Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Vietnamese English

Xu hướng dịch chuyển dòng thương mại, cơ hội và thách thức cho các cảng biển ở Địa Trung Hải

28/06/2024 09:53

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

-------------------------

Những thay đổi trong thương mại và vận tải container đang tạo ra những cơ hội và thách thức “chưa từng có” đối với các cảng biển ở Địa Trung Hải.

Theo nhận định của các Hiệp hội cảng Địa Trung Hải, trong ngắn và trung hạn, thị trường sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng bền vững về lưu lượng giao thông ở Địa Trung Hải. Hơn nữa, nếu so sánh với các cảng châu Âu khác, kỳ vọng là trong những năm tới, tốc độ tăng trưởng ở các cảng Địa Trung Hải có thể cao hơn.

Phần lớn sự tăng trưởng này đến từ khối lượng trung chuyển tăng lên, đặc biệt tại các cảng như Piraeus và Tanger Med. Barcelona là một cảng cửa ngõ, nhưng có hơn 50% lưu lượng trung chuyển.

Số liệu về xuất nhập khẩu, chẳng hạn như ở các cảng Tây Ban Nha hoặc các cảng phía bắc Ý ở Adriatic, đang tăng nhiều hơn so với các khu vực khác trong lục địa, vì vậy lưu lượng vận tải ở Địa Trung Hải sẽ tăng trưởng ổn định, ở cả hai khu vực trung chuyển và cửa ngõ giao thông hàng hải trong những năm tới.

Thương mại nội vùng đang giúp tăng khối lượng hàng hóa qua các cảng biển Địa Trung Hải.

Thương mại giữa các quốc gia trong khu vực đang gia tăng, giữa Tây Ban Nha và Maroc, giữa Ý và Tây Ban Nha, Türkiye và các cảng phía bắc như Koper và Trieste. Điều này một phần được thúc đẩy bởi căng thẳng thương mại đang gia tăng giữa Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

Một số công ty đang đưa hoạt động sản xuất trở lại khu vực để gần gũi hơn với khách hàng châu Âu. Các nước Địa Trung Hải là nơi các công ty này đang đầu tư vào nhiều ngành sản xuất. Ví dụ, nhà kinh doanh thời trang Inditex từng sản xuất chủ yếu ở châu Á nhưng hiện tại họ đang chuyển sang các nước Địa Trung Hải như Türkiye, Tây Ban Nha và Maroc.

Bên cạnh triển vọng thuận trong trung hạn, áp lực ngay trước mắt lại là cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và các quy định mới về môi trường.

Những thách thức lớn đến từ hệ lụy kéo dài của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, các cuộc tấn công mạng và bây giờ là cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và sự gián đoạn ở Biển.

Theo tổng thư ký của hiệp hội cảng biển Địa Trung Hải (Medports), đại diện cho 23 cảng trong khu vực, mỗi cuộc khủng hoảng đều ảnh hưởng đến khả năng dự đoán và độ tin cậy của lịch trình. Ví dụ, trước đại dịch, cảng Barcelona có độ tin cậy về lịch trình là 90%. Nhưng năm 2022 và nửa đầu năm 2023, tỷ lệ này giảm xuống 30%-35%, sau đó phục hồi lên mức 60%-70% trước xung đột ở Gaza và khủng hoảng Biển Đỏ; nhưng nay đã giảm xuống còn 50%-60%.

Đó là một phần nguyên nhân khiến giá cước vận chuyển tăng vọt. Dữ liệu mới nhất từ ​​Shanghai Containerized Freight Index cho thấy giá cước trên các tuyến châu Á-Địa Trung Hải đã ở mức hơn 4.800 USD/teu.

Sự gián đoạn ở Biển Đỏ đã thay đổi vòng quay của một số hãng tàu và một số hoạt động trung chuyển từng được thực hiện ở phía đông Địa Trung Hải và đã được thực hiện ở phía tây Địa Trung Hải, từ Barcelona đến Tanger Med.

Một số cảng đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn do lưu lượng hàng hóa tăng đột ngột và các bến cảng phải điều chỉnh hoạt động để có thể đáp ứng tình hình mới mà không cản trở lưu thông xuất nhập khẩu các mặt hàng truyền thống. Các bến cảng buộc phải kéo dài thời gian làm việc trên đất liền và cũng thay đổi mức độ ưu tiên phân bổ bến đỗ để tránh làm chậm trễ các tàu lớn hơn. Nhưng sự gia tăng lưu lượng giao thông đột ngột này hiện đã gây ra một số áp lực lên các hoạt động ở cả bộ phận trên biển và đất liền.

Quy định về môi trường cũng làm tăng thêm căng thẳng mà các cảng Địa Trung Hải phải đối mặt, với những tác động khác nhau trong khu vực và đối với hoạt động logistics tại châu Âu cũng như đối tác từ khắp nơi trên thế giới của họ.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, tháng 6/2024)

 
(1)  Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(3) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(4) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Thông tin hoạt động Logistics trong NHẬP KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY
 
(6) Báo cáo nghiên cứu thị trường Halal logistics và khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 17
Số người truy cập: 5.678.597
Chung nhan Tin Nhiem Mang