Myanmar xây dựng Kế hoạch tổng thể ngành logistics quốc gia
27/04/2018 10:00
Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar, với sự giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đang xây dựng Kế hoạch Tổng thể ngành Logistics Quốc gia để bổ sung cho Kế hoạch Tổng thể ngành Vận tải Quốc gia hiện có tại Myanmar.
Ông Masayuki Karasawa, trưởng đại diện Văn phòng Myanmar của JICA, đã trình bày Kế hoạch Tổng thể về Logistics Quốc gia, dự kiến sẽ được đưa ra trong năm, tại Hội nghị Thượng đỉnh Hạ tầng Myanmar 2018.
Mục đích của kế hoạch là tạo ra một hệ thống logistics hiệu quả và cạnh tranh hỗ trợ vận tải đa phương thức trong nước, từ đó, sẽ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và tăng cường phát triển công nghiệp.
Theo bài thuyết trình của ông Karasawa, tổng cộng 167 dự án đã được đưa vào kế hoạch logistics mới, trong đó 108 dự án đã được xác định theo kế hoạch hành động ngành vận tải trước đó. Như vậy, 59 dự án logistics đã được bổ sung dựa trên tính khẩn cấp, nguồn lực sẵn có và nhu cầu trong tương lai. Mỗi dự án được ước tính có giá khoảng 29 triệu đô la.
Chính phủ Myanmar đang nỗ lực để tổ chức và phát triển một hệ thống giao thông vận tải và logistics tại Myanmar do giao thương giữa nước này và các đối tác toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên.
Theo Kế hoạch Tổng thể ngành Logistics Quốc gia, vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Myanmar dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 312 triệu tấn vào năm 2030 so với 169 triệu tấn trong năm 2015.
Để tối ưu hóa hiệu quả vận chuyển hàng hóa và tối đa hóa đầu tư vào lĩnh vực này, một chiến lược phát triển hành lang logistics sẽ được thực hiện, ông Karasawa nói. Theo chiến lược này, các khoản đầu tư sẽ được tập trung trong sáu hành lang logistics, bao gồm các hệ thống vận tải và hàng hóa lớn như đường và sông nối các cụm công nghiệp lớn với các cửa khẩu và cảng.
Các hành lang này sẽ bao gồm Hành lang logistics Bắc-Nam nối Yangon đến Trung Quốc, hành lang logistics Đông Nam nối Myanmar với Thái Lan, Hành lang Logistics xuyên Myanmar liên kết Kyaukphyu ở bang Rakhine với Tachileik ở bang Shan, Hành lang Logistics Myanmar - Ấn Độ , cũng như Hành lang Logistics các sông chính và Hành lang Logistics biển ven biển.
Đầu tư sẽ hướng tới xây dựng mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có và cơ sở hạ tầng giao thông trong các hành lang này. Quỹ cũng sẽ được sử dụng để thiết lập một trung tâm đa phương thức với các chức năng trung tâm và kết nối nội địa.
Ông U Aung Khin Myint, Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế Myanmar, nói với tờ The Myanmar Times: “Tôi hy vọng Kế hoạch tổng thể ngành logistics quốc gia sẽ giúp giải quyết những khó khăn và thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong lĩnh vực logistics”.
U Htike Htike, phó giám đốc Bộ Giao thông vận tải, cho biết: “Logistics là một lĩnh vực lớn và quan trọng ở Myanmar. Vì vậy, chúng ta cần phải có một kế hoạch hậu cần hiệu quả hơn về chi phí để cải thiện nền kinh tế. Chúng ta cần phải thực hiện kế hoạch không chỉ với sự hỗ trợ của chính phủ mà còn với các khoản vay và đầu tư từ khu vực tư nhân. ”
Bộ Giao thông vận tải và Truyền thông, Bộ Xây dựng Myanmar và JICA đã và đang tiến hành các nghiên cứu với mục đích xây dựng Kế hoạch Tổng thể Logistics Quốc gia kể từ tháng 7 năm 2016. Nghiên cứu, nhằm xây dựng một kế hoạch phát triển hậu cần chiến lược và khả thi phù hợp với Kế hoạch tổng thể ngành vận tải quốc gia năm 2014, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Kế hoạch Tổng thể ngành Logistics Quốc gia phân tích và xem xét các xu hướng tăng trưởng trong thương mại và nền kinh tế, bao gồm nhu cầu hàng hóa cũng như vận chuyển, phát triển công nghiệp và logistics ở Myanmar.
VITC biên dịch/ Theo Myanmar Times
Ông Masayuki Karasawa, trưởng đại diện Văn phòng Myanmar của JICA, đã trình bày Kế hoạch Tổng thể về Logistics Quốc gia, dự kiến sẽ được đưa ra trong năm, tại Hội nghị Thượng đỉnh Hạ tầng Myanmar 2018.
Mục đích của kế hoạch là tạo ra một hệ thống logistics hiệu quả và cạnh tranh hỗ trợ vận tải đa phương thức trong nước, từ đó, sẽ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và tăng cường phát triển công nghiệp.
Theo bài thuyết trình của ông Karasawa, tổng cộng 167 dự án đã được đưa vào kế hoạch logistics mới, trong đó 108 dự án đã được xác định theo kế hoạch hành động ngành vận tải trước đó. Như vậy, 59 dự án logistics đã được bổ sung dựa trên tính khẩn cấp, nguồn lực sẵn có và nhu cầu trong tương lai. Mỗi dự án được ước tính có giá khoảng 29 triệu đô la.
Chính phủ Myanmar đang nỗ lực để tổ chức và phát triển một hệ thống giao thông vận tải và logistics tại Myanmar do giao thương giữa nước này và các đối tác toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên.
Theo Kế hoạch Tổng thể ngành Logistics Quốc gia, vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Myanmar dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 312 triệu tấn vào năm 2030 so với 169 triệu tấn trong năm 2015.
Để tối ưu hóa hiệu quả vận chuyển hàng hóa và tối đa hóa đầu tư vào lĩnh vực này, một chiến lược phát triển hành lang logistics sẽ được thực hiện, ông Karasawa nói. Theo chiến lược này, các khoản đầu tư sẽ được tập trung trong sáu hành lang logistics, bao gồm các hệ thống vận tải và hàng hóa lớn như đường và sông nối các cụm công nghiệp lớn với các cửa khẩu và cảng.
Các hành lang này sẽ bao gồm Hành lang logistics Bắc-Nam nối Yangon đến Trung Quốc, hành lang logistics Đông Nam nối Myanmar với Thái Lan, Hành lang Logistics xuyên Myanmar liên kết Kyaukphyu ở bang Rakhine với Tachileik ở bang Shan, Hành lang Logistics Myanmar - Ấn Độ , cũng như Hành lang Logistics các sông chính và Hành lang Logistics biển ven biển.
Đầu tư sẽ hướng tới xây dựng mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có và cơ sở hạ tầng giao thông trong các hành lang này. Quỹ cũng sẽ được sử dụng để thiết lập một trung tâm đa phương thức với các chức năng trung tâm và kết nối nội địa.
Ông U Aung Khin Myint, Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế Myanmar, nói với tờ The Myanmar Times: “Tôi hy vọng Kế hoạch tổng thể ngành logistics quốc gia sẽ giúp giải quyết những khó khăn và thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong lĩnh vực logistics”.
U Htike Htike, phó giám đốc Bộ Giao thông vận tải, cho biết: “Logistics là một lĩnh vực lớn và quan trọng ở Myanmar. Vì vậy, chúng ta cần phải có một kế hoạch hậu cần hiệu quả hơn về chi phí để cải thiện nền kinh tế. Chúng ta cần phải thực hiện kế hoạch không chỉ với sự hỗ trợ của chính phủ mà còn với các khoản vay và đầu tư từ khu vực tư nhân. ”
Bộ Giao thông vận tải và Truyền thông, Bộ Xây dựng Myanmar và JICA đã và đang tiến hành các nghiên cứu với mục đích xây dựng Kế hoạch Tổng thể Logistics Quốc gia kể từ tháng 7 năm 2016. Nghiên cứu, nhằm xây dựng một kế hoạch phát triển hậu cần chiến lược và khả thi phù hợp với Kế hoạch tổng thể ngành vận tải quốc gia năm 2014, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Kế hoạch Tổng thể ngành Logistics Quốc gia phân tích và xem xét các xu hướng tăng trưởng trong thương mại và nền kinh tế, bao gồm nhu cầu hàng hóa cũng như vận chuyển, phát triển công nghiệp và logistics ở Myanmar.
VITC biên dịch/ Theo Myanmar Times