Báo cáo tình hình thị trường Logistics ASEAN và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 10/2025 (miễn phí)
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
Tháng 10/2025 đánh dấu một giai đoạn sôi động trong lĩnh vực logistics khu vực ASEAN, với sự kiện quốc tế lớn, báo cáo kinh tế cập nhật và các sáng kiến thúc đẩy chuỗi cung ứng. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khu vực dự kiến đạt ...% năm 2025, logistics tiếp tục đóng vai trò then chốt, dù đối mặt với thách thức như tắc nghẽn cảng, chi phí vận chuyển tăng và gián đoạn chuỗi cung ứng do xung đột địa chính trị và biến đổi khí hậu.
Đối với doanh nghiệp Việt Nam, Singapore là điểm đến chiến lược với các cơ hội hợp tác logistics xanh và số hóa, tận dụng FTA như ASEAN, RCEP, CPTPP. Vận tải đường biển là lựa chọn kinh tế cho hàng số lượng lớn, chiếm ...% luồng hàng Việt Nam-Singapore, thời gian 5-... ngày, chi phí ?-...USD/container, nhưng cần lưu ý quá tải cảng và biến động cước. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược đa phương thức, tuân thủ ESG, hợp tác với trung gian địa phương và theo dõi chỉ số LPI để tối ưu hóa chuỗi cung ứng, đồng thời ứng phó với chi phí logistics cao, rủi ro địa chính trị và biến đổi khí hậu.
Ngành logistics Malaysia tiếp tục tăng trưởng với tổng giá trị dịch vụ khoảng ...tỷ USD , tăng ...% trong năm 2025, nhờ thương mại nội khối ASEAN, thương mại điện tử bùng nổ và các sáng kiến hạ tầng quốc gia. Vận tải đường biển chiếm ưu thế với kết quả 9 tháng năm 2025 đạt ...triệu TEU, các cảng chính như Port Klang, Tanjung Pelepas và Johor Port ghi nhận tăng trưởng mạnh. Vận tải hàng không tại sân bay quốc tế KLIA đạt ...tấn hàng/tháng, tăng ...% so cùng kỳ năm trước, với nhu cầu cao từ điện tử, dược phẩm và trái cây tươi, trong khi vận tải đường bộ duy trì khối lượng lớn và tăng cường kiểm soát an toàn với thiết bị giới hạn tốc độ (?).
Tháng 10/2025, logistics Thái Lan tiếp tục phục hồi mạnh nhờ xuất khẩu tăng ...% trong tháng 9/2025 , với tổng giá trị dịch vụ ước đạt ...tỷ USD trong cả năm 2025, vượt xa dự báo, với sự dẫn dắt từ xuất khẩu điện tử, máy móc và front-loading hàng hóa sang Mỹ. Giá trị thị trường logistics cả năm 2025 dự kiến đạt ...tỷ USD, vận tải đường biển và hàng không duy trì tăng trưởng ổn định nhờ các cảng Laem Chabang, Bangkok và sân bay Suvarnabhumi, trong khi vận tải đường bộ hỗ trợ phân phối nội địa tại các khu kinh tế trọng điểm. Tuy nhiên, Thái Lan vẫn đối mặt rủi ro từ biến động toàn cầu, chính sách thuế đối ứng của Mỹ, biến đổi khí hậu và thiếu hụt lao động kỹ năng cao.
Ngành logistics Indonesia tăng trưởng ổn định, quy mô ước đạt ...tỷ USD trong năm 2025, dự kiến ...tỷ USD vào 2030, theo số liệu của Mordorintelligence . Vận tải nội địa phức tạp do nước này bao gồm ...đảo, chi phí xếp dỡ, trung chuyển và giao hàng cao; vận tải biển chịu áp lực tắc nghẽn cảng và nhu cầu mùa cao điểm; vận tải hàng không thắt chặt do năng lực hạn chế và nhu cầu mùa vụ. Chính phủ triển khai nâng phúc lợi cho công nhân cảng, quản lý vận tải đường bộ, cải cách đầu tư và mở rộng hạ tầng nhằm nâng hiệu quả và bền vững.
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ VÀ BẢNG
TÓM TẮT
NỘI DUNG BÁO CÁO
1. Tình hình, xu hướng chung và các lưu ý đối với Việt Nam
1.1. Cập nhật tình hình xuất nhập khẩu và thương mại của Việt Nam đối với các nước ASEAN
1.2. Tổng quan về hoạt động logistics các nước ASEAN và Việt Nam trong tháng 10/2025
1.3. Các xu hướng chính về logistics của các nước thuộc ASEAN trong tháng 10/2025
2. Singapore
2.1. Thông tin về hoạt động logistics trong tháng 10/2025
2.2. Các sự kiện và chính sách nổi bật về logistics của Singapore trong tháng 10/2025
3. Malaysia
3.1. Thông tin về hoạt động logistics của Malaysia trong tháng10/2025
3.2. Các sự kiện và chính sách nổi bật về logistics của Malaysia trong tháng 10/2025
3.3. Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện hoạt động giao thương và logistics với thị trường Malaysia
4. Thái Lan
4.1. Thông tin về hoạt độnglogistics trong tháng10/2025 của Thái Lan
4.2. Các sự kiện, chính sách nổi bật tác động đến hoạt động logistics trong tháng 10/2025 của Thái Lan
4.3. Những lưu ý với các doanh nghiệp Việt Nam khithực hiện các hoạt động giao thương và logistics với thị trường Thái Lan
5. Indonesia
5.1.Thông tin về hoạt động logistics trong tháng10/2025
5.2. Các sự kiện, chính sách về logistics nổi bật của Indonesia trong tháng 10/2025
5.3. Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện hoạt động giao thương và logistics với thị trường Indonesia trong tháng 10/2025
6. Philippines
6.1. Thông tin về logistics trong tháng 10/2025 của Philippines
6.2. Những sự kiện và chính sách về logistics của Philippines trong tháng 10/2025
6.3. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện hoạt động giao thương và logistics với thị trường Philippines
DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ VÀ BẢNG
Hình 1:Cảng Cái Mép xếp hạng thứ 30 trong số 100 cảng container nhộn nhịp nhất thế giới
Hình 2: Hoạt động triển khai kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giới hạn tốc độ (SLD) trên các phương tiện thương mại
Hình 3: Đại diện Thái Lan và một số nước ký khuôn khổ hợp tác thương mại song phương với Mỹ vào ngày 26/10/2025
Hình 4: Luồng hàng tập trung tại Cảng Tanjung Priok (Jakarta, Indonesia)
Hình 5: Tuyến vận tải Luzon-Visayas-Mindanao kết nối 7.641 đảo của Philippines
Bảng 1: Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - ASEAN 9 tháng đầu năm 2025
Bảng 2: Lượng hàng hóa vận chuyển qua các quý năm 2024, 2025 và mức tăng trưởng sản lượng hàng hóa tại Sân bay Changgi
Bảng 3: Vận tải đường biển tiếp tục là trụ cột của ngành logistics Malaysia, chiếm khoảng 80% tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của cả nước
Bảng 4: Ưu đãi thuế quan theo Hiệp định ATIGA và RCEP
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY


