Điều tra các điểm nghẽn hàng hải toàn cầu, Hoa Kỳ sẽ mạnh tay xử lý các hạn chế lưu thông
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
---------------
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) đã khởi xướng một cuộc điều tra về các hạn chế vận chuyển tại các điểm nghẽn hàng hải quốc tế.
Cuộc điều tra này tập trung vào ảnh hưởng của luật pháp, quy định hoặc thông lệ nước ngoài, cũng như hành động của các nhà khai thác tàu treo cờ nước ngoài, đối với điều kiện vận chuyển.
Các tuyến đường chính đang được giám sát bao gồm Kênh đào Anh, Eo biển Malacca, Tuyến đường Biển Bắc, Eo biển Singapore, Kênh đào Panama, Eo biển Gibraltar và Kênh đào Suez.
Dựa trên thông tin có sẵn, các hạn chế về quá cảnh qua các điểm tắc nghẽn này có thể đã tạo ra các điều kiện vận chuyển đòi hỏi FMC phải cân nhắc cẩn thận liên quan đến việc xác định chính sách và thực hiện nhiệm vụ của mình.
Ủy ban sẽ điều tra xem các hạn chế tại các điểm nghẽn hàng hải toàn cầu có tạo ra các điều kiện vận chuyển bất lợi do luật pháp, quy định hoặc thông lệ của chính phủ nước ngoài hoặc do chủ sở hữu hoặc người điều hành tàu treo cờ nước ngoài gây ra hay không.
FMC tóm tắt tầm quan trọng và rủi ro tiềm năng của từng điểm nghẽn này. Ví dụ, FMC chỉ ra rằng ngoài các mối quan ngại về địa chính trị tại Kênh đào Panama, tình trạng cướp tàu và bắt cóc tàu là “mối quan ngại đáng kể” ở Eo biển Malacca giữa Malaysia và Indonesia; Nga đang tăng cường lực lượng quân sự tại Hành lang Biển Bắc-nơi cung cấp lối đi tắt giữa Châu Âu và Châu Á; và các quy định nghiêm ngặt đang gây ra sự chậm trễ dọc theo Eo biển Singapore.
Còn dọc theo Eo biển Manche, “các diễn biến chính trị, kiểm soát biên giới và kiểm tra hải quan làm tăng thêm sự phức tạp, với việc Eo biển gần các khu vực nhạy cảm giữa Vương quốc Anh và Pháp đôi khi dẫn đến các mối quan ngại về an ninh gia tăng”.
FMC khẳng định: "Các biện pháp khắc phục mà Ủy ban có thể thực hiện khi ban hành các quy định để giải quyết các điều kiện bất lợi cho vận chuyển trong thương mại nước ngoài của Hoa Kỳ bao gồm từ chối cho các tàu được đăng ký tại các quốc gia chịu trách nhiệm tạo ra các điều kiện bất lợi vào các cảng của Hoa Kỳ." Cách tiếp cận này có thể ảnh hưởng đến các tuyến đường và thông lệ vận chuyển quốc tế.
Rủi ro địa chính trị tại ba điểm nghẽn mà FMC sẽ nghiên cứu gồm Kênh đào Suez, Eo biển Malacca và Kênh đào Panama, cũng như Eo biển Hormuz, đe dọa đến thương mại toàn cầu. Những rủi ro địa chính trị này có thể biến thành sự bất khả thi về mặt vật lý trong việc vận chuyển hàng hóa đến một số điểm đến nhất định. Trong ngắn hạn, điều này khiến thời gian giao hàng bị kéo dài, gây tổn thất cho cả chủ tàu, chủ hàng. Về lâu dài, các điểm nghẽn có thể buộc các công ty phải lựa chọn các chuỗi cung ứng ngắn hơn do rủi ro và chi phí vốn cao hơn liên quan đến vận tải biển.
FMC cũng đang lấy ý kiến từ các cơ quan chính phủ và các bên liên quan đến vận chuyển container cũng như các bên liên quan đến hàng rời, chủ tàu, cá nhân và tổ chức.
FMC đặc biệt quan tâm đến các ý kiến liên quan đến:
- Nguyên nhân, bản chất và tác động, bao gồm tác động về tài chính và môi trường, của các hạn chế tại các điểm nghẽn hàng hải này.
- Mức độ mà các hạn chế liên quan đến luật pháp, thông lệ hoặc hành động của chính phủ nước ngoài.
- Mức độ mà các hạn chế có thể quy cho các thông lệ của chủ sở hữu hoặc người điều hành tàu treo cờ nước ngoài.
- Nguyên nhân, bản chất và tác động có thể xảy ra của bất kỳ hạn chế vận chuyển liên tục nào trong suốt thời gian còn lại của năm 2025.
- Các bước dài hạn và ngắn hạn tốt nhất mà FMC có thể thực hiện để giảm bớt các hạn chế vận chuyển.
- Những trở ngại trong việc thực hiện các biện pháp giảm bớt các hạn chế vận chuyển và cách giải quyết những rào cản đó.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo tháng về thị trường logistics Hoa Kỳ)
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS:
(3) Nghiên cứu thị trường dược phẩm và logistics cho ngành dược phẩm Việt Nam (Phiên bản mới nhất năm 2025), vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) THÔNG TIN NGÀNH DƯỢC PHẨM, MĨ PHẨM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(5) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(6) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY