HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
THAM KHẢO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG: "Quy mô, xu hướng và cơ hội từ phát triển các hoạt động kinh tế số tại Việt Nam và thế giới" TẠI ĐÂY
---------------------
HSBC vừa giới thiệu bài viết của bà Amanda Murphy, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, Khu vực Nam và Đông Nam Á, HSBC Châu Á Thái Bình Dương và ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc toàn quốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam với nhận định tích cực về tiềm năng, cơ hội của nền kinh tế số Việt Nam, đồng thời khuyến nghị chiến lược cho doanh nghiệp để có thể duy trì tăng trưởng.
Theo đó, Việt Nam là nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất ASEAN vào năm 2022, 2023 và dự kiến sẽ duy trì vị trí này cho đến năm 2025. Việt Nam cũng được dự báo sẽ sở hữu 67,3 triệu người dùng điện thoại thông minh vào năm 2026, chiếm 96,9% người dùng internet. Việt Nam đã trở thành thị trường đi đầu trong ngành công nghiệp số đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Sự phát triển của nền kinh tế số của Việt Nam tiếp tục gây ấn tượng khi vào năm 2023, lĩnh vực này đã đóng góp 16,5% vào GDP, với hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam ghi nhận doanh thu từ thị trường nước ngoài, tăng hơn 7% so với năm 2022.
Trong khảo sát gần đây của HSBC, 60% doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cho biết họ dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa cho hoạt động kinh doanh hiện tại, với trọng tâm là thanh toán số, thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo. Những công ty này tin rằng việc ứng dụng và nâng cao dịch vụ số sẽ giúp họ đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng về sự tiện lợi và cải thiện hiệu quả hoạt động.
Trong bối cảnh này, nguồn vốn đã trở thành huyết mạch đối với các công ty đổi mới. Do đó, HSBC đã tăng cường các dịch vụ của mình dành cho các công ty kinh tế số thông qua việc ra mắt Quỹ Tăng trưởng ASEAN trị giá 1 tỷ USD. Quỹ có mục đích hỗ trợ tài chính cho các công ty kinh tế số có khả năng sinh dòng tiền bền vững, kể cả khi không đạt được các chỉ số tài chính truyền thống.
“Lợi nhuận không phải lúc nào cũng phản ánh tiềm năng của một doanh nghiệp ở giai đoạn đầu, do vậy, HSBC chọn cách tiếp cận dài hạn khi đánh giá tiềm năng tăng trưởng của các công ty thông qua các chỉ số hoạt động chính, kế hoạch tăng trưởng và chiến lược thu hút khách hàng” – bà Amanda Murphy và ông Ahmed Yeganeh nhấn mạnh trong bài viết.
Chiến lược thông minh cho doanh nghiệp
Trong bài viết, bà Amanda Murphy và ông Ahmed Yeganeh đưa ra khuyến nghị, để duy trì sự tăng trưởng, các công ty kinh tế số sẽ cần tập trung vào việc kiểm soát chi phí và tăng doanh thu. Doanh nghiệp cũng phải xem xét lại cách tiếp cận của mình với việc gọi vốn để quản lý chi phí vốn và đảm bảo doanh nghiệp sẽ trụ vững lâu dài.
Tăng cường hợp tác với những đối tác ở các thị trường khác cũng cho phép doanh nghiệp mở rộng phạm vi hoạt động xuyên biên giới hoặc phát triển năng lực của họ mà không cần phải tự mình đầu tư một khoản lớn. Lựa chọn đối tác phù hợp cũng có thể tăng cường uy tín cho doanh nghiệp, gia tăng sức hấp dẫn đối với khách hàng và khiến doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tiềm năng.
Các sáng kiến trong khu vực cũng phù hợp với các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch Tổng thể kỹ thuật số ASEAN 2025 do Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN thông qua vào đầu năm nay.
Khi nền kinh tế số của ASEAN mở rộng, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng sẽ tạo ra cơ hội tăng trưởng cho cả các doanh nghiệp kinh tế mới lẫn truyền thống. Việc giúp khách hàng dễ dàng thanh toán thông qua các nền tảng số của doanh nghiệp có thể là một yếu tố quan trọng tạo ra doanh thu trong những năm tới.
Hai năm vừa qua đã chứng kiến nhiều thử thách trong hoạt động tìm kiếm nguồn vốn cho các doanh nghiệp kinh tế số, nhưng có nhiều lý do để lạc quan hơn vào năm 2024.
Sự phục hồi kinh tế đang thúc đẩy tiêu dùng trong nhóm 670 triệu dân đang ngày càng thịnh vượng hơn. Khu vực ASEAN sở hữu một trong những tỷ lệ ứng dụng kỹ thuật số cao nhất thế giới, trong khi thương mại điện tử đã vượt qua cột mốc doanh thu 100 tỷ USD vào năm ngoái.
Các phương pháp tiếp cận tài chính tiên tiến và những điều kiện cơ bản mạnh mẽ của khu vực sẽ giúp thúc đẩy tham vọng phát triển của các doanh nghiệp tại ASEAN. Và Việt Nam, với vai trò là một trong những thành viên của khối, chắc chắn sẽ được hưởng lợi.
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY