Malaysia sẽ xây dựng cảng thông minh ứng dụng AI đầu tiên để nắm bắt cơ hội mới
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
Trong nỗ lực nắm bắt cơ hội từ nhu cầu logistics và những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Malaysia đang lên kế hoạch xây dựng một cảng container mới dọc theo bờ biển phía tây của Bán đảo Mã Lai đối diện với eo biển Malacca, một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.
Với giá trị ước tính 425 triệu USD, cảng mới sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả hoạt động và trở thành cảng đầu tiên ở Malaysia áp dụng công nghệ này.
Đầu tháng 6/2024, Tanco Holdings Bhd (THB), thông qua công ty con Midports Holdings Sdn Bhd (MHSB), đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với một công ty con của Công ty Xây dựng-Truyền thông Trung Quốc (CCCC), để phát triển cảng container trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh đầu tiên của Malaysia tại Port Dickson, bang Negeri Sembilan của Malaysia.
Theo Biên bản ghi nhớ, cảng sẽ được phát triển trên diện tích khoảng 809.300 m2 tại thành phố Port Dickson, thuộc bang Negeri Sembilan. Nằm gần Kuala Lumpur và điểm giữa eo biển Malacca, nơi đây có thể được hưởng lợi từ lưu lượng giao thông cao và khả năng kết nối với các khu vực công nghiệp trọng điểm ở Malaysia. Cảng mới sẽ có cầu cảng, nhà ga và khu điều hành container dài 1,8km. Công nghệ AI được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả vận hành cảng, giảm thiểu sai sót của con người và giảm tỷ lệ tai nạn. Hệ thống AI sẽ phân tích dữ liệu giao thông, lên lịch di chuyển của tàu, giám sát các hoạt động hàng hải xung quanh cảng và quản lý hậu cần một cách tự động.
Theo Giám đốc điều hành Tập đoàn Tanco Andrew Tan Juan Suan, việc xây dựng cảng này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu của Malaysia là thiết lập một trung tâm cảng hiện đại và hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế ở Negeri Sembilan và củng cố vị thế thương mại toàn cầu của Malaysia.
Sự hợp tác giữa Tập đoàn Tanco và CCCC đánh dấu một bước quan trọng hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn của Malaysia về một cảng đẳng cấp thế giới tại Port Dickson. Chuyên môn và nguồn lực do CCCC mang lại sẽ đảm bảo thực hiện thành công dự án này, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo cơ hội việc làm trong khu vực.
Thủ hiến bang Negeri Sembilan Aminuddin Harun cho biết cảng mới có thể thúc đẩy đáng kể ngành hậu cần và vận tải biển của Malaysia nhờ mạng lưới đường bộ và đường cao tốc nối cảng với các khu công nghiệp lớn.
Khi các công ty toàn cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, Malaysia nổi lên là bên có nhiều tiềm năng, thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất điện tử và các nhà sản xuất khác. Cảng lớn nhất Malaysia - Port Klang - cũng đang có kế hoạch tăng gấp đôi công suất để đáp ứng nhu cầu.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, tháng 6/2024)
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(4) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY