạt 130 trong tháng 3/2021, giảm nhẹ so với mức 132,8 vào tháng 2/2021 (số liệu của tháng 2 đã được điều chỉnh tăng nhẹ từ 132,2 lên 1132,8 so với công bố vào tháng trước).
Chỉ số giá dịch vụ vận tải trong trong rổ hàng hóa tính CPI của Hoa Kỳ liên tiếp tăng trong 4 tháng đầu năm 2021, một phần do chi phí đầu vào tăng, phần khác do người Mỹ bắt đầu di chuyển nhiều hơn sau khi tiêm vắc-xin.
Đại dịch COVID-19, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, đã tác động lớn đến thị trường vận tải đường bộ. Vận chuyển một số mặt hàng tiêu dùng nhất định như thực phẩm và các sản phẩm giấy đã tăng rất mạnh trong các tháng đầu năm 2020 trước khi giảm mạnh vào khoảng tháng 5 năm 2020. Sau đó, từ nửa cuối năm 2020, vận chuyển dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, một xu hướng vẫn tồn tại đến nay chính là vận chuyển đường bộ cho hàng thương mại điện tử nhìn chung vẫn rất sôi động. Tình hình cũng khác nhau tùy thuộc vào loại chuỗi cung ứng và loại hàng hóa được vận chuyển. Ví dụ: Khối lượng hàng hóa được kiểm soát nhiệt độ liên quan đến hàng ăn vẫn giảm nhưng liên quan đến các cửa hàng tạp hóa đang tăng lên.
Theo số liệu do Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ (AAR) công bố trong tháng 5/2021, khối lượng toa xe vận chuyển đường sắt và hàng hóa đa phương thức của Hoa Kỳ vào tháng 4/2021 đều đạt mức tăng đáng kể so với thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch vào tháng 4 năm 2020.
Sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc sau những đợt đóng cửa ban đầu kết hợp với sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng và vận chuyển vật tư y tế trong quý 4/2020 đã thúc đẩy tổng lượng hàng hóa nhập khẩu tại 30 cảng hàng đầu của Mỹ đạt 2,93 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) trong năm 2020, tăng 1,7% so với năm trước (Theo dữ liệu từ công ty tình báo thương mại toàn cầu Panjiva). Nếu như trong năm 2019, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc giảm mạnh đã kéo theo tổng nhập khẩu hàng hóa vào các cảng biển của Hoa Kỳ sụt giảm thì đến năm 2020, bức tranh đã đảo ngược, theo đó, nhập khẩu từ châu Âu giảm sút, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước châu á khác tăng lên kéo theo tổng nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển vào Hoa Kỳ tăng so với năm trước.
Giá cước vận chuyển hàng không trong tháng 12/2020 đã tăng 75% đến 185% so với cùng kỳ năm 2019 tùy theo làn đường thương mại (tùy theo tuyến bay và loại hàng) và đã tăng 25% so với tháng trước đó. Sang năm 2021, giá cước vẫn tăng trong bối cảnh các nước chưa mở cửa trở lại các đường bay chở khách dân dụng, khiến các hãng hàng không chưa thể tận dụng được khoảng chứa hàng hóa trong bụng máy bay chở khách.
Trong bối cảnh đó, một số công ty thương mại điện tử như Amazon đã nhanh chóng bổ sung công suất hàng không với việc mua lại các hãng vận tải để tăng cường mạng lưới của họ. Năm 2021, Amazon Air sẽ có ít nhất 70 chuyên cơ vận tải hoạt động trong số 20 trung tâm hàng không.
Dữ liệu do công ty bất động sản công nghiệp JLL có trụ sở tại Chicago công bố gần đây cho thấy rõ tác động đang diễn ra của đại dịch COVID-19 đối với lĩnh vực bất động sản công nghiệp và logistics của Hoa Kỳ.
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Đồng thời, chi phí đầu vào tăng với tốc độ chưa từng thấy kể từ tháng 7 năm 2008 do chi phí logistics tăng, chi phí nguyên liệu và nhiên liệu cũng kéo theo chi phí đầu ra tăng với tốc độ kỷ lục.
Theo số liệu của Cục Thống kê Vận tải của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (BTS) công bố vào tháng 5/2021, chỉ số Dịch vụ Vận tải hàng hóa (TSI), dựa trên lượng hàng hóa được vận chuyển bởi ngành dịch vụ vận tải (không tính tự vận chuyển) đạt 130 trong tháng 3/2021, giảm nhẹ so với mức 132,8 vào tháng 2/2021 (số liệu của tháng 2 đã được điều chỉnh tăng nhẹ từ 132,2 lên 1132,8 so với công bố vào tháng trước).
Chỉ số giá dịch vụ vận tải trong trong rổ hàng hóa tính CPI của Hoa Kỳ liên tiếp tăng trong 4 tháng đầu năm 2021, một phần do chi phí đầu vào tăng, phần khác do người Mỹ bắt đầu di chuyển nhiều hơn sau khi tiêm vắc-xin.
Đại dịch COVID-19, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, đã tác động lớn đến thị trường vận tải đường bộ. Vận chuyển một số mặt hàng tiêu dùng nhất định như thực phẩm và các sản phẩm giấy đã tăng rất mạnh trong các tháng đầu năm 2020 trước khi giảm mạnh vào khoảng tháng 5 năm 2020. Sau đó, từ nửa cuối năm 2020, vận chuyển dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, một xu hướng vẫn tồn tại đến nay chính là vận chuyển đường bộ cho hàng thương mại điện tử nhìn chung vẫn rất sôi động. Tình hình cũng khác nhau tùy thuộc vào loại chuỗi cung ứng và loại hàng hóa được vận chuyển. Ví dụ: Khối lượng hàng hóa được kiểm soát nhiệt độ liên quan đến hàng ăn vẫn giảm nhưng liên quan đến các cửa hàng tạp hóa đang tăng lên.
Theo số liệu do Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ (AAR) công bố trong tháng 5/2021, khối lượng toa xe vận chuyển đường sắt và hàng hóa đa phương thức của Hoa Kỳ vào tháng 4/2021 đều đạt mức tăng đáng kể so với thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch vào tháng 4 năm 2020.
Sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc sau những đợt đóng cửa ban đầu kết hợp với sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng và vận chuyển vật tư y tế trong quý 4/2020 đã thúc đẩy tổng lượng hàng hóa nhập khẩu tại 30 cảng hàng đầu của Mỹ đạt 2,93 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) trong năm 2020, tăng 1,7% so với năm trước (Theo dữ liệu từ công ty tình báo thương mại toàn cầu Panjiva). Nếu như trong năm 2019, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc giảm mạnh đã kéo theo tổng nhập khẩu hàng hóa vào các cảng biển của Hoa Kỳ sụt giảm thì đến năm 2020, bức tranh đã đảo ngược, theo đó, nhập khẩu từ châu Âu giảm sút, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước châu á khác tăng lên kéo theo tổng nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển vào Hoa Kỳ tăng so với năm trước.
Giá cước vận chuyển hàng không trong tháng 12/2020 đã tăng 75% đến 185% so với cùng kỳ năm 2019 tùy theo làn đường thương mại (tùy theo tuyến bay và loại hàng) và đã tăng 25% so với tháng trước đó. Sang năm 2021, giá cước vẫn tăng trong bối cảnh các nước chưa mở cửa trở lại các đường bay chở khách dân dụng, khiến các hãng hàng không chưa thể tận dụng được khoảng chứa hàng hóa trong bụng máy bay chở khách.
Trong bối cảnh đó, một số công ty thương mại điện tử như Amazon đã nhanh chóng bổ sung công suất hàng không với việc mua lại các hãng vận tải để tăng cường mạng lưới của họ. Năm 2021, Amazon Air sẽ có ít nhất 70 chuyên cơ vận tải hoạt động trong số 20 trung tâm hàng không.
Dữ liệu do công ty bất động sản công nghiệp JLL có trụ sở tại Chicago công bố gần đây cho thấy rõ tác động đang diễn ra của đại dịch COVID-19 đối với lĩnh vực bất động sản công nghiệp và logistics của Hoa Kỳ.
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí