Hiệp hội các nhà Giao nhận Mỹ khuyến cáo các DN và chủ hàng chuẩn bị ứng phó với các biến động lớn
21/07/2023 16:08
Các công ty giao nhận và các chủ hàng của Hoa Kỳ đã được khuyến nghị chuẩn bị sẵn sàng cho tác động của các cuộc đình công trong ngành và công ty vận tải đường bộ lớn Yellow Freight có nguy cơ mất khả năng thanh toán.
Theo Brandon Fried, chủ tịch Hiệp hội giao nhận hàng không Hoa Kỳ, chuỗi cung ứng đang đối mặt với những rủi ro lớn có thể làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa trên toàn quốc.
Nguy cơ đình công diễn ra tại công ty logistics UPS[1] do bất đồng về tiền lương và phúc lợi cho người lao động. Gián đoạn hoạt động sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt, tăng giá, chậm trễ và ảnh hưởng đến nền kinh tế, mất việc làm, đóng cửa doanh nghiệp và giá tiêu dùng cao hơn. Lần gần nhất các công nhân của UPS đình công trên quy mô lớn là vào năm 1997, khi đó hầu hết các chuỗi cung ứng hàng hóa tại Hoa Kỳ đã bị xáo trộn. Năm 1997, công nhân của UPS đã đình công trong 10 ngày và tác động lan rộng không chỉ trong lĩnh vực logistics mà ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Kết quả là các công ty giao nhận vận tải và các đối thủ cạnh tranh của UPS đã phải xử lý một khối lượng công việc lớn để bù đắp khoảng trống dịch vụ này.
Nhiều công ty giao nhận vận tải đạt được khối lượng vận chuyển và lợi nhuận vượt trội trong 10 ngày đó. Sau đó, hầu hết các chủ hàng đã quay trở lại UPS khi đình công chấm dứt, bởi công ty này vẫn có những ưu thế vượt trội về giá và mạng lưới giao hàng trên toàn quốc. Chỉ một số chủ hàng chuyển hẳn sang các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận mới.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kể từ năm 1997, các yêu cầu an ninh mới đã được bổ sung, nghĩa là những người gửi hàng lần đầu bằng đường hàng không cần phải được xác nhận thông qua Chương trình “Người gửi hàng đã biết”, điều này có thể gây ra sự chậm trễ cho các lô hàng nếu hoạt động giao nhận không thông suốt. Những yêu cầu này và các yêu cầu bảo mật khác có nghĩa là nếu các công nhân của UPS đình công cũng khoảng 10 ngày trong thời gian tới, tác động sẽ còn nghiêm trọng hơn so với năm 1997. Các doanh nghiệp chủ hàng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm các phương án thay thế để đưa sản phẩm của họ ra thị trường và người tiêu dùng sẽ thiếu hàng, và/hoặc chịu mức giá cao hơn.
Hiệp hội giao nhận hàng không Hoa Kỳ khuyến nghị các nhà giao nhận nên tư vấn cho các các chủ hàng bắt đầu xác nhận với Chương trình “Người gửi hàng đã biết”; liên hệ với người gửi hàng và tư vấn cho các chủ hàng phương án ứng phó, nhất là trong trường hợp đình công tại UPS và phá sản của Yellow Freight đe dọa nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ.
Các công ty giao nhận vận tải có trách nhiệm giúp các chủ hàng của họ chuẩn bị cho khả năng này. Bằng cách thực hiện các khuyến nghị nêu trên, các công ty giao nhận vận tải có thể giúp đảm bảo rằng các chủ hàng của họ không bị tổn thất lớn vì những xáo trộn trên thị trường.
Các cuộc đàm phán hợp đồng giữa UPS và các công đoàn trong nửa đầu tháng 7/2023 đã thất bại và hợp đồng cũ cho 340.000 công nhân hết hạn vào ngày 31 tháng 7 năm 2023.
Ngay sau thông tin này, FedEx đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh khả năng “gián đoạn ngành”. Trong trường hợp ngành bị gián đoạn, ưu tiên của Tập đoàn FedEx là bảo vệ năng lực và dịch vụ cho các khách hàng hiện tại. Vì vậy, những người gửi hàng đang cân nhắc chuyển khối lượng lớn hàng sang FedEx hoặc hiện đang thảo luận với công ty để mở một tài khoản mới, những người có nhu cầu vận chuyển gấp trong vài tuần tới được khuyến khích bắt đầu gửi hàng với FedEx ngay bây giờ.
Trong khi đó, công ty vận chuyển Yellow Freight (trước đây là YRC Worlwide) trong tuần này đã được các bên cho vay cho phép hoãn lại để có thời gian đàm phán với các công đoàn như một phần của nỗ lực tái cấu trúc. Công ty đang cố gắng tái cấp vốn cho các khoản nợ trị giá 1,3 tỷ USD, bao gồm khoản vay theo diện khẩn cấp thời kỳ dịch bệnh Covid-19 của chính phủ liên bang Mỹ trị giá 700 triệu USD, sẽ được hoàn trả vào năm tới. Yellow Freight là công ty cũng cấp dịch vụ vận chuyển xe tải không đủ tải (LTL) lớn thứ ba ở Hoa Kỳ và với khoảng 30.000 lao động.
[1] Cần phân biệt UPS và USPS là hai công ty khác nhau
Theo Brandon Fried, chủ tịch Hiệp hội giao nhận hàng không Hoa Kỳ, chuỗi cung ứng đang đối mặt với những rủi ro lớn có thể làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa trên toàn quốc.
Nguy cơ đình công diễn ra tại công ty logistics UPS[1] do bất đồng về tiền lương và phúc lợi cho người lao động. Gián đoạn hoạt động sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt, tăng giá, chậm trễ và ảnh hưởng đến nền kinh tế, mất việc làm, đóng cửa doanh nghiệp và giá tiêu dùng cao hơn. Lần gần nhất các công nhân của UPS đình công trên quy mô lớn là vào năm 1997, khi đó hầu hết các chuỗi cung ứng hàng hóa tại Hoa Kỳ đã bị xáo trộn. Năm 1997, công nhân của UPS đã đình công trong 10 ngày và tác động lan rộng không chỉ trong lĩnh vực logistics mà ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Kết quả là các công ty giao nhận vận tải và các đối thủ cạnh tranh của UPS đã phải xử lý một khối lượng công việc lớn để bù đắp khoảng trống dịch vụ này.
Nhiều công ty giao nhận vận tải đạt được khối lượng vận chuyển và lợi nhuận vượt trội trong 10 ngày đó. Sau đó, hầu hết các chủ hàng đã quay trở lại UPS khi đình công chấm dứt, bởi công ty này vẫn có những ưu thế vượt trội về giá và mạng lưới giao hàng trên toàn quốc. Chỉ một số chủ hàng chuyển hẳn sang các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận mới.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kể từ năm 1997, các yêu cầu an ninh mới đã được bổ sung, nghĩa là những người gửi hàng lần đầu bằng đường hàng không cần phải được xác nhận thông qua Chương trình “Người gửi hàng đã biết”, điều này có thể gây ra sự chậm trễ cho các lô hàng nếu hoạt động giao nhận không thông suốt. Những yêu cầu này và các yêu cầu bảo mật khác có nghĩa là nếu các công nhân của UPS đình công cũng khoảng 10 ngày trong thời gian tới, tác động sẽ còn nghiêm trọng hơn so với năm 1997. Các doanh nghiệp chủ hàng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm các phương án thay thế để đưa sản phẩm của họ ra thị trường và người tiêu dùng sẽ thiếu hàng, và/hoặc chịu mức giá cao hơn.
Hiệp hội giao nhận hàng không Hoa Kỳ khuyến nghị các nhà giao nhận nên tư vấn cho các các chủ hàng bắt đầu xác nhận với Chương trình “Người gửi hàng đã biết”; liên hệ với người gửi hàng và tư vấn cho các chủ hàng phương án ứng phó, nhất là trong trường hợp đình công tại UPS và phá sản của Yellow Freight đe dọa nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ.
Các công ty giao nhận vận tải có trách nhiệm giúp các chủ hàng của họ chuẩn bị cho khả năng này. Bằng cách thực hiện các khuyến nghị nêu trên, các công ty giao nhận vận tải có thể giúp đảm bảo rằng các chủ hàng của họ không bị tổn thất lớn vì những xáo trộn trên thị trường.
Các cuộc đàm phán hợp đồng giữa UPS và các công đoàn trong nửa đầu tháng 7/2023 đã thất bại và hợp đồng cũ cho 340.000 công nhân hết hạn vào ngày 31 tháng 7 năm 2023.
Ngay sau thông tin này, FedEx đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh khả năng “gián đoạn ngành”. Trong trường hợp ngành bị gián đoạn, ưu tiên của Tập đoàn FedEx là bảo vệ năng lực và dịch vụ cho các khách hàng hiện tại. Vì vậy, những người gửi hàng đang cân nhắc chuyển khối lượng lớn hàng sang FedEx hoặc hiện đang thảo luận với công ty để mở một tài khoản mới, những người có nhu cầu vận chuyển gấp trong vài tuần tới được khuyến khích bắt đầu gửi hàng với FedEx ngay bây giờ.
Trong khi đó, công ty vận chuyển Yellow Freight (trước đây là YRC Worlwide) trong tuần này đã được các bên cho vay cho phép hoãn lại để có thời gian đàm phán với các công đoàn như một phần của nỗ lực tái cấu trúc. Công ty đang cố gắng tái cấp vốn cho các khoản nợ trị giá 1,3 tỷ USD, bao gồm khoản vay theo diện khẩn cấp thời kỳ dịch bệnh Covid-19 của chính phủ liên bang Mỹ trị giá 700 triệu USD, sẽ được hoàn trả vào năm tới. Yellow Freight là công ty cũng cấp dịch vụ vận chuyển xe tải không đủ tải (LTL) lớn thứ ba ở Hoa Kỳ và với khoảng 30.000 lao động.
[1] Cần phân biệt UPS và USPS là hai công ty khác nhau
Nguồn: Trung tâm Thông tin CN&TM, trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, thực hiện định kỳ hàng tháng.
THÔNG TIN THAM KHẢO:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY