Nam Phi sửa đổi quy định, tạo thuận lợi cho tàu thuyền đi lộ trình tránh Biển Đỏ
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
-----------
Cơ quan Thuế vụ Nam Phi (South African Revenue Service- SARS) đã sửa đổi Quy định theo các mục 21, 60 và 120 của Đạo luật Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1964, có hiệu lực từ ngày 30 tháng 11 năm 2024. Quy định sửa đổi sẽ cho phép tiếp tục các hoạt động tiếp nhiên liệu ngoài khơi, đặc biệt là ở Vịnh Algoa, hơn một năm sau khi ngừng hoạt động. Quy định mới được các chủ tàu muốn tiếp nhiên liệu khi đi qua Nam Phi hoan nghênh khi hầu hết lưu lượng tàu từng đi qua Kênh đào Suez đã bị các cuộc tấn công của phiến quân Houthi buộc phải chuyển hướng và đi qua vùng biển Nam Phi.
Trước đó, các hoạt động tiếp nhiên liệu ngoài khơi ở Vịnh Algoa vào tháng 9 năm 2023 phải đóng cửa do SARS đánh thuế nhập khẩu và thuế GTGT đối với nhiên liệu cung cấp cho các tàu treo cờ nước ngoài đi qua bờ biển của nước này. Thuế GTGT có thể được hoàn nếu có bằng chứng chứng minh nhiên liệu đã được tái xuất, nhưng sự chậm trễ trong thủ tục hoàn thuế đã ảnh hưởng đến dòng tiền của những người tiếp nhiên liệu và khiến hoạt động tiếp nhiên liệu ngoài khơi trở nên không khả thi.
Sau thông báo mới đây về việc điều chỉnh quy định của SARS, Cơ quan An toàn Hàng hải Nam Phi (SAMSA), cơ quan chịu trách nhiệm cấp giấy phép cho các hoạt động tiếp nhiên liệu ngoài khơi đã tiếp tục cấp các giấy phép đó.
Tác động của việc sửa đổi Quy định là cho phép các tàu ngoài khơi hoạt động như kho lưu trữ nổi thông qua việc lưu trữ nhiên liệu thuộc diện tạm nhập trước khi cung cấp cho các tàu đi qua vùng biển nước này. Thay đổi đó đã được mở rộng sang các cơ sở lưu trữ trên bờ để cho phép những nhà khai thác không có cơ sở lưu trữ nổi tiếp tục hoạt động.
Nhờ quy định được điều chỉnh này, thuận lợi với 85% số tàu từng đi qua Suez hiện đang đi vòng qua Châu Phi giữa Châu Âu, Châu Mỹ, Trung Đông và Viễn Đông, họ có thể lựa chọn tiếp nhiên liệu tại đây thay vì chuyển hướng đến Mozambique, Namibia và các nước láng giềng khác.
Nam Phi nằm ở vị trí địa lý lý tưởng để tận dụng nhu cầu của chủ tàu về tiếp nhiên liệu. Nếu không tiếp nhiên liệu tại ngoài khơi Vịnh Algoa mà di chuyển tới Maputo và các cảng của các quốc gia lân cận khác, các tàu sẽ phải mất thêm thời gian chạy và chi phí hoa tiêu để vào những cảng không có cơ sở tiếp nhiên liệu ngoài khơi. Trong khi đó, về phần mình, Nam Phi mất đi nguồn thu đáng kể từ bán nhiên liệu.
Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo về chính sách, quy định trong lĩnh vực logistics Việt Nam và thế giới)
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS
(1) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(3) Thị trường logistics chuỗi lạnh thế giới và Việt Nam: Đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2024, tập trung vào dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh), vui lòng tải TẠI ĐÂY
(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích các lợi thế và định hướng phát triển ngành giao nhận, chuyển phát nhanh của Trung Quốc năm 2024, kinh nghiệm và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY