Hội đồng Vận tải biển Thế giới phản đối đề xuất áp dụng phí cảng của Hoa Kỳ đối với tàu do Trung Quốc đóng
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
---------------
Hội đồng Vận tải biển Thế giới (WSC) đã bày tỏ sự phản đối đối với đề xuất của Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) về việc áp dụng mức phí lên tới 1,5 triệu đô la Mỹ (USD) cho mỗi lần tàu do Trung Quốc đóng vào cảng và lên tới 1 triệu đô la Mỹ (USD) đối với các nhà khai thác có tàu do Trung Quốc đóng trong đội tàu của mình, hoặc thậm chí là các tàu mới đang được đặt hàng.
WSC cảnh báo rằng các biện pháp này có thể làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và nhà xuất khẩu Hoa Kỳ, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và ảnh hưởng xấu đến các mặt hàng nhạy cảm về giá, đặc biệt là ảnh hưởng đến nông dân Hoa Kỳ.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của WSC Joe Kramek tuyên bố: "Những đề xuất này sẽ dẫn đến việc tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu và người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng như tình trạng thiếu hiệu quả của chuỗi cung ứng, trong khi không cung cấp cho Trung Quốc các động lực hiệu quả để thay đổi hành vi, chính sách và thông lệ của mình".
Các khoản phí do USTR đề xuất có mục đích giảm cái mà họ gọi là "sự thống trị" của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu và thúc đẩy lợi ích hàng hải của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các bên liên quan trong ngành, bao gồm WSC, cho rằng các khoản phí như vậy có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn, giảm dịch vụ tại các cảng nhỏ hơn và khả năng chuyển hàng hóa sang các cảng ở Canada và Mexico. Tất cả những điều này sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề về chuỗi cung ứng trong bối cảnh thương mại-chính trị thế giới đã có nhiều bất ổn.
Hội đồng Vận tải Biển Thế giới (WSC) là một hiệp hội thương mại phi lợi nhuận đại diện cho ngành vận tải biển quốc tế, tập trung vào các chính sách định hình sự phát triển trong tương lai của một ngành vận tải biển có trách nhiệm xã hội, bền vững với môi trường, an toàn và bảo mật.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo tháng về thị trường logistics Hoa Kỳ)
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS:
(3) Nghiên cứu thị trường dược phẩm và logistics cho ngành dược phẩm Việt Nam (Phiên bản mới nhất năm 2025), vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) THÔNG TIN NGÀNH DƯỢC PHẨM, MĨ PHẨM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(5) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(6) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY