FedEx giảm dịch vụ giao hàng vào chủ nhật
13/02/2023 14:13
FedEx-Nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận chuyển hàng hóa toàn cầu có trụ sở tại Memphis, đang giảm tỷ lệ giao hàng vào Chủ nhật xuống còn khoảng 50% trên toàn quốc.
Sau khi tuyên bố vào tháng 7/2022 về việc chuẩn bị cắt giảm các dịch vụ giao hàng vào Chủ nhật ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa của Hoa Kỳ, từ 95% xuống 80% dân số Hoa Kỳ, FedEx vào tháng 9/2022 đã lên kế hoạch thực hiện các hành động chi phí khác nhau cho đến cuối năm tài chính 2023, với trọng tâm là giảm thiểu chi phí và các hoạt động kém hiệu quả khi nhu cầu giảm.
Vào thời điểm đó, một trong những lĩnh vực trọng tâm chính là giảm hoạt động vào Chủ nhật tại một số địa điểm của FedEx Ground. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành FedEx Raj Subramaniam cũng cho biết liên quan đến kế hoạch cắt giảm chi phí của công ty, FedEx đang ưu tiên cắt giảm chi phí để tạo ra khoản tiết kiệm khoảng 3,7 tỷ USD so với kế hoạch kinh doanh ban đầu cho năm tài chính 2023 của công ty, kế hoạch này đã được điều chỉnh tăng so với ước tính ban đầu là khoản tiết kiệm từ 2,2 tỷ USD đến 2,7 tỷ USD.
Có hiệu lực từ giữa tháng 3/2023, dịch vụ giao hàng tận nhà vào Chủ nhật sẽ chỉ còn được cung cấp cho hơn 50% dân số Hoa Kỳ, chủ yếu ở các khu vực đông dân cư với nhu cầu khách hàng đã được chứng minh là đủ lớn và ổn định. Sự điều chỉnh này sẽ cho phép FedEx Ground nâng cao hiệu quả đồng thời duy trì lợi thế cạnh tranh trong phạm vi phủ sóng vào cuối tuần.
Một báo cáo của Bloomberg cho biết, vào tháng 2/2023, FedEx sẽ quyết định những thị trường nào sẽ bị ảnh hưởng bởi thông báo này. Còn theo thông tin từ Reuters, một số lượng lớn trong số 6.000 nhà thầu Hoa Kỳ của công ty đã tuyên bố rằng không có đủ nhu cầu giao hàng vào Chủ nhật để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ.
Jerry Hempstead, Chủ tịch của Hempstead Consulting, giải thích rằng việc giao hàng vào Chủ nhật đòi hỏi một khoản chi lớn.
Xét về danh mục hàng hóa bị ảnh hưởng thì 99% các mặt hàng rất có thể đợi đến thứ Hai liền sau ngày Chủ nhật. Vì vậy, số tiền chi phí không bằng số tiền đã tính vào mô hình. Có những mặt hàng phải được giao vào Chủ nhật, ví dụ như các lô hàng y tế hoặc máy tính quan trọng nếu thực sự cần thì khách hàng sẽ phải trả phí. Trong khi đó các phần lớn hàng hóa thương mại điện tử đều có thể chờ đợi để giao vào thứ Hai.
Theo báo cáo của Logistics Management, FedEx vào tháng 5 năm 2019 đã công bố kế hoạch giao hàng tận nhà bảy ngày một tuần, cho hầu hết các địa bàn tại Hoa Kỳ, chính sách có hiệu lực vào tháng 1 năm 2020, trong nỗ lực “phục vụ nhiều hơn nữa thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh ” và phù hợp với ưu đãi 7 ngày của USPS; sau đó UPS nhanh chóng tuyên bố rằng họ cũng đang xem xét giao hàng bảy ngày một tuần.
Điều này không gây ngạc nhiên vào thời điểm thông báo, vì FedEx đã giao hàng bảy ngày một tuần trong mùa cao điểm nghỉ lễ. Vào tháng 9 năm 2018, FedEx cho biết họ sẽ tăng hoạt động của FedEx Ground US lên sáu ngày một tuần so với mức năm ngày trước đó. Vào thời điểm đó rằng động thái này được thực hiện để đáp ứng sự kết hợp giữa nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng và dòng khối lượng kỷ lục dự kiến cho mùa lễ năm 2018 và hơn thế nữa.
Theo nhà phân tích Ravi Shanker của Morgan Stanley, việc FedEx chuyển sang giao hàng bảy ngày một tuần từ tháng 1 năm 2020 đã tăng tốc dịch vụ giao hàng của họ sau các đợt đóng cửa do Covid-19, nhằm xử lý lượng giao hàng thương mại điện tử tăng chưa từng thấy trong đại dịch. Tuy nhiên, việc giới thiệu nhanh chóng dịch vụ giao hàng vào Chủ nhật cũng đặt ra yêu cầu nặng nề đối với FDX và các nhà thầu của họ.
Đến năm 2023, các điều kiện kinh tế đang thay đổi là động lực chính cho quyết định cắt giảm hoạt động giao hàng vào ngày Chủ nhật. Quyết định này cũng trùng hợp với các báo cáo của các phương tiện truyền thông về sự không hài lòng đối với các nhà thầu giao hàng độc lập của FDX, một phần liên quan đến việc giao hàng vào Chủ nhật.
Động thái này của FedEx là sự đảo ngược đáng kể đầu tiên đối với dịch vụ thương mại điện tử của một nhà cung cấp dịch vụ giao hàng lớn sau 10-15 năm không ngừng mở rộng dịch vụ. Đồng thời ở góc độ phân tích cạnh tranh, đây lại là một bài toán phức tạp bởi FedEx đã từng xem dịch vụ Chủ nhật là lợi thế cạnh tranh so với UPS, trong khi Amazon Logistics và USPS tiếp tục giao hàng bảy ngày một tuần.
Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại trích từ Báo cáo Thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 1/2023
Sau khi tuyên bố vào tháng 7/2022 về việc chuẩn bị cắt giảm các dịch vụ giao hàng vào Chủ nhật ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa của Hoa Kỳ, từ 95% xuống 80% dân số Hoa Kỳ, FedEx vào tháng 9/2022 đã lên kế hoạch thực hiện các hành động chi phí khác nhau cho đến cuối năm tài chính 2023, với trọng tâm là giảm thiểu chi phí và các hoạt động kém hiệu quả khi nhu cầu giảm.
Vào thời điểm đó, một trong những lĩnh vực trọng tâm chính là giảm hoạt động vào Chủ nhật tại một số địa điểm của FedEx Ground. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành FedEx Raj Subramaniam cũng cho biết liên quan đến kế hoạch cắt giảm chi phí của công ty, FedEx đang ưu tiên cắt giảm chi phí để tạo ra khoản tiết kiệm khoảng 3,7 tỷ USD so với kế hoạch kinh doanh ban đầu cho năm tài chính 2023 của công ty, kế hoạch này đã được điều chỉnh tăng so với ước tính ban đầu là khoản tiết kiệm từ 2,2 tỷ USD đến 2,7 tỷ USD.
Có hiệu lực từ giữa tháng 3/2023, dịch vụ giao hàng tận nhà vào Chủ nhật sẽ chỉ còn được cung cấp cho hơn 50% dân số Hoa Kỳ, chủ yếu ở các khu vực đông dân cư với nhu cầu khách hàng đã được chứng minh là đủ lớn và ổn định. Sự điều chỉnh này sẽ cho phép FedEx Ground nâng cao hiệu quả đồng thời duy trì lợi thế cạnh tranh trong phạm vi phủ sóng vào cuối tuần.
Một báo cáo của Bloomberg cho biết, vào tháng 2/2023, FedEx sẽ quyết định những thị trường nào sẽ bị ảnh hưởng bởi thông báo này. Còn theo thông tin từ Reuters, một số lượng lớn trong số 6.000 nhà thầu Hoa Kỳ của công ty đã tuyên bố rằng không có đủ nhu cầu giao hàng vào Chủ nhật để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ.
Jerry Hempstead, Chủ tịch của Hempstead Consulting, giải thích rằng việc giao hàng vào Chủ nhật đòi hỏi một khoản chi lớn.
Xét về danh mục hàng hóa bị ảnh hưởng thì 99% các mặt hàng rất có thể đợi đến thứ Hai liền sau ngày Chủ nhật. Vì vậy, số tiền chi phí không bằng số tiền đã tính vào mô hình. Có những mặt hàng phải được giao vào Chủ nhật, ví dụ như các lô hàng y tế hoặc máy tính quan trọng nếu thực sự cần thì khách hàng sẽ phải trả phí. Trong khi đó các phần lớn hàng hóa thương mại điện tử đều có thể chờ đợi để giao vào thứ Hai.
Theo báo cáo của Logistics Management, FedEx vào tháng 5 năm 2019 đã công bố kế hoạch giao hàng tận nhà bảy ngày một tuần, cho hầu hết các địa bàn tại Hoa Kỳ, chính sách có hiệu lực vào tháng 1 năm 2020, trong nỗ lực “phục vụ nhiều hơn nữa thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh ” và phù hợp với ưu đãi 7 ngày của USPS; sau đó UPS nhanh chóng tuyên bố rằng họ cũng đang xem xét giao hàng bảy ngày một tuần.
Điều này không gây ngạc nhiên vào thời điểm thông báo, vì FedEx đã giao hàng bảy ngày một tuần trong mùa cao điểm nghỉ lễ. Vào tháng 9 năm 2018, FedEx cho biết họ sẽ tăng hoạt động của FedEx Ground US lên sáu ngày một tuần so với mức năm ngày trước đó. Vào thời điểm đó rằng động thái này được thực hiện để đáp ứng sự kết hợp giữa nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng và dòng khối lượng kỷ lục dự kiến cho mùa lễ năm 2018 và hơn thế nữa.
Theo nhà phân tích Ravi Shanker của Morgan Stanley, việc FedEx chuyển sang giao hàng bảy ngày một tuần từ tháng 1 năm 2020 đã tăng tốc dịch vụ giao hàng của họ sau các đợt đóng cửa do Covid-19, nhằm xử lý lượng giao hàng thương mại điện tử tăng chưa từng thấy trong đại dịch. Tuy nhiên, việc giới thiệu nhanh chóng dịch vụ giao hàng vào Chủ nhật cũng đặt ra yêu cầu nặng nề đối với FDX và các nhà thầu của họ.
Đến năm 2023, các điều kiện kinh tế đang thay đổi là động lực chính cho quyết định cắt giảm hoạt động giao hàng vào ngày Chủ nhật. Quyết định này cũng trùng hợp với các báo cáo của các phương tiện truyền thông về sự không hài lòng đối với các nhà thầu giao hàng độc lập của FDX, một phần liên quan đến việc giao hàng vào Chủ nhật.
Động thái này của FedEx là sự đảo ngược đáng kể đầu tiên đối với dịch vụ thương mại điện tử của một nhà cung cấp dịch vụ giao hàng lớn sau 10-15 năm không ngừng mở rộng dịch vụ. Đồng thời ở góc độ phân tích cạnh tranh, đây lại là một bài toán phức tạp bởi FedEx đã từng xem dịch vụ Chủ nhật là lợi thế cạnh tranh so với UPS, trong khi Amazon Logistics và USPS tiếp tục giao hàng bảy ngày một tuần.
Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại trích từ Báo cáo Thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 1/2023