Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 13 tháng 6 năm 2021

Báo cáo thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc tháng 4/2021

08/05/2021 04:25
MỤC LỤC
TÓM TẮT 
1. THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN

1.1. Tình hình chung
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.2. Vận tải đường bộ
1.2.3. Vận tải đường sắt
1.2.4. Vận tải đường hàng không
1.2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
1.3. Các hoạt động logistics khác
2. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HÀN QUỐC
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải và cảng biển
2.2.1. Tình hình vận tải nói chung
2.2.2. Vận tải đường bộ
2.2.3. Vận tải đường sắt
2.2.4. Vận tải hàng không
2.2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
2.3. Các hoạt động logistics khác
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Một cơ sở logistics tại Greater Fukuoka 
Hình 2: Chỉ số phụ về vận tải trong CPI hàng tháng của Nhật Bản 
Hình 3: Tokyo Rail Gate West của JR Freight 
Hình 4: Máy bay chở hàng của All Nippon Airways (ANA), Nhật Bản 
Hình 5: Chỉ số phụ về vận tải trong CPI hàng tháng của Hàn Quốc (năm gốc 2005=100) 
Hình 6: Đoàn tàu KTX-Eum thân thiện với môi trường của Hàn Quốc 
Hình 7: Cơ sở logistics của GEODIS 
Hình 8: Cơ sở đóng tàu của Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering ứng dụng công nghệ kiểm soát thông minh 

TÓM TẮT

Nhật Bản
- Chính phủ Nhật Bản đã áp dụng tình trạng khẩn cấp tại Tokyo, Osaka, Kyoto và Hyogo (đến ngày 11/5/2021).
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giúp GDP của Nhật Bản tăng thêm khoảng 15.000 tỷ Yên/năm (140 tỷ USD) và sẽ giúp tạo ra khoảng 570.000 việc làm.
Thị trường bất động sản logistics được dự báo tăng trưởng tốt tại Fukuoka Greater 
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa Nhật Bản và Bắc Mỹ gia tăng, tiêu biểu như phụ tùng ô tô từ Nhật Bản và hàng hóa dễ hỏng, dễ đổ vỡ từ Bắc Mỹ.
Lượng hàng container vận chuyển đường biển từ Nhật Bản đến Trung Quốc sụt giảm, trong khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc gia tăng. 
Các nhà sản xuất động cơ Nhật Bản đã hợp tác để cố gắng phát triển động cơ hàng hải hydro cho các tàu lớn ven biển và viễn dương vào khoảng năm 2025, như một phần trong nỗ lực giúp các nhà mày đóng tàu của nước này phát triển nhanh các tàu chạy bằng nhiên liệu hydro.

Hàn Quốc
Chỉ số Khảo sát Kinh doanh (BSI) về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất ở Hàn Quốc đã tăng lên 96 vào tháng 4 năm 2021 từ 89 trong tháng trước, phản ánh sự cải thiện trong môi trường kinh doanh và triển vọng tương lai. Trong khi đó, chỉ số đo lường triển vọng tháng 5/2021 tăng 7 điểm lên 98. Trong lĩnh vực phi sản xuất, BSI về điều kiện kinh doanh đạt 82, tăng 5 điểm so với tháng trước, trong khi triển vọng tháng 5/2021 tăng 4 điểm.
Xuất khẩu từ Hàn Quốc vào tháng 4 năm 2021 tăng 41,1% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 51,19 tỷ USD. Như vậy đây là tháng thứ sáu lượng hàng xuất tăng liên tiếp, đồng thời với tốc độ tăng cao nhất kể từ tháng 1 năm 2011. Nguyên nhân được cho là nhu cầu của thế giới đối với hàng hóa của Hàn Quốc đăng tăng mạnh trở lại.
Việc tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản tại Hàn Quốc do tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế đã lắng xuống, giúp nhập khẩu bia và các mặt hàng khác từ Nhật Bản tăng lên. Do xu hướng như vậy, các chuyến hàng từ Nhật Bản đến Hàn Quốc đã tăng nhanh chóng, giúp hoạt động thương mại của nước này với Nhật Bản thoát khỏi tình trạng trì trệ nghiêm trọng như đã thấy trong năm 2020.
GEODIS đầu tư vào một cơ sở logistics mới gần Seoul, Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu gia tăng về các dịch vụ chuỗi cung ứng.
Hàn Quốc đặt mục tiêu cắt giảm khoảng 30% lượng khí thải carbon từ giao thông đường sắt bằng cách thay thế tất cả các đầu máy xe lửa chở khách bằng động cơ diesel bằng một thế hệ tàu hỏa cao tốc mới vào năm 2029.


ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO

VITIC
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 4
Số người truy cập: 1.542.140