Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 13 tháng 11 năm 2025
Vietnamese English

Báo cáo tình hình thị trường Logistics Châu Âu và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 10/2025 (miễn phí)

11/11/2025 10:05

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU

EU đang áp dụng một cách tiếp cận mới về phát triển bền vững một cách toàn diện, dựa trên hệ thống nhiều quy định và tiêu chuẩn cao nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh; điều này đặt ra những yêu cầu mới mang tính đột phá trong lĩnh vực logistics, theo đó các doanh nghiệp Việt Nam khi làm việc với thị trường châu Âu, phải chú ý các khâu từ vận tải, lưu kho, bảo quản…đều cần hướng đến các tiêu chí “xanh hóa”.

Vận tải đường biển vẫn là nền tảng của logistics Đức, chiếm ...% tổng khối lượng hàng hóa nhập khẩu, với các cảng Hamburg, Bremerhaven và Wilhelmshaven làm trung tâm xử lý. Theo báo cáo của Cảng Hamburg (cập nhật 25/10/2025), khối lượng container tại cảng Hamburg đạt ...TEU tính từ đầu tháng 10/2025, tăng ...% so với tháng 9/2025. Theo Port of Hamburg Marketing (HHM) thì sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi liên minh tàu mới Gemini Cooperation khởi động từ tháng 1/2025, tập trung vào tuyến châu Á-Âu, giảm thời gian vận chuyển trung bình từ ...ngày xuống ...ngày.

Các công ty vận tải ở Anh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí tăng cao, giá nhiên liệu biến động, thanh toán chậm và biên lợi nhuận thấp đang tiếp tục làm xói mòn lợi nhuận. Hồ sơ chính thức cho thấy ít nhất bảy công ty vận tải đường bộ đã nộp đơn xin phá sản hoặc thanh lý vào cuối tháng 9 năm 2025.

Cảng vụ Rotterdam và Demcon Unmanned Systems hoàn thành thử nghiệm tàu không người lái đầu tiên của Hà Lan. Tàu mặt nước V3000, do Demcon Unmanned Systems (một công ty công nghệ Hà Lan chuyên thiết kế, sản xuất và bảo trì các hệ thống hàng hải tự động) phát triển, đã hoạt động tự động trên tàu Prinses Margriethaven dưới sự giám sát của một tàu có người lái thuộc Cơ quan Cảng Rotterdam.

Vận tải đường biển duy trì đà tăng trưởng nhờ chuyển hướng xuất khẩu sang châu Á, dù container nhập khẩu suy giảm. Theo số liệu của Rosmorrechflot (Cơ quan Quản lý Hàng hải và Sông ngòi Liên bang Nga, thuộc Bộ Giao thông Vận tải Nga) đăng tải trên en.portnews.ru: Khối lượng hàng hóa qua các cảng biển Nga tăng ...% trong tháng 9/2025 so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhờ dầu mỏ, than đá và quặng sắt từ các cảng Azov-Biển Đen và Baltic. Giá cước container Trung Quốc-Nga chạm đáy 5 năm, phản ánh dư cung tàu bè và cạnh tranh khốc liệt.

MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU VÀ NHỮNG LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM

1.1.Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng tại châu Âu và các lưu ý đối với Việt Nam
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải
1.2.2. Cảng biển, sân bay
1.3. Các nội dung khác và khuyến nghị
2 . DIỄN BIẾN HOẠT ĐỘNG LOGISTICS TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG VÀ LƯU Ý ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
2.1. Đức
2.1.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng 10/2025
2.1.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2.2. Pháp
2.2.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng 10/2025
2.2.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2.3. Hà Lan
2.3.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng 10/2025
2.3.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2.4. Vương quốc Anh
2.4.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng10/2025
2.4.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2.5. Nga
2.5.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng 10/2025
2.5.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam

DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG
Hình 1. Nhà ga Interporto Bologna
Hình 2. Xe tải tự hành không cần cáp
Hình 3. Tàu container của Hapag-Lloyd
Hình 4. Cảng Rotterdam

Bảng 1: Hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại giữa Việt Nam và EU(27) trong 9 tháng năm 2025
Bảng 2: Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang  các nước EU (27) trong 9 tháng năm 2025

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU

 

 
(1)  Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giấy phép cấp mới số 65/GP-TTĐT ngày 25/4/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Số người trực tuyến: 22
Số người truy cập: 9.596.193
Chung nhan Tin Nhiem Mang