Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024
Vietnamese English

Ai Cập nỗ lực duy trì năng lực cạnh tranh của kênh đào Suez

25/06/2024 11:24
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

Khi cuộc tấn công dữ dội của Houthi vào hoạt động vận tải thương mại ở Biển Đỏ leo thang, các hãng vận tải biển lớn đã buộc phải tránh kênh đào Suez, chấp nhận chuyển sang tuyến đường dài hơn quanh châu Phi.

Vào tháng 2/2024, Bộ Tài chính Ai Cập dự đoán tổn thất doanh thu từ kênh đào Suez là đáng kể và cần được bù đắp bởi lợi nhuận tích lũy trong năm 2023. Lợi nhuận trong năm tài chính 2022/2023 đạt mức kỷ lục 9,4 tỷ USD, chiếm gần 2% GDP của Ai Cập. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng cảnh báo rằng căng thẳng kéo dài ở Biển Đỏ có thể khiến doanh thu sụt giảm thêm. Điều này sẽ tạo gánh nặng ngân sách cho nhà nước, đặc biệt khi tỷ giá hối đoái cũng biến động bất lợi.

Đã hơn sáu tháng kể từ khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ bắt đầu và đúng như dự đoán, Kênh đào Suez của Ai Cập đã bị ảnh hưởng nặng nề với tác động kinh tế hiện đang trở nên rõ ràng hơn. Trong tháng 5/2024, doanh thu của Kênh đào Suez giảm 64,3% xuống còn khoảng 337,8 triệu USD, so với 648 triệu USD được ghi nhận vào tháng 5 năm 2023.

Số lượng tàu qua kênh trong tháng 5/2024 cũng giảm xuống còn 1.111, thấp hơn so với 2.396 tàu trong cùng kỳ năm ngoái. Do lưu lượng tàu giảm, khối lượng hàng hóa đi qua kênh Suez đã giảm 68,5% trong tháng 5/2024 xuống còn khoảng 44,9 triệu tấn. Trước đó, vào tháng 5/2023, tổng trọng tải hàng hóa là 142,9 triệu tấn.

Trong nỗ lực tăng cường khả năng cạnh tranh của kênh đào, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã gia hạn chiết khấu phí cho một loạt tàu trên các tuyến đường dài được chọn. Trước đó, SCA đã đưa ra chính sách giảm phí vào tháng 1/2024, với một số khoản giảm giá lên tới 75% cho các tàu chở hàng hóa và tàu chở dầu thô trên các chuyến hành trình giữa Châu Mỹ và Châu Á.

Việc gia hạn mức chiết khấu mới sẽ có hiệu lực đến cuối năm, bao gồm 12 loại tàu bao gồm tàu ​​chở hàng rời, tàu container và tàu chở LNG.

Ngoài ra, các du thuyền cũng sẽ được hưởng sáng kiến ​​giảm giá đặc biệt khi SCA bổ sung các giải pháp thúc đẩy du lịch biển tại khu vực Biển Đỏ thông qua việc giảm 50% phí vận chuyển cho du thuyền dưới 300 tấn. Biện pháp khuyến mại sẽ có hiệu lực từ tháng 7 đến tháng 10/2024.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo quy định chính sách trong lĩnh vực logistics Việt Nam và thế giới, quý 2/2024)

 
(1)  Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(3) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(4) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Thông tin hoạt động Logistics trong NHẬP KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY
 
(6) Báo cáo nghiên cứu thị trường Halal logistics và khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY
 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 5
Số người truy cập: 5.268.578
Chung nhan Tin Nhiem Mang