Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023: Cơ hội cho những tài năng trẻ tỏa sáng
27/11/2023 09:28
Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) là hoạt động thường niên do Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) phối hợp cùng với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức. Cuộc thi nhằm tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho các sinh viên có niềm đam mê với ngành logistics; qua đó, nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển lĩnh vực logistics.
Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) được khởi xướng từ năm 2018 và đã quay trở lại với mùa thi thứ 6 từ ngày 8/9/2023, thu hút được 734 đội thi đăng ký đến từ 58 trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo trên cả nước. Trải qua Vòng Tuyển trường, 63 đội thi đại diện cho các trường tham dự vòng bán kết. Các đội được chia làm 2 khu vực và thi đấu để giành cho mình một trong 16 chiếc vé đại diện khu vực tiến đến Vòng Chung kết.
Trải qua 2 vòng thi, TOP16 đội thi xuất sắc nhất đã được tìm thấy để đại diện cho ngôi trường mình theo học để tham gia tranh tài ở vòng Chung kết. Các đội thi đã chuẩn bị những bài báo cáo chất lượng và thiết thực với ngành Logistics để đến với vòng Chung kết:
NH3 - Đại diện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với đề tài: Truck Appointment System (TAS) - Ứng dụng đặt cuộc hẹn tối ưu hóa thời gian xếp hàng chờ vào cảng cát lái cho xe tải
LOGENTER - Đại diện Trường Đại học Thương mại với đề tài: “Shipenter” - hệ thống hóa và kết nối vận chuyển hàng hóa bằng xe khách
LOGMARS - Đại diện Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội với đề tài: Giải pháp logistics xanh đối với nhựa phế liệu tại thành phố hà nội - áp dụng với công ty tnhh mtv urenco
MEDICHAIN - Trường Đại học Ngoại thương với đề tài: Tối ưu hóa chuỗi cung ứng với dầu ăn đã qua sử dụng
UNILOG - Đại diện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với đề tài: Giải pháp phân cụm thu gom nhựa sinh hoạt trên địa bàn thành phố hồ chí minh
Unilog – sàn giao dịch logistics – giải pháp kết nối và mở rộng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics
LOGCORE- Đại diện Trường Đại học Thăng Long với đề tài: Áp dụng công nghệ ci tại cảng trần đề
LOGICIANS - Đại diện trường Đại học Duy Tân với đề tài: Ứng dụng công nghệ plasma xử lý và bảo quản thanh long trong mô hình chuỗi cung ứng xuất khẩu chính ngạch từ huyện hàm thuận nam, tỉnh bình thuận sang trung quốc.
WARLOG - Đại diện Trường Đại học Giao thông Vận tải với đề tài: Đề xuất sử dụng xe điện trong vận tải tại công ty tnhh feddy
ASTER - Đại diện Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM với đề tài: Ologis - giải pháp tối ưu logistic trong tương lai
WIN4SURE - Đại diện Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG-HCM với đề tài: Giải pháp phân cụm thu gom nhựa sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
THĂNG- Đại diện Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM với đề tài: Mô hình thu gom và xử lý rác thải quần áo thí điểm tại thành phố hồ chí minh
CONQUERORS- Đại diện Trường Cao đẳng Kinh tế TP. HCM với đề tài: Thương mại điện tử xanh: “giải pháp bọt chống sốc hữu cơ từ tinh bột ngô cho quy trình đóng gói hàng hóa”
HARVEST - Đại diện Trường Đại học Ngoại thương với đề tài: Ứng dụng slip sheet để giảm chi phí logistics toàn chặng cho doanh nghiệp xuất khẩu tại việt nam
VTLOG23 - Đại diện Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM với đề tài: Logistics liên kết hải đảo
MELOGI - Đại diện Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ với đề tài: "Rethink plastics” – logistics thu hồi rác thải nhựa tại cần thơ"
BBR - Đại diện Trường Đại học Bình Dương với đề tài: Sử dụng phụ phẩm của chuối sản xuất bao bì thực phẩm
Ngày thi Chung kết chính thức diễn ra vào Chủ Nhật, ngày 26/11/2023 tại Hội trường C1, Trường Đại học Giao thông Vận tải - Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh. Vòng Chung kết có đông đảo sự tham gia, ủng hộ và đồng hành của đại diện các doanh nghiệp, các đơn vị báo đài, thầy cô và các bạn sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.
Về phía Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam có sự tham gia của:
- PGS,TS Trịnh Thị Thu Hương - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương; Phó Chủ tịch Hiệp hội, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi.
- PGS,TS Hồ Thị Thu Hòa - Trưởng Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Trường Đại học quốc tế, Đại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh; Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam; Phó Chủ tịch Hiệp hội; Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi
- Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Hà, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội, Giám đốc điều hành Cuộc thi
Về phía Trường Đại học Giao thông Vận tải - Phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh có sự góp mặt của:
- TS. Võ Trường Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Phân hiệu
Về phía đơn vị Tài trợ hân hạnh có sự tham gia của:
- Công ty Cổ phần Logistics U&I - Đơn vị Tài trợ Kim Cương
- Công ty TNHH Toàn cầu Khải Minh - đơn vị Tài trợ Bạc
- Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải Con Ong - đơn vị Tài trợ Bạc
- Công ty Lazada Logistics Việt Nam - đơn vị Tài trợ Bạc
- Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển CMU Logistics - đơn vị Tài trợ Bạc
- Công ty TNHH Panasonic Việt Nam - đơn vị Tài trợ Đồng
- Sàn giao dịch logistics Phaata - đơn vị Tài trợ Đồng Hành
- Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu HHC Logistics - đơn vị Tài trợ Đồng Hành
- Công ty Cổ phần Tập đoàn UB - đơn vị tài trợ giải thưởng
- Viện nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam - đơn vị tài trợ giải thưởng
- Trường hàng không và Logistics Việt Nam - đơn vị tài trợ giải thưởng
- Viện Quản trị Logistics và Chuỗi cung ứng EDINS - đơn vị tài trợ giải thưởng
- Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ may mặc đồng phục Đại Việt - đơn vị Tài trợ Đồng phục
Tham dự Chung kết hôm nay còn có đại diện của các trường đại học, cao đẳng có đào tạo các ngành, chuyên ngành liên quan đến logistics và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành.
Cùng với đó là sự hiện diện của các đài truyền hình, các cơ quan báo chí để truyền thông cho Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam.
Vào buổi sáng ngày 26/11, Phần thi 1 – Chinh phục diễn ra mở đầu cho ngày thi Chung kết. Ở vòng thi này, các đội thi đã trình các nghiên cứu của mình trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Những đề tài này có thể được phát triển từ Vòng Bán kết hoặc có thể lựa chọn 1 chủ đề mới, phân tích vấn đề và đưa ra đề xuất, giải pháp giải quyết một vấn đề cụ thể trong lĩnh vực logistics.
Đội thi đầu tiên là LOGCORE với đề tài về chủ đề logistics xanh tại cảng biển. Mục tiêu của đề tài là tìm hiểu về thực trạng xanh hóa cảng biển tại Việt Nam và công nghệ đang được áp dụng tại cảng để giảm thiểu khí phát thải. Qua đó đề xuất áp dụng công nghệ phù hợp với thực tiễn cảng biển tại Việt Nam. Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu về giải pháp nhằm “xanh hóa” cảng biển bằng việc áp dụng công nghệ CI (Cold Ironing). Cụ thể, đề tài sẽ nghiên cứu chính vào việc áp dụng công nghệ ủi lạnh CI cho tàu biển khi cập cảng Trần Đề và đưa ra các đánh giá liên quan đến chi phí, môi trường và lợi ích.
Đội thi thứ 2 là NH3. Nhận thấy những vấn đề cấp bách liên quan đến việc ra vào cảng đang được xã hội, những lái xe, chủ xe và chủ hàng tại các cảng biển quan tâm. Với mong muốn giúp các chủ thể liên quan giảm thiểu tác động tiêu cực của hiện tượng ùn tắc giao thông vào cảng là động lực để Đội NH3 nghiên cứu và và đề xuất đề án “Truck Appointment System (TAS) - Ứng dụng đặt cuộc hẹn tối ưu thời gian xếp hàng chờ vào cảng Cát Lái ”.
Đội thi kế tiếp là LogEnter với một ứng dụng đặc biệt: ShipEnter. Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tỷ lệ khoang hàng hóa trống trên xe khách thường dao động từ 30% đến 50%. Trên thực tế, các chủ xe thường tận dụng khoang hàng hóa trống để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên hình thức vận chuyển này chưa chính thức, các nhà xe chưa xin phép đảm bảo đúng quy định và an toàn hàng hóa...dẫn đến nhiều vấn đề rủi ro cho cả khách hàng và nhà xe gửi hàng và gây lãng phí một nguồn tài nguyên lớn. Từ những vấn đề trên, việc có một hệ thống chung để quản lý, kết nối và kiểm soát một cách chính thức, chuyên nghiệp quy trình hoạt động vận chuyển hàng hóa cho cả khách hàng và đối tác vận chuyển - xe khách. Trên cơ sở đó, đội thi LogEnter đề xuất ứng dụng: ShipEnter - Hệ thống hóa và kết nối vận chuyển hàng hóa bằng xe khách.
Thứ 4 là phần trình bày của đội BBR. Ô nhiễm môi trường đang trở thành một vấn đề trầm trọng và cấp bách tại Việt Nam, đặc biệt là do lượng lớn rác thải bao bì nylon gây ra. Nguyên nhân chủ yếu do sự gia tăng nhanh chóng của việc sử dụng bao bì nylon của con người. Bên cạnh đó, bao bì nylon rất khó phân hủy theo thời gian. Trong bối cảnh này, nghiên cứu của đội thi tập trung vào việc khám phá một giải pháp tiềm năng nhằm giảm thiểu tác động xấu đối với môi trường từ rác thải bao bì nylon. Qua việc tận dụng nguồn tài nguyên tự nhiên có sẵn và không gây hại đến môi trường như thân và lá của cây chuối, nghiên cứu này tập trung vào khả năng chế tạo các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.
Thứ 5 là một đề tài liên quan đến logistics xanh đến từ đội thi CONQUERORS. Nhận thức từ những thực trạng đáng báo động của lượng rác thải nhựa trong quy trình đóng gói hàng hóa. Nhóm đã tiến hành nghiên cứu về việc áp dụng nguồn vật liệu mới thay thế cho vật liệu chống sốc truyền thống làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm đề xuất những phương án để thực hiện giải pháp cho đề tài mà nhóm đang nghiên cứu gồm: nhập khẩu sản phẩm trực tiếp từ nhà cung cấp nước ngoài và nguồn vật liệu tự sản xuất trong nước nhằm đưa tính khả thi của dự án ngày càng được nâng cao hơn.
Tiếp nối CONQUERORS là ASTER. Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và sự phát triển không ngừng của công nghệ, thế giới của chúng ta đang biến chuyển một cách nhanh chóng. Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Làm thế nào chúng ta có thể tận dụng những thay đổi này để tạo ra một hệ thống logistics hiệu quả hơn, tiện lợi hơn, và bền vững hơn? Để trả lời vấn đề này, nhóm ASTER rất tự hào để mang đến Vietnam Young Logistics Talents một làn gió mới trong ngành, một ý tưởng đầy tiềm năng, một ý tưởng mang tên OLOGIS - Optimal Logistic for Future: "Giải Pháp Tích Hợp Logistic Tối Ưu Cho Tương Lai”. OLOGIS không chỉ là một sản phẩm hay dịch vụ, đó là một mục tiêu, một khao khát thay đổi cách chúng ta nhìn vào logistics và cách chúng ta quản lý chuỗi cung ứng.
Phần thi thứ 7 là của đội LOGMARS. Ngày nay, thế giới đã và đang phải đối mặt với những vấn đề rất lớn do rác thải nhựa gây ra và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Bên cạnh đó, hoạt động thu gom, phân loại rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội còn nhiều hạn chế. Với thực trạng nêu trên, nhóm LOGMARS đề xuất giải pháp “Giải pháp logistics xanh đối với phế liệu nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội - áp dụng với công ty TNHH MTV Urenco” hướng đến việc thực hiện quy trình thu hồi sản phẩm nhựa hiệu quả hơn nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đồng thời cải thiện, mở rộng, nâng chất chất lượng của thị trường nhựa phế liệu cho hoạt động tái chế nhựa tại Việt Nam.
Hướng đến mục tiêu giảm phát thải CO2 trong vận tải hàng hóa của doanh nghiệp nhưng đặt điều kiện giới hạn về tiềm lực của doanh nghiệp. WARLOG- đội thi thứ 8- đề ra mô hình cho bài toán vận tải mới, có tính khả thi và ứng dụng được trong tương lai. Trước hết, bài toán sẽ giải quyết hai vấn đề cơ bản về chi phí và môi trường. Để giải quyết bài toán đó, nhóm nghiên cứu thực hiện khảo sát một doanh nghiệp cụ thể, ở đây nhóm thực hiện khảo sát với số liệu của Công ty TNHH Feddy (Công ty con trực thuộc GreenFeed) từ đó đề ra các giải pháp vận chuyển bằng xe điện nhưng vẫn đạt hiệu quả về tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.
MEDICHAIN đến với cuộc thi với ứng dụng Oilchain. Trên thị trường, có nhiều doanh nghiệp thu mua dầu ăn đã qua sử dụng với mục tiêu xuất khẩu để đạt lợi nhuận cao. Các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi và công ty sản xuất vật liệu xây dựng và chất đốt thường phải mua qua các kênh trung gian, điều này tạo ra một số vấn đề. Do đó, Oilchain được thành lập nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng UCO bền vững, tận dụng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của các đối tác cả trong và ngoài nước. Dự án bao gồm triển khai thùng thu gom thông minh tại các địa điểm như nhà hàng, quán ăn và điểm công cộng, sử dụng ứng dụng công nghệ OilChain. Các tính năng như cảm biến, định vị (GPS) và lưới lọc dầu thông minh giúp doanh nghiệp quản lý và lên kế hoạch thu mua một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như tăng lượng dầu thu mua. Sau khi thu gom, UCO được chuyển đến hệ thống lọc Oilchain để xử lý trước khi cung cấp cho các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, sản xuất vật liệu xây dựng, chất đốt, và những ngành khác có nhu cầu về UCO.
Đội thi thứ 10 là MELOGI. Nhóm nhận thấy rác thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề nhức nhối về môi trường, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Sự gia tăng không ngừng của lượng nhựa tiêu dùng đã đặt ra một thách thức lớn trong việc quản lý và xử lý chất thải nhựa. Với mong muốn đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động của chất thải nhựa, Đội MELOGI đã thực hiện dự án "Rethink plastics - Logistics thu hồi rác thải nhựa tại Cần Thơ" với mong muốn có thể góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Dự án của đội thi không chỉ nhằm mục tiêu giảm lượng chất thải nhựa một cách hiệu quả mà còn hy vọng tạo ra sự thay đổi trong nhận thức và hành động của cộng đồng và đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên.
Thứ 11 là phần thi của VTLOG23. Nhìn nhận vào thực tế trên cũng như những thay đổi trong bối cảnh định hướng kinh tế của quốc gia và thế giới đặt ra yêu cầu mới trong việc phát triển Logistics của khu vực hải đảo, đòi hỏi chúng ta phải tìm ra một mô hình mới để tối ưu hiệu quả vận chuyển, cung ứng hàng hóa. Vì vậy, VTLOG23 quyết định chọn đề tài “Logistics Liên kết hải đảo - thí điểm tại huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang” để nghiên cứu, tìm ra giải pháp cho những vấn đề trên.
Phần thi tiếp theo là đội thi HARVEST. Việt Nam đã cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ khi vẫn ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong hoạt động sản xuất hàng hoá và xuất khẩu. Tuy nhiên, sự bứt phá này đã và đang bị kìm hãm, chưa thể phát triển tương ứng tiềm năng và dẫn đến sức cạnh tranh chưa cao so với các đối thủ khác trong khu vực bởi vì một vấn đề cố hữu mà các doanh nghiệp Việt đang gặp phải, đó là chi phí logistics trên mỗi sản phẩm cao. Vấn đề nói trên đặt ra nhu cầu tối ưu hoá việc sử dụng nhân công, sau khi nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu và thực tế doanh nghiệp, nhận thấy phương thức bốc dỡ là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng nhân công của doanh nghiệp, nhóm đề xuất giải pháp “Ứng dụng Slip sheet để giảm chi phí logistics toàn chặng cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam”, đi từ tối ưu quy trình cho một phương thức bốc dỡ hàng hoá để mang lại những lợi ích về chi phí, giúp gia tăng sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường thế giới.
Kế đó là phần trình bày cảu UniLog. Đồng hành cùng sự phát triển của ngành dịch vụ Logistics đó là ngành xuất nhập khẩu. Hiện nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, vì đây là một ngành mang tính đặc thù, liên quan nhiều đến hành lang pháp lý, nên các doanh nghiệp cũng đang rất “đau đầu" để giải quyết các bài toán về sự minh bạch, tối ưu mọi khâu để hướng tới mục tiêu chung là tối ưu chi phí. Một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang gặp phải đó là sự thiếu hụt container rỗng. Với những vấn đề cấp bách trên, UniLog thực hiện dự án “Unilog - Sàn giao dịch Logistics - Giải pháp cho việc kết nối và mở rộng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Logistics”, với mục tiêu kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy nền kinh tế chia sẻ tại Việt Nam.
Nối tiếp UniLog là đội Win4Sure. Hiện nay, tình trạng “Ô nhiễm trắng” hay còn gọi là ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa và túi nilon đã trở thành mối quan ngại ngày càng lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, việc sử dụng sản phẩm nhựa một lần và sau đó bỏ đi một cách bừa bãi đang là một vấn đề cấp bách hàng đầu cần được giải quyết. Trong các khu vực đông dân cư, trung tâm mua sắm và các điểm giải trí, chúng ta thường thấy hình ảnh thùng rác đầy ắp các chai nhựa và sản phẩm nhựa khác. Trước bối cảnh hiện nay, Win4Sure chúng em luôn trăn trở và quyết định thực hiện đề tài “GIẢI PHÁP PHÂN CỤM THU GOM NHỰA SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH” với mong muốn Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thu gom chất thải nhựa thông qua các kênh thu gom khác nhau với mô hình phân cụm; Sử dụng kiến thức về tối ưu hóa trong lĩnh vực Logistics, đặc biệt là trong việc cải thiện quá trình vận tải trong phân khúc giao hàng chặng cuối, để hỗ trợ cộng đồng; Thúc đẩy sự liên kết giữa các bên với tư cách của một ngôi nhà chung VALOMA, để cùng nhau thực hiện các dự án cộng đồng dựa trên công nghệ Logistics; Kết nối Logistics và chuỗi cung ứng không chỉ vì mục tiêu của sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu, mà còn vì tương lai phát triển bền vững của môi trường, cộng đồng và đất nước;
Đội thi thứ 15 là THĂNG. Cùng với tốc độ gia tăng dân số chóng mặt và sự thúc đẩy của việc tiêu dùng, quản lý, thu gom và xử lý rác thải quần áo đang trở nên ngày càng khó khăn và thách thức đối với các đô thị trên toàn cầu. Ngành may mặc đang góp phần không nhỏ trong việc gây ra hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm nguồn nước. Tuy nhiên, các biện pháp tiêu hủy hậu quả rác thải quần áo hiện hành cũng để lại cách đáng kể và đồng thời, hệ thống thu gom và xử lý rác thải quần áo ngày nay đang đối diện với nhiều khó khăn và hạn chế. Đứng trước bối cảnh đó, việc nghiên cứu về "Mô hình thu gom và xử lý rác thải quần áo" là vô cùng cần thiết. Chúng ta cần phải xây dựng một mô hình thu gom và xử lý quần áo bền vững để giảm thiểu những tác động tiêu cực này đối với môi trường. Việc tái sử dụng và tái chế rác thải quần áo có thể giúp tiết kiệm những nguồn tài nguyên này và giảm áp lực lên môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, mô hình thu gom và xử lý rác thải quần áo cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp xã hội và tạo ra việc làm tại cộng đồng địa phương, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo và phát triển kinh tế cộng đồng.
Cuối cùng là phần thi đến từ LOGICIANS. Hiện nay, thanh long Việt Nam được bảo quản phổ biến bằng hóa chất gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, đội thi muốn giới thiệu công nghệ Cold Plasma Processing trong khâu bảo quản nông sản. Đây là một công nghệ bảo quản thực phẩm tiên tiến, giàu tiềm năng, có nhiều ưu điểm vượt trội. Do đó, việc ứng dụng công nghệ Plasma trong bảo quản thanh long xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là một hướng đi mới, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của thanh long Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trong dự án này, các thành viên tiến hành nghiên cứu thông tin từ các dự án đã thành công trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc, đánh giá khả năng triển khai và ứng dụng công nghệ Plasma trong việc bảo quản thanh long xuất khẩu chính ngạch. Từ đó đề ra chiến lược lâu dài không chỉ cho thanh long mà còn nhân rộng ra nhiều loại nông sản tiềm năng khác.
Trải qua buổi thi căng go, TOP6 cái tên đi tiếp đã lộ diện: Đội MEDICHAIN, đội VTLOG23, đội WIN4SURE, đội NH3, đội THĂNG và đội MELOGI.
Buổi chiều là cuộc đua của TOP6 VYLT2023 với 3 phần thi gay cấn, hấp dẫn.
Ở Phần thi 1 – Khát vọng, 06 đội thi được chia làm 02 bảng với hình thức thi trắc nghiệm. Thời gian suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi là 15 giây, không bao gồm thời gian đọc đề. Đây không chỉ là thử thách về kiến thức mà còn đòi hỏi sự nhanh nhạy của các nhà thám hiểm năm nay.
6 đội thi được chia làm 2 bảng, hình thức trả lời là giơ biển đáp án tương ứng với đáp án đội thi đưa ra:
Bảng A: VTLOG23, WIN4SURE, NH3
Bảng B: MEDICHAIN, MELOGI, THĂNG
Với Phần thi 2 – Thử thách, 06 đội được chia làm 3 bảng và mỗi bảng có 1 tình huống từ doanh nghiệp cần giải quyết. Đề tài doanh nghiệp đã được công bố khi có kết quả của 6 đội đi tiếp. Trong phần thi này, 2 đội tiến hành trình bày cách giải quyết tình huống và phản biện về phương án đã đưa ra. Màn đối đầu giữa NH3 và MEDICHAIN, WIN4SURE và MELOGI, VTLOG23 và THĂNG diễn ra rất hấp dẫn với những phương án có tính khả thi và những màn lập luận chặt chẽ, sắc bén của thí sinh.
Phần thi cuối cùng để tìm ra Quán quân của Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023 là Phần thi 3 – Vinh quang. TOP3 đội đạt tổng số điểm cao nhất của phần thi 2 và 3 tiếp tục tiến tới phần thi 4 – Vinh quang. 3 đội được xướng danh trong thử thách cuối cùng mang tên THĂNG, MELOGI và WIN4SURE.
Ở phần thi thứ 4, cả 3 đội chuẩn bị trong 1 phút cho 1 câu hỏi chung và duy nhất của BGK, sau đó tiến hành trả lời. Dựa trên điểm của 3 phần thi, BTC đã xác định đội có điểm cao nhất cho Cuộc thi năm nay.
Kết quả chung cuộc chính thức được tiết lộ. Cuộc thi đã tìm ra những nhà thám hiểm xuất sắc nhất để trao tặng chiếc cup vô địch. Bên cạnh đó, kết quả vòng thi phụ “Bình chọn đội thi được yêu thích nhất Vòng Chung kết” cũng được công bố.
Trải qua 1 ngày thi gay cấn, hồi hộp, các nhà vô địch đã chính thức xuất hiện:
- Quán quân là đội WIN4SURE đến từ Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG-HCM
- 2 giải Nhì được trao cho đội THĂNG đến từ trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM và đội MEDICHAIN đến từ trường Trường Đại học Ngoại thương.
- 3 giải ba thuộc về đội NH3 đến từ trường Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đội MELOGI đến từ trường Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, và đội VTLOG23 đến từ trường Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM.
- Giải khuyến khích được trao cho các đội còn lại.
- Và giải Đội thi được yêu thích nhất thuộc về đội MELOGI đến từ trường Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của cuộc thi, Lễ trao Học bổng VALOMA cũng được tổ chức vào chiều ngày 26/11/2023.
Học bổng VALOMA là học bổng dành cho sinh viên các trường đại học, trường cao đẳng hệ chính quy là thành viên của Hiệp hội có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu về logistics và quản lý chuỗi cung ứng, hoặc có nỗ lực theo học ngành này trong điều kiện khó khăn.
Đây là Quỹ học bổng do VALOMA thành lập với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp và đơn vị tài trợ để tạo động lực cho các bạn sinh viên phấn đấu hơn nữa. Quỹ học bổng cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới việc phát triển nguồn nhân lực ngành logistics.
Năm nay, Chương trình Học bổng VALOMA hân hạnh có sự góp sức của các đơn vị tài trợ:
- Công Ty TNHH Vận tải Đa phương thức AVT - Nhà tài trợ Bạc
- Công Ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Vận tải An Hải - Nhà tài trợ Đồng
- Công ty Cổ phần U&I Logistics - Nhà tài trợ Đồng
- Công ty Cổ phần Vận tải biển Container Thái Bình Dương - Nhà tài trợ Đồng hành
- Công ty TNHH Giải pháp Hậu cần HTL - Nhà tài trợ Đồng hành
- Công Ty TNHH Một Thành Viên Thương Mại Dịch Vụ Quốc Tế Đồng Lợi - Nhà tài trợ Đồng hành
Trong buổi lễ, Học bổng Sinh viên Tài năng và học bôngr Sinh viên vượt khó đã được VALOMA trao cho 20 sinh viên đến từ các trường trên toàn quốc.
Sinh viên nhận học bổng Sinh viên Tài năng VALOMA gồm:
- Trương Thị Minh Phụng - Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại
- Phạm Minh Hiếu - Đại học Bách Khoa Hà Nội
- Nguyễn Hải Anh - Trường đại học Hàng hải
- Nguyễn Phạm Quý Dương - Trường đại học quốc tế- ĐHQG TP.HCM
- Nguyễn Trần Thùy Linh - Trường đại học Thủy lợi
- La Thị Lệ Quyên - Trường đại học Giao thông Vận tải TP.HCM
- Lê Thị Thu Hậu - Trường đại học Bà Rịa- Vũng Tàu
- Lưu Thị Thu Trà - Trường đại học Kinh tế- Đại học Quốc gia Hà Nội
- Nguyễn Thị Thiên Hương - Trường đại học Kinh Tế- Đại học Đà Nẵng
- Lê Thị Minh Thi - Học viện Tài chính
Sinh viên nhận học bổng Sinh viên Vượt khó VALOMA gồm:
- Huỳnh Ngọc Thanh - Đại học Sư phạm và kĩ thuật TP.HCM
- Bùi Thị Thúy Phụng - Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại
- Nguyễn Thị Anh Thư - Trường đại học Văn Lang
- Võ Thị Hoài Thương - Trường đại học Duy Tân
- Đào Thu Hằng - Trường đại học Công nghiệp Hà Nội
- Nguyễn Ngọc Trang - Trường đại học Hàng hải
- Nông Thị Đẹp - Trường cao đẳng Thương mại và Du lịch
- Nông Thanh Thủy - Trường đại học Thương mại
- Hoàng Kim Liên - Trường đại học Thủ Dầu Một
- Nguyễn Quỳnh Thu - Trường đại học Thủ đô Hà Nội
Sau cuộc thi, nhằm kết nối nối các đội thi, doanh nghiệp và nhà trường, ngày 27/11 BTC Cuộc thi kết hợp cùng Nhà tài trợ kim cương - Công ty Logistics U&I đã tổ chức hoạt động tham quan thực tế doanh nghiệp cho 16 đội thi tham dự Vòng Chung kết. Chuyến thăm quan Công ty Logistics U&I tại Nam Tân Uyên đã tạo cho các thí sinh cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc tại một trong những công ty hàng đầu trong ngành logistics.
Như vậy, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023 đã chính thức khép lại thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Để có được một mùa thi thành công rực rỡ như ngày hôm nay là nhờ vào sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, đơn vị báo đài đồng hành cùng cuộc thi; sự tích cực tham gia của các cơ sở đào tạo là hội viên VALOMA và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình các bạn sinh viên. Trân trọng cảm ơn tất cả vì đã cùng VALOMA xây dựng nên thương hiệu và uy tín của Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam. Hẹn gặp lại tại VYLT 2024 với sự hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn nữa..
Đưa Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (VYLT) vươn tầm quốc tế là một định hướng quan trọng của Ban tổ chức VYLT. Mục tiêu của việc này là tạo cơ hội cho các bạn sinh viên Việt Nam giao lưu, học hỏi với các bạn sinh viên quốc tế, từ đó nâng cao kiến thức và kỹ năng, cũng như mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
ĐẶC BIỆT: Giảm 40% so với giá bán lẻ cho Gói thông tin thị trường logistics (3 tháng, 6 tháng, 12 tháng), giảm 10% cho đơn hàng mua lẻ, áp dụng trong tháng 11/2023.
Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) được khởi xướng từ năm 2018 và đã quay trở lại với mùa thi thứ 6 từ ngày 8/9/2023, thu hút được 734 đội thi đăng ký đến từ 58 trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo trên cả nước. Trải qua Vòng Tuyển trường, 63 đội thi đại diện cho các trường tham dự vòng bán kết. Các đội được chia làm 2 khu vực và thi đấu để giành cho mình một trong 16 chiếc vé đại diện khu vực tiến đến Vòng Chung kết.
Trải qua 2 vòng thi, TOP16 đội thi xuất sắc nhất đã được tìm thấy để đại diện cho ngôi trường mình theo học để tham gia tranh tài ở vòng Chung kết. Các đội thi đã chuẩn bị những bài báo cáo chất lượng và thiết thực với ngành Logistics để đến với vòng Chung kết:
NH3 - Đại diện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với đề tài: Truck Appointment System (TAS) - Ứng dụng đặt cuộc hẹn tối ưu hóa thời gian xếp hàng chờ vào cảng cát lái cho xe tải
LOGENTER - Đại diện Trường Đại học Thương mại với đề tài: “Shipenter” - hệ thống hóa và kết nối vận chuyển hàng hóa bằng xe khách
LOGMARS - Đại diện Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội với đề tài: Giải pháp logistics xanh đối với nhựa phế liệu tại thành phố hà nội - áp dụng với công ty tnhh mtv urenco
MEDICHAIN - Trường Đại học Ngoại thương với đề tài: Tối ưu hóa chuỗi cung ứng với dầu ăn đã qua sử dụng
UNILOG - Đại diện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với đề tài: Giải pháp phân cụm thu gom nhựa sinh hoạt trên địa bàn thành phố hồ chí minh
Unilog – sàn giao dịch logistics – giải pháp kết nối và mở rộng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics
LOGCORE- Đại diện Trường Đại học Thăng Long với đề tài: Áp dụng công nghệ ci tại cảng trần đề
LOGICIANS - Đại diện trường Đại học Duy Tân với đề tài: Ứng dụng công nghệ plasma xử lý và bảo quản thanh long trong mô hình chuỗi cung ứng xuất khẩu chính ngạch từ huyện hàm thuận nam, tỉnh bình thuận sang trung quốc.
WARLOG - Đại diện Trường Đại học Giao thông Vận tải với đề tài: Đề xuất sử dụng xe điện trong vận tải tại công ty tnhh feddy
ASTER - Đại diện Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM với đề tài: Ologis - giải pháp tối ưu logistic trong tương lai
WIN4SURE - Đại diện Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG-HCM với đề tài: Giải pháp phân cụm thu gom nhựa sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
THĂNG- Đại diện Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM với đề tài: Mô hình thu gom và xử lý rác thải quần áo thí điểm tại thành phố hồ chí minh
CONQUERORS- Đại diện Trường Cao đẳng Kinh tế TP. HCM với đề tài: Thương mại điện tử xanh: “giải pháp bọt chống sốc hữu cơ từ tinh bột ngô cho quy trình đóng gói hàng hóa”
HARVEST - Đại diện Trường Đại học Ngoại thương với đề tài: Ứng dụng slip sheet để giảm chi phí logistics toàn chặng cho doanh nghiệp xuất khẩu tại việt nam
VTLOG23 - Đại diện Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM với đề tài: Logistics liên kết hải đảo
MELOGI - Đại diện Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ với đề tài: "Rethink plastics” – logistics thu hồi rác thải nhựa tại cần thơ"
BBR - Đại diện Trường Đại học Bình Dương với đề tài: Sử dụng phụ phẩm của chuối sản xuất bao bì thực phẩm
Ngày thi Chung kết chính thức diễn ra vào Chủ Nhật, ngày 26/11/2023 tại Hội trường C1, Trường Đại học Giao thông Vận tải - Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh. Vòng Chung kết có đông đảo sự tham gia, ủng hộ và đồng hành của đại diện các doanh nghiệp, các đơn vị báo đài, thầy cô và các bạn sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.
Về phía Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam có sự tham gia của:
- PGS,TS Trịnh Thị Thu Hương - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương; Phó Chủ tịch Hiệp hội, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi.
- PGS,TS Hồ Thị Thu Hòa - Trưởng Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Trường Đại học quốc tế, Đại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh; Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam; Phó Chủ tịch Hiệp hội; Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi
- Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Hà, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội, Giám đốc điều hành Cuộc thi
Về phía Trường Đại học Giao thông Vận tải - Phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh có sự góp mặt của:
- TS. Võ Trường Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Phân hiệu
Về phía đơn vị Tài trợ hân hạnh có sự tham gia của:
- Công ty Cổ phần Logistics U&I - Đơn vị Tài trợ Kim Cương
- Công ty TNHH Toàn cầu Khải Minh - đơn vị Tài trợ Bạc
- Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải Con Ong - đơn vị Tài trợ Bạc
- Công ty Lazada Logistics Việt Nam - đơn vị Tài trợ Bạc
- Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển CMU Logistics - đơn vị Tài trợ Bạc
- Công ty TNHH Panasonic Việt Nam - đơn vị Tài trợ Đồng
- Sàn giao dịch logistics Phaata - đơn vị Tài trợ Đồng Hành
- Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu HHC Logistics - đơn vị Tài trợ Đồng Hành
- Công ty Cổ phần Tập đoàn UB - đơn vị tài trợ giải thưởng
- Viện nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam - đơn vị tài trợ giải thưởng
- Trường hàng không và Logistics Việt Nam - đơn vị tài trợ giải thưởng
- Viện Quản trị Logistics và Chuỗi cung ứng EDINS - đơn vị tài trợ giải thưởng
- Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ may mặc đồng phục Đại Việt - đơn vị Tài trợ Đồng phục
Tham dự Chung kết hôm nay còn có đại diện của các trường đại học, cao đẳng có đào tạo các ngành, chuyên ngành liên quan đến logistics và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành.
Cùng với đó là sự hiện diện của các đài truyền hình, các cơ quan báo chí để truyền thông cho Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam.
Vào buổi sáng ngày 26/11, Phần thi 1 – Chinh phục diễn ra mở đầu cho ngày thi Chung kết. Ở vòng thi này, các đội thi đã trình các nghiên cứu của mình trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Những đề tài này có thể được phát triển từ Vòng Bán kết hoặc có thể lựa chọn 1 chủ đề mới, phân tích vấn đề và đưa ra đề xuất, giải pháp giải quyết một vấn đề cụ thể trong lĩnh vực logistics.
Đội thi đầu tiên là LOGCORE với đề tài về chủ đề logistics xanh tại cảng biển. Mục tiêu của đề tài là tìm hiểu về thực trạng xanh hóa cảng biển tại Việt Nam và công nghệ đang được áp dụng tại cảng để giảm thiểu khí phát thải. Qua đó đề xuất áp dụng công nghệ phù hợp với thực tiễn cảng biển tại Việt Nam. Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu về giải pháp nhằm “xanh hóa” cảng biển bằng việc áp dụng công nghệ CI (Cold Ironing). Cụ thể, đề tài sẽ nghiên cứu chính vào việc áp dụng công nghệ ủi lạnh CI cho tàu biển khi cập cảng Trần Đề và đưa ra các đánh giá liên quan đến chi phí, môi trường và lợi ích.
Đội thi thứ 2 là NH3. Nhận thấy những vấn đề cấp bách liên quan đến việc ra vào cảng đang được xã hội, những lái xe, chủ xe và chủ hàng tại các cảng biển quan tâm. Với mong muốn giúp các chủ thể liên quan giảm thiểu tác động tiêu cực của hiện tượng ùn tắc giao thông vào cảng là động lực để Đội NH3 nghiên cứu và và đề xuất đề án “Truck Appointment System (TAS) - Ứng dụng đặt cuộc hẹn tối ưu thời gian xếp hàng chờ vào cảng Cát Lái ”.
Đội thi kế tiếp là LogEnter với một ứng dụng đặc biệt: ShipEnter. Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tỷ lệ khoang hàng hóa trống trên xe khách thường dao động từ 30% đến 50%. Trên thực tế, các chủ xe thường tận dụng khoang hàng hóa trống để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên hình thức vận chuyển này chưa chính thức, các nhà xe chưa xin phép đảm bảo đúng quy định và an toàn hàng hóa...dẫn đến nhiều vấn đề rủi ro cho cả khách hàng và nhà xe gửi hàng và gây lãng phí một nguồn tài nguyên lớn. Từ những vấn đề trên, việc có một hệ thống chung để quản lý, kết nối và kiểm soát một cách chính thức, chuyên nghiệp quy trình hoạt động vận chuyển hàng hóa cho cả khách hàng và đối tác vận chuyển - xe khách. Trên cơ sở đó, đội thi LogEnter đề xuất ứng dụng: ShipEnter - Hệ thống hóa và kết nối vận chuyển hàng hóa bằng xe khách.
Thứ 4 là phần trình bày của đội BBR. Ô nhiễm môi trường đang trở thành một vấn đề trầm trọng và cấp bách tại Việt Nam, đặc biệt là do lượng lớn rác thải bao bì nylon gây ra. Nguyên nhân chủ yếu do sự gia tăng nhanh chóng của việc sử dụng bao bì nylon của con người. Bên cạnh đó, bao bì nylon rất khó phân hủy theo thời gian. Trong bối cảnh này, nghiên cứu của đội thi tập trung vào việc khám phá một giải pháp tiềm năng nhằm giảm thiểu tác động xấu đối với môi trường từ rác thải bao bì nylon. Qua việc tận dụng nguồn tài nguyên tự nhiên có sẵn và không gây hại đến môi trường như thân và lá của cây chuối, nghiên cứu này tập trung vào khả năng chế tạo các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.
Thứ 5 là một đề tài liên quan đến logistics xanh đến từ đội thi CONQUERORS. Nhận thức từ những thực trạng đáng báo động của lượng rác thải nhựa trong quy trình đóng gói hàng hóa. Nhóm đã tiến hành nghiên cứu về việc áp dụng nguồn vật liệu mới thay thế cho vật liệu chống sốc truyền thống làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm đề xuất những phương án để thực hiện giải pháp cho đề tài mà nhóm đang nghiên cứu gồm: nhập khẩu sản phẩm trực tiếp từ nhà cung cấp nước ngoài và nguồn vật liệu tự sản xuất trong nước nhằm đưa tính khả thi của dự án ngày càng được nâng cao hơn.
Tiếp nối CONQUERORS là ASTER. Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và sự phát triển không ngừng của công nghệ, thế giới của chúng ta đang biến chuyển một cách nhanh chóng. Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Làm thế nào chúng ta có thể tận dụng những thay đổi này để tạo ra một hệ thống logistics hiệu quả hơn, tiện lợi hơn, và bền vững hơn? Để trả lời vấn đề này, nhóm ASTER rất tự hào để mang đến Vietnam Young Logistics Talents một làn gió mới trong ngành, một ý tưởng đầy tiềm năng, một ý tưởng mang tên OLOGIS - Optimal Logistic for Future: "Giải Pháp Tích Hợp Logistic Tối Ưu Cho Tương Lai”. OLOGIS không chỉ là một sản phẩm hay dịch vụ, đó là một mục tiêu, một khao khát thay đổi cách chúng ta nhìn vào logistics và cách chúng ta quản lý chuỗi cung ứng.
Phần thi thứ 7 là của đội LOGMARS. Ngày nay, thế giới đã và đang phải đối mặt với những vấn đề rất lớn do rác thải nhựa gây ra và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Bên cạnh đó, hoạt động thu gom, phân loại rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội còn nhiều hạn chế. Với thực trạng nêu trên, nhóm LOGMARS đề xuất giải pháp “Giải pháp logistics xanh đối với phế liệu nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội - áp dụng với công ty TNHH MTV Urenco” hướng đến việc thực hiện quy trình thu hồi sản phẩm nhựa hiệu quả hơn nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đồng thời cải thiện, mở rộng, nâng chất chất lượng của thị trường nhựa phế liệu cho hoạt động tái chế nhựa tại Việt Nam.
Hướng đến mục tiêu giảm phát thải CO2 trong vận tải hàng hóa của doanh nghiệp nhưng đặt điều kiện giới hạn về tiềm lực của doanh nghiệp. WARLOG- đội thi thứ 8- đề ra mô hình cho bài toán vận tải mới, có tính khả thi và ứng dụng được trong tương lai. Trước hết, bài toán sẽ giải quyết hai vấn đề cơ bản về chi phí và môi trường. Để giải quyết bài toán đó, nhóm nghiên cứu thực hiện khảo sát một doanh nghiệp cụ thể, ở đây nhóm thực hiện khảo sát với số liệu của Công ty TNHH Feddy (Công ty con trực thuộc GreenFeed) từ đó đề ra các giải pháp vận chuyển bằng xe điện nhưng vẫn đạt hiệu quả về tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.
MEDICHAIN đến với cuộc thi với ứng dụng Oilchain. Trên thị trường, có nhiều doanh nghiệp thu mua dầu ăn đã qua sử dụng với mục tiêu xuất khẩu để đạt lợi nhuận cao. Các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi và công ty sản xuất vật liệu xây dựng và chất đốt thường phải mua qua các kênh trung gian, điều này tạo ra một số vấn đề. Do đó, Oilchain được thành lập nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng UCO bền vững, tận dụng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của các đối tác cả trong và ngoài nước. Dự án bao gồm triển khai thùng thu gom thông minh tại các địa điểm như nhà hàng, quán ăn và điểm công cộng, sử dụng ứng dụng công nghệ OilChain. Các tính năng như cảm biến, định vị (GPS) và lưới lọc dầu thông minh giúp doanh nghiệp quản lý và lên kế hoạch thu mua một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như tăng lượng dầu thu mua. Sau khi thu gom, UCO được chuyển đến hệ thống lọc Oilchain để xử lý trước khi cung cấp cho các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, sản xuất vật liệu xây dựng, chất đốt, và những ngành khác có nhu cầu về UCO.
Đội thi thứ 10 là MELOGI. Nhóm nhận thấy rác thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề nhức nhối về môi trường, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Sự gia tăng không ngừng của lượng nhựa tiêu dùng đã đặt ra một thách thức lớn trong việc quản lý và xử lý chất thải nhựa. Với mong muốn đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động của chất thải nhựa, Đội MELOGI đã thực hiện dự án "Rethink plastics - Logistics thu hồi rác thải nhựa tại Cần Thơ" với mong muốn có thể góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Dự án của đội thi không chỉ nhằm mục tiêu giảm lượng chất thải nhựa một cách hiệu quả mà còn hy vọng tạo ra sự thay đổi trong nhận thức và hành động của cộng đồng và đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên.
Thứ 11 là phần thi của VTLOG23. Nhìn nhận vào thực tế trên cũng như những thay đổi trong bối cảnh định hướng kinh tế của quốc gia và thế giới đặt ra yêu cầu mới trong việc phát triển Logistics của khu vực hải đảo, đòi hỏi chúng ta phải tìm ra một mô hình mới để tối ưu hiệu quả vận chuyển, cung ứng hàng hóa. Vì vậy, VTLOG23 quyết định chọn đề tài “Logistics Liên kết hải đảo - thí điểm tại huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang” để nghiên cứu, tìm ra giải pháp cho những vấn đề trên.
Phần thi tiếp theo là đội thi HARVEST. Việt Nam đã cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ khi vẫn ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong hoạt động sản xuất hàng hoá và xuất khẩu. Tuy nhiên, sự bứt phá này đã và đang bị kìm hãm, chưa thể phát triển tương ứng tiềm năng và dẫn đến sức cạnh tranh chưa cao so với các đối thủ khác trong khu vực bởi vì một vấn đề cố hữu mà các doanh nghiệp Việt đang gặp phải, đó là chi phí logistics trên mỗi sản phẩm cao. Vấn đề nói trên đặt ra nhu cầu tối ưu hoá việc sử dụng nhân công, sau khi nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu và thực tế doanh nghiệp, nhận thấy phương thức bốc dỡ là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng nhân công của doanh nghiệp, nhóm đề xuất giải pháp “Ứng dụng Slip sheet để giảm chi phí logistics toàn chặng cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam”, đi từ tối ưu quy trình cho một phương thức bốc dỡ hàng hoá để mang lại những lợi ích về chi phí, giúp gia tăng sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường thế giới.
Kế đó là phần trình bày cảu UniLog. Đồng hành cùng sự phát triển của ngành dịch vụ Logistics đó là ngành xuất nhập khẩu. Hiện nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, vì đây là một ngành mang tính đặc thù, liên quan nhiều đến hành lang pháp lý, nên các doanh nghiệp cũng đang rất “đau đầu" để giải quyết các bài toán về sự minh bạch, tối ưu mọi khâu để hướng tới mục tiêu chung là tối ưu chi phí. Một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang gặp phải đó là sự thiếu hụt container rỗng. Với những vấn đề cấp bách trên, UniLog thực hiện dự án “Unilog - Sàn giao dịch Logistics - Giải pháp cho việc kết nối và mở rộng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Logistics”, với mục tiêu kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy nền kinh tế chia sẻ tại Việt Nam.
Nối tiếp UniLog là đội Win4Sure. Hiện nay, tình trạng “Ô nhiễm trắng” hay còn gọi là ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa và túi nilon đã trở thành mối quan ngại ngày càng lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, việc sử dụng sản phẩm nhựa một lần và sau đó bỏ đi một cách bừa bãi đang là một vấn đề cấp bách hàng đầu cần được giải quyết. Trong các khu vực đông dân cư, trung tâm mua sắm và các điểm giải trí, chúng ta thường thấy hình ảnh thùng rác đầy ắp các chai nhựa và sản phẩm nhựa khác. Trước bối cảnh hiện nay, Win4Sure chúng em luôn trăn trở và quyết định thực hiện đề tài “GIẢI PHÁP PHÂN CỤM THU GOM NHỰA SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH” với mong muốn Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thu gom chất thải nhựa thông qua các kênh thu gom khác nhau với mô hình phân cụm; Sử dụng kiến thức về tối ưu hóa trong lĩnh vực Logistics, đặc biệt là trong việc cải thiện quá trình vận tải trong phân khúc giao hàng chặng cuối, để hỗ trợ cộng đồng; Thúc đẩy sự liên kết giữa các bên với tư cách của một ngôi nhà chung VALOMA, để cùng nhau thực hiện các dự án cộng đồng dựa trên công nghệ Logistics; Kết nối Logistics và chuỗi cung ứng không chỉ vì mục tiêu của sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu, mà còn vì tương lai phát triển bền vững của môi trường, cộng đồng và đất nước;
Đội thi thứ 15 là THĂNG. Cùng với tốc độ gia tăng dân số chóng mặt và sự thúc đẩy của việc tiêu dùng, quản lý, thu gom và xử lý rác thải quần áo đang trở nên ngày càng khó khăn và thách thức đối với các đô thị trên toàn cầu. Ngành may mặc đang góp phần không nhỏ trong việc gây ra hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm nguồn nước. Tuy nhiên, các biện pháp tiêu hủy hậu quả rác thải quần áo hiện hành cũng để lại cách đáng kể và đồng thời, hệ thống thu gom và xử lý rác thải quần áo ngày nay đang đối diện với nhiều khó khăn và hạn chế. Đứng trước bối cảnh đó, việc nghiên cứu về "Mô hình thu gom và xử lý rác thải quần áo" là vô cùng cần thiết. Chúng ta cần phải xây dựng một mô hình thu gom và xử lý quần áo bền vững để giảm thiểu những tác động tiêu cực này đối với môi trường. Việc tái sử dụng và tái chế rác thải quần áo có thể giúp tiết kiệm những nguồn tài nguyên này và giảm áp lực lên môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, mô hình thu gom và xử lý rác thải quần áo cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp xã hội và tạo ra việc làm tại cộng đồng địa phương, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo và phát triển kinh tế cộng đồng.
Cuối cùng là phần thi đến từ LOGICIANS. Hiện nay, thanh long Việt Nam được bảo quản phổ biến bằng hóa chất gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, đội thi muốn giới thiệu công nghệ Cold Plasma Processing trong khâu bảo quản nông sản. Đây là một công nghệ bảo quản thực phẩm tiên tiến, giàu tiềm năng, có nhiều ưu điểm vượt trội. Do đó, việc ứng dụng công nghệ Plasma trong bảo quản thanh long xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là một hướng đi mới, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của thanh long Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trong dự án này, các thành viên tiến hành nghiên cứu thông tin từ các dự án đã thành công trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc, đánh giá khả năng triển khai và ứng dụng công nghệ Plasma trong việc bảo quản thanh long xuất khẩu chính ngạch. Từ đó đề ra chiến lược lâu dài không chỉ cho thanh long mà còn nhân rộng ra nhiều loại nông sản tiềm năng khác.
Trải qua buổi thi căng go, TOP6 cái tên đi tiếp đã lộ diện: Đội MEDICHAIN, đội VTLOG23, đội WIN4SURE, đội NH3, đội THĂNG và đội MELOGI.
Buổi chiều là cuộc đua của TOP6 VYLT2023 với 3 phần thi gay cấn, hấp dẫn.
Ở Phần thi 1 – Khát vọng, 06 đội thi được chia làm 02 bảng với hình thức thi trắc nghiệm. Thời gian suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi là 15 giây, không bao gồm thời gian đọc đề. Đây không chỉ là thử thách về kiến thức mà còn đòi hỏi sự nhanh nhạy của các nhà thám hiểm năm nay.
6 đội thi được chia làm 2 bảng, hình thức trả lời là giơ biển đáp án tương ứng với đáp án đội thi đưa ra:
Bảng A: VTLOG23, WIN4SURE, NH3
Bảng B: MEDICHAIN, MELOGI, THĂNG
Với Phần thi 2 – Thử thách, 06 đội được chia làm 3 bảng và mỗi bảng có 1 tình huống từ doanh nghiệp cần giải quyết. Đề tài doanh nghiệp đã được công bố khi có kết quả của 6 đội đi tiếp. Trong phần thi này, 2 đội tiến hành trình bày cách giải quyết tình huống và phản biện về phương án đã đưa ra. Màn đối đầu giữa NH3 và MEDICHAIN, WIN4SURE và MELOGI, VTLOG23 và THĂNG diễn ra rất hấp dẫn với những phương án có tính khả thi và những màn lập luận chặt chẽ, sắc bén của thí sinh.
Phần thi cuối cùng để tìm ra Quán quân của Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023 là Phần thi 3 – Vinh quang. TOP3 đội đạt tổng số điểm cao nhất của phần thi 2 và 3 tiếp tục tiến tới phần thi 4 – Vinh quang. 3 đội được xướng danh trong thử thách cuối cùng mang tên THĂNG, MELOGI và WIN4SURE.
Ở phần thi thứ 4, cả 3 đội chuẩn bị trong 1 phút cho 1 câu hỏi chung và duy nhất của BGK, sau đó tiến hành trả lời. Dựa trên điểm của 3 phần thi, BTC đã xác định đội có điểm cao nhất cho Cuộc thi năm nay.
Kết quả chung cuộc chính thức được tiết lộ. Cuộc thi đã tìm ra những nhà thám hiểm xuất sắc nhất để trao tặng chiếc cup vô địch. Bên cạnh đó, kết quả vòng thi phụ “Bình chọn đội thi được yêu thích nhất Vòng Chung kết” cũng được công bố.
Trải qua 1 ngày thi gay cấn, hồi hộp, các nhà vô địch đã chính thức xuất hiện:
- Quán quân là đội WIN4SURE đến từ Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG-HCM
- 2 giải Nhì được trao cho đội THĂNG đến từ trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM và đội MEDICHAIN đến từ trường Trường Đại học Ngoại thương.
- 3 giải ba thuộc về đội NH3 đến từ trường Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đội MELOGI đến từ trường Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, và đội VTLOG23 đến từ trường Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM.
- Giải khuyến khích được trao cho các đội còn lại.
- Và giải Đội thi được yêu thích nhất thuộc về đội MELOGI đến từ trường Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của cuộc thi, Lễ trao Học bổng VALOMA cũng được tổ chức vào chiều ngày 26/11/2023.
Học bổng VALOMA là học bổng dành cho sinh viên các trường đại học, trường cao đẳng hệ chính quy là thành viên của Hiệp hội có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu về logistics và quản lý chuỗi cung ứng, hoặc có nỗ lực theo học ngành này trong điều kiện khó khăn.
Đây là Quỹ học bổng do VALOMA thành lập với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp và đơn vị tài trợ để tạo động lực cho các bạn sinh viên phấn đấu hơn nữa. Quỹ học bổng cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới việc phát triển nguồn nhân lực ngành logistics.
Năm nay, Chương trình Học bổng VALOMA hân hạnh có sự góp sức của các đơn vị tài trợ:
- Công Ty TNHH Vận tải Đa phương thức AVT - Nhà tài trợ Bạc
- Công Ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Vận tải An Hải - Nhà tài trợ Đồng
- Công ty Cổ phần U&I Logistics - Nhà tài trợ Đồng
- Công ty Cổ phần Vận tải biển Container Thái Bình Dương - Nhà tài trợ Đồng hành
- Công ty TNHH Giải pháp Hậu cần HTL - Nhà tài trợ Đồng hành
- Công Ty TNHH Một Thành Viên Thương Mại Dịch Vụ Quốc Tế Đồng Lợi - Nhà tài trợ Đồng hành
Trong buổi lễ, Học bổng Sinh viên Tài năng và học bôngr Sinh viên vượt khó đã được VALOMA trao cho 20 sinh viên đến từ các trường trên toàn quốc.
Sinh viên nhận học bổng Sinh viên Tài năng VALOMA gồm:
- Trương Thị Minh Phụng - Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại
- Phạm Minh Hiếu - Đại học Bách Khoa Hà Nội
- Nguyễn Hải Anh - Trường đại học Hàng hải
- Nguyễn Phạm Quý Dương - Trường đại học quốc tế- ĐHQG TP.HCM
- Nguyễn Trần Thùy Linh - Trường đại học Thủy lợi
- La Thị Lệ Quyên - Trường đại học Giao thông Vận tải TP.HCM
- Lê Thị Thu Hậu - Trường đại học Bà Rịa- Vũng Tàu
- Lưu Thị Thu Trà - Trường đại học Kinh tế- Đại học Quốc gia Hà Nội
- Nguyễn Thị Thiên Hương - Trường đại học Kinh Tế- Đại học Đà Nẵng
- Lê Thị Minh Thi - Học viện Tài chính
Sinh viên nhận học bổng Sinh viên Vượt khó VALOMA gồm:
- Huỳnh Ngọc Thanh - Đại học Sư phạm và kĩ thuật TP.HCM
- Bùi Thị Thúy Phụng - Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại
- Nguyễn Thị Anh Thư - Trường đại học Văn Lang
- Võ Thị Hoài Thương - Trường đại học Duy Tân
- Đào Thu Hằng - Trường đại học Công nghiệp Hà Nội
- Nguyễn Ngọc Trang - Trường đại học Hàng hải
- Nông Thị Đẹp - Trường cao đẳng Thương mại và Du lịch
- Nông Thanh Thủy - Trường đại học Thương mại
- Hoàng Kim Liên - Trường đại học Thủ Dầu Một
- Nguyễn Quỳnh Thu - Trường đại học Thủ đô Hà Nội
Sau cuộc thi, nhằm kết nối nối các đội thi, doanh nghiệp và nhà trường, ngày 27/11 BTC Cuộc thi kết hợp cùng Nhà tài trợ kim cương - Công ty Logistics U&I đã tổ chức hoạt động tham quan thực tế doanh nghiệp cho 16 đội thi tham dự Vòng Chung kết. Chuyến thăm quan Công ty Logistics U&I tại Nam Tân Uyên đã tạo cho các thí sinh cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc tại một trong những công ty hàng đầu trong ngành logistics.
Như vậy, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023 đã chính thức khép lại thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Để có được một mùa thi thành công rực rỡ như ngày hôm nay là nhờ vào sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, đơn vị báo đài đồng hành cùng cuộc thi; sự tích cực tham gia của các cơ sở đào tạo là hội viên VALOMA và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình các bạn sinh viên. Trân trọng cảm ơn tất cả vì đã cùng VALOMA xây dựng nên thương hiệu và uy tín của Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam. Hẹn gặp lại tại VYLT 2024 với sự hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn nữa..
Đưa Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam (VYLT) vươn tầm quốc tế là một định hướng quan trọng của Ban tổ chức VYLT. Mục tiêu của việc này là tạo cơ hội cho các bạn sinh viên Việt Nam giao lưu, học hỏi với các bạn sinh viên quốc tế, từ đó nâng cao kiến thức và kỹ năng, cũng như mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
ĐẶC BIỆT: Giảm 40% so với giá bán lẻ cho Gói thông tin thị trường logistics (3 tháng, 6 tháng, 12 tháng), giảm 10% cho đơn hàng mua lẻ, áp dụng trong tháng 11/2023.
(2) Công nghệ mới trong logistics và quản trị chuỗi cung ứng, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY