Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ sáu, ngày 14 tháng 3 năm 2025
Vietnamese English

Năm 2025: công suất cải thiện, phí tàu thuyền qua kênh đào Panama giảm 15%

14/03/2025 10:17

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

---------------

Phí tàu thuyền đi qua Kênh đào Panama trong năm 2025 được giảm 15% so với mức của năm 2024 do công suất tăng lên sau thời gian phải hạn chế số lượt tàu đi qua vì hạn hán. Thông tin này được chia sẻ bởi Ricaurte Vasquez, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Panama trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters mới đây.

Một đợt hạn hán kéo dài từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024 đã hạn chế tàu thuyền qua lại trên tuyến đường thủy đông đúc thứ hai thế giới, dẫn đến thời gian di chuyển và chờ đợi chờ kéo dài và mức phí cũng tăng lên. Khi tình hình hạn hán giảm bớt, lượng nước tăng lên, những hạn chế này đã được gỡ bỏ vào quý 3 năm 2024, cho phép tối đa 36 tàu quá cảnh mỗi ngày. Bản tin hàng tháng của Ban quản lý kênh đào Panama cho thấy lượng tàu đi qua mỗi ngày trung bình là 34,8 tàu vào tháng 2 năm 2025, tăng từ mức trung bình 32,6 tàu/ngày vào tháng 1/2025.

Theo phát biểu của Lãnh đạo cơ quan quản lý Kênh đào này tại hội nghị Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) quốc tế, đối mặt với những thách thức của dòng chảy thương mại LPG, kênh đào Panama sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thương mại thế giới, cân bằng nhu cầu của ngành hàng hải quốc tế với nhu cầu quản lý môi trường bền vững.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP), được thành lập năm 1999 và có trụ sở chính tại Balboa, Panama, quản lý kênh đào Panama, với hơn 12.000 chuyến tàu thuyền qua lại hàng năm và tạo ra doanh thu gần 5 tỷ USD trong năm tài chính 2024.

Thời gian gần đây, vấn đề kênh đào Panama trở nên nóng hơn trên các phương tiện truyền thông, khi tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ nhiều lần bày tỏ mong muốn tăng quyền kiểm soát tại đây và giảm tầm ảnh hưởng của Trung Quốc. 

 
(1)  Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
 
(2) THÔNG TIN VỀ NGÀNH HÀNG HÓA CHẤT, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Nghiên cứu thị trường dược phẩm và logistics cho ngành dược phẩm Việt Nam (Phiên bản mới nhất năm 2025), vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) THÔNG TIN NGÀNH DƯỢC PHẨM, MĨ PHẨM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(5) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(6) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY

(7) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 8
Số người truy cập: 6.701.543
Chung nhan Tin Nhiem Mang