Ấn Độ xây dựng siêu cảng nước sâu gần Mumbai, thúc đẩy hành lang logistics và kết nối liên lục địa
Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã nổi lên như một nền kinh tế và thị trường năng động với các kết nối mạnh mẽ với thị trường thế giới, thông qua những cải tiến lớn về logistics. Lĩnh vực hàng hải của Ấn Độ đang từng bước được cải thiện theo hướng gia tăng quy mô và mức độ tự động hóa.
Trong tổng thể chiến lược phát triển các kết nối liên lục địa và tận dụng cơ hội từ các chính sách hướng Đông trong quá trình tái cơ cấu chuyển dịch chuỗi cung ứng và hoạt động đầu tư trên toàn cầu, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành các chính sách và có các hoạt động đầu tư lớn cho hệ thống cảng biển, sân bay.
Việc phát triển cảng phù hợp với các mục tiêu cơ sở hạ tầng rộng lớn hơn của Ấn Độ và được nhấn mạnh là một phần quan trọng trong kế hoạch hành lang Ấn Độ-Trung Đông được công bố trong hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi vào tháng 9/2023.
Một ví dụ tiêu biểu là gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt phát triển cảng nước sâu mới Vadhavan trên bờ biển phía Tây của đất nước. Nằm cách Mumbai khoảng 150 km, Vadhavan là một phần của sáng kiến chiến lược nhằm thiết lập các tuyến đường biển và đường sắt nối Ấn Độ với châu Âu thông qua Trung Đông. Việc xây dựng cảng với chi phí ước tính khoảng 9,14 tỷ USD sẽ sớm được khởi công; giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2029. Cảng Vadhavan sẽ có các bến cuối có khả năng tiếp nhận các “tàu lớn” và xử lý xăng dầu, ô tô và các mặt hàng nhập khẩu khác.
Vadhavan có mớn nước tự nhiên lên tới 20 mét (65 feet), cho phép tiếp quản những con tàu lớn nhất thế giới. Đây sẽ là một cảng chuyên về hàng hóa với các khu dành cho container, hàng khô và hàng ướt.
Cảng sẽ bao gồm 9 bến container, mỗi bến dài hơn 3.200 feet, 4 bến đa năng, trong đó có bến ven biển, 4 bến hàng lỏng, 1 bến Ro-Ro và 1 bến danh cho Cảnh sát biển.
Chú thích hình: Phối cảnh dự án
Vào năm 1997, một công ty Australia đã đề xuất xây dựng cảng cho khu vực này nhưng dự án không được tiến hành. Chính phủ Ấn Độ sau đó bắt đầu nỗ lực thiết kế dự án siêu cảng Vadhavan vào năm 2015. Đến tháng 6/2024, Nội các Ấn Độ đã phê duyệt chi hơn 9,1 tỷ USD để xây dựng siêu cảng hàng hóa này, với quyền kiểm soát thuộc về cả cơ quan quản lý cảng và Cơ quan quản lý Hàng hải Maharashtra.
Để thực hiện dự án này, Chính phủ Ấn Độ sẽ sử dụng 1.448 ha diện tích biển và xây dựng hơn sáu dặm đê chắn sóng ngoài khơi và các khu vực chứa container hoặc hàng hóa. Cảng sẽ có tổng công suất hàng năm xử lý gần 300 triệu tấn hàng hóa. Đến năm 2035, họ kỳ vọng cảng sẽ xử lý 15 triệu TEU hàng năm và tăng lên 23 triệu TEU vào năm 2040.
Đây là một trong những dự án đầy tham vọng nhất được đề xuất bởi chính phủ của Thủ tướng mới tái đắc cử Narendra Modi, là một cấu phần trongtrong tầm nhìn đưa Ấn Độ trở thành một cường quốc công nghiệp và thương mại thế giới thứ nhất.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo quy định chính sách trong lĩnh vực logistics Việt Nam và thế giới, quý 2/2024)
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(4) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY