Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 14 tháng 10 năm 2025
Vietnamese English

Báo cáo tình hình thị trường Logistics Australia, New Zealand và những lưu ý đối với Việt Nam tháng 9/2025 (miễn phí)

10/10/2025 09:58

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU

Chính phủ Úc đã công bố “Chiến lược quốc gia về ... 2025” (National Freight and ... 2025) và Kế hoạch Hành động ? năm, tập trung vào tối ưu hạ tầng cảng, đường sắt, đường bộ và hàng không; đa dạng hóa tuyến vận tải và tăng dự phòng; đầu tư phương tiện sử dụng năng lượng sạch và cơ sở tiếp nhiên liệu thay thế; phát triển dữ liệu minh bạch, phối hợp giữa liên bang, bang và tư nhân.

Thị trường logistics New Zealand trong tháng 9/2025 chịu tác động từ kinh tế suy giảm, GDP quý II giảm ...% so với quý trước, làm nhu cầu vận tải và kho bãi giảm. Ngân hàng Trung ương (...) dự báo tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, hỗ trợ chi phí vốn cho doanh nghiệp logistics, trong khi triển vọng dài hạn vẫn ổn định với tăng trưởng dự kiến ...%/năm đến 2030, nhờ thương mại điện tử, logistics lạnh và đầu tư công nghệ số. Tuy nhiên, phí cảng tăng và việc tạm ngừng tuyến đường sắt Hamilton-Auckland từ .../...-4/.../2025 buộc doanh nghiệp chuyển sang vận tải đường bộ, làm tăng chi phí và áp lực hạ tầng.

Vận tải biển chịu tác động từ nhu cầu xuất khẩu cao, phụ phí cảng tăng và kiểm soát mùa vụ BMSB, khiến chi phí logistics tăng, đặc biệt với hàng nông sản, sữa và thủy sản. Vận tải hàng không bị gián đoạn do thời tiết và kỹ thuật, nhưng các tuyến mới như Hamilton-Christchurch và việc mở rộng công suất của Tasman Cargo Airlines giúp cải thiện kết nối, nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa khoang bụng. Chính phủ New Zealand thúc đẩy năng lực vận tải hàng không và kết nối vùng để bảo đảm chuỗi cung ứng linh hoạt.

Cảng biển Auckland và Tauranga ổn định, giảm tắc nghẽn, nhưng mở rộng công suất Tauranga bị trì hoãn, tiềm ẩn nguy cơ quá tải mùa cao điểm; phí cảng và dịch vụ nội địa tăng, trong khi đường sắt Hamilton-Auckland tạm đóng, chuyển sang vận tải đường bộ. Cảng hàng không Auckland tập trung phát triển dài hạn theo Kế hoạch tổng thể năm 2025 (Master Plan 2025), trong khi Christchurch và Wellington duy trì ổn định khai thác, phối hợp các nhà vận chuyển mặt đất để bảo đảm chuỗi cung ứng.

MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG
TÓM TẮT
NỘI DUNG BÁO CÁO

1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA
1.1. Cập nhật tình hình thị trường logistics Australia trong tháng 9/2025
1.1.1. Tình hình chung và các xu hướng chính:
1.1.2. Vận tải
1.1.3. Ga, cảng, cửa khẩu, trung tâm logistics
1.1.4. Các hoạt động logistics khác
1.2. Một số lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
2.1. Cập nhật tình hình thị trường logistics
2.1.1. Tình hình chung và các xu hướng chính:
2.1.2. Vận tải
2.1.3. Ga, cảng, cửa khẩu
2.1.4. Các hoạt động logistics khác
2.2. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam

DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG
Hình 1: Dự án Melbourne Intermodal Terminal với vốn đầu tư 400 triệu AUD
Hình 2: Toàn cảnh cảng Townsville - Cảng được quảng bá là đầu mối xuất khẩu nông sản, khoáng sản và là trung tâm xử lý container
Hình 3: Toàn cảnh cảng Auckland - một trong hai cảng biển quan trọng nhất của New Zealand nhìn từ trên cao
Hình 4: Xe của NZ Post trong chiến dịch truyền thông liên quan

Bảng 1: Cước vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến một số cảng biển của Australia trong tháng 9/2025
Bảng 2: So sánh chi phí vận tải hàng không tại một số sân bay tại Australia trong tháng 9/2025 (chỉ số trung bình, USD/kg hàng hóa)
Bảng 3: Số liệu về giá thuê kho & mức tăng trưởngvề kho bãi tại các thành phố của Australia đến tháng 8/2025
Bảng 4: Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia trong 8 tháng 2025 (chi tiết theo lượng và trị giácác nhóm hàng)
Bảng 5: Nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia trong 8 tháng 2025 (chi tiết theo lượng và trị giá các nhóm hàng)
Bảng 6: Tham khảo thành phần cước chính của hãng Maersk (Việt Nam → New Zealand) tháng 09/2025
Bảng 7: Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang New Zealandtrong 8 tháng 2025 (chi tiết theo lượng và trị giá các nhóm hàng)
Bảng 8: Nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang New Zealand trong 8 tháng 2025 (chi tiết theo lượng và trị giá các nhóm hàng)
 

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU

 

 
(1)  Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giấy phép cấp mới số 65/GP-TTĐT ngày 25/4/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Số người trực tuyến: 14
Số người truy cập: 9.070.567
Chung nhan Tin Nhiem Mang