Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 28 tháng 12 năm 2024
Vietnamese English

Úc hạn chế tàu chở hàng; nguồn cung hàng hóa rất cần thiết có nguy cơ bị gián đoạn

31/03/2020 01:26
Ngày 18 tháng 3 năm 2020, Cơ quan An toàn Hàng hải Queensland (MSQ) đã cấm tất cả các tàu thương mại vào cảng ở Queensland nếu tàu, hoặc bất kỳ người nào trên tàu, đã ở bất kỳ quốc gia nào ngoài Úc trong vòng 14 ngày qua.
 
Chỉ thị của MSQ có thể gây khó khăn khả năng mua hàng hóa của người dân Queensland hàng ngày và nó cũng cản trở hiệu quả khả năng của các tàu đưa thuyền viên mới lên tàu.

Ví dụ, điều này có nghĩa là một con tàu rời cảng ngoài lãnh thổ Úc sau  ngày 15 tháng 3 năm 2020 không được vào khu vực hoa tiêu ở Queensland cho đến 14 ngày sau khi tàu rời cảng.
 
Nếu sau khi rời cảng [hải ngoại] đó, con tàu đã chở một người đã có mặt ở một quốc gia bên ngoài nước Úc sau  ngày 15 tháng 3, con tàu không thể vào khu vực hoa tiêu của Queensland cho đến 14 ngày sau khi người đó rời khỏi đất nước ngoài nước Úc.
 
Trong các bình luận kèm theo, MSQ đã trích dẫn thông báo của Thủ tướng Chính phủ rằng, từ Chủ nhật ngày 15 tháng 3 năm 2020, sẽ có một yêu cầu tự cách ly phổ quát đối với tất cả các khách quốc tế đến Úc do sự bùng phát COVID-19.

Tuy nhiên, chỉ thị này, theo xác nhận của Lực lượng Biên phòng Úc là tàu có thể cập cảng nhưng thủy thủ đoàn không lên bờ cho đến hết 14 ngày  kể từ khi tàu được gọi tại cảng nước ngoài.
 
Rủi ro của quyết định này là nguồn cung bị gián đoạn, trong khi các thuyền viên tàu chở hàng có lẽ là thuộc ngành có rủi ro thấp nhất trên thế giới khi chưa có một thuyền viên tàu chở hàng nào được xác nhận là nhiễm COVID-19.
 
Bất kỳ ai không tuân thủ MSQ, đều phạm tội hình sự theo mục 191A (8) của Đạo luật Giao thông vận tải (An toàn hàng hải) năm 1994. Mức phạt tối đa theo quy định đối với hướng đi này là 66.725 đô la cho một cá nhân và 333.625 đô la cho một công ty.
 
 Ngày càng nhiều cảng vụ cấm tàu nước ngoài

Điều này không chỉ diễn ra tại cơ quan An toàn Hàng hải Queensland. Các cảng phía Nam đã cấm tàu từ các cảng Albany, Bunbury và Esperance cho hết 14 ngày kể từ khi  ghé cảng cuối cùng và đến Úc. Trong khi đó, Cảng vụ New South Wales cũng đã hạn chết khả năng các tàu đã ghé cảng ngoài nước Úc trước đó.
 
Ảnh hưởng đến vận chuyển
 
Shipping Australia Limited (SAL) phản đối mạnh mẽ bất kỳ lệnh cấm 14 ngày nào đối với tàu bất kể chính quyền cảng nào áp đặt lệnh cấm.
Mỗi ngày một con tàu ở biển phải chịu chi phí khoảng 25.000 đô la Úc và một lần vào cảng là khoảng 250.000 đô la Úc. Một số chuyến đi đến Úc từ các trung tâm vận chuyển hàng hóa có tầm quan trọng toàn cầu như Singapore và Port Klang (Malaysia) mất khoảng sáu đến tám ngày.

Các hãng tàu chỉ đơn giản là không đủ khả năng trả tiền cho các tàu để chờ đợi một cách vô ích và không giao hàng trong sáu đến tám ngày trong khi thực tế họ phải chờ trong khoảng thời gian 14 ngày để hết hạn cách ly.


Brisbane là một trung tâm thương mại lớn cho hàng hóa đến / đi từ New Zealand. Queensland và New Zealand đều có thời hạn yêu cầu cách ly 14 ngày. Vì vậy, các lệnh cấm kết hợp có hiệu quả đặt sự chậm trễ 28 ngày (hoặc hơn) đối với thương mại giữa Úc và New Zealand. Một phần lớn dòng chảy hàng hóa đến và đi từ Úc và New Zealand hiện đã ngừng hoạt động. Brisbane cũng là một trung tâm thương mại chính cho Pacific Islands. Thương mại đến và đi từ Pacific Islands hiện đang bị ảnh hưởng mạnh theo hướng bất lợi.

Quan hệ đối ngoại với New Zealand và Pacific Islands hiện đang bị ảnh hưởng với một căng thẳng hoàn toàn không cần thiết. SAL cũng lập luận rằng Úc có nghĩa vụ giúp đỡ Pacific Islands trong những thời gian thử thách này.

Sự gián đoạn nghiêm trọng đối với dòng hàng hóa vào Úc

Bất kỳ lệnh cấm tàu ​​nào trong 14 ngày có thể dẫn đến hậu quả bất lợi sâu sắc cho người Úc hàng ngày, đặc biệt là những người trong cộng đồng khu vực.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của họ, các công ty vận tải biển có thể thay đổi vòng quay cảng của họ, họ có thể thả hàng hóa Queensland đến các cảng khác nhau hoặc đơn giản là họ có thể ngừng gửi tàu đến Queensland.

Nếu lệnh cấm tàu ​​cập cảng trong 14 ngày lan sang các khu vực khác của Úc và có dấu hiệu cho thấy nó đang xảy ra ở các cảng khác trên khắp đất nước, thì các hãng tàu có thể giảm đáng kể các dịch vụ của họ đến Úc bên ngoài các thành phố chính của Melbourne và Sydney.

Các chuyên gia vận tải hàng hóa hoàn rất bất ngờ với các quy định mới
Shipping Australia đã tham khảo ý kiến ​​của hai chuyên gia hậu cần vận tải hàng hóa hoàn toàn riêng biệt. Họ đã rất bất ngờ vì những hậu quả có thể của việc hạn chế dòng hàng hóa đối với nước Úc.
Trong trường hợp xấu nhất, nếu, do chỉ thị chung, thứ tự các tàu ghé cảng được thay đổi, thì có thể có sự chậm trễ đáng kể và do đó làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa vào Úc. Những chi phí đó có thể sẽ được chuyển cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu và cuối cùng, tác động đến người tiêu dùng Úc.

Những tình huống xấu
Một tình huống tồi tệ hơn nhiều là nếu MSQ Direction buộc hàng hóa Queensland bị rơi xuống tại các cảng ở New South Wales hoặc Victoria.

Hầu hết hàng hóa Úc trên siêu thị và các kệ bán lẻ khác, như thuốc và hàng hóa nói chung, được nhập khẩu. Nếu hàng hóa không kịp thời được cung ứng do chỉ thị MSQ, thì những hàng hóa đó sẽ phải được vận chuyển bằng đường bộ bằng xe tải. Ngành công nghiệp vận tải đã bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi sự bùng phát COVID-19 với các nhà thầu chính, nhà thầu phụ và các dịch vụ liên quan đã ngừng hoạt động.

Nếu khối lượng hàng hóa container bị cạn kiệt tại các cảng Queensland thì ảnh hưởng đối với ngành vận tải xe tải của bang sẽ rất nghiêm trọng.
 
Các mối quan tâm chính được đưa ra bởi các chuyên gia vận tải hàng hóa là liệu sẽ có đủ tài xế xe tải (giả sử mọi người đều khỏe mạnh); và nếu bệnh tật lây lan qua cộng đồng vận tải, thì họ có đủ xe tải để chở hàng hay không? Chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ là bao nhiêu và năng vận chuyển hàng hóa ở Queensland sẽ bị tác động thế nào nếu các lệnh hạn chế di chuyển hàng hóa mở rộng.
Queensland sẽ bị thiếu hụt một số sản phẩm thường chở bằng đường biển.

Một tin nguồn chỉ ra rằng vận chuyển hàng hóa đến điểm đến Queensland từ Melbourne, sẽ mất ba hoặc bốn ngày.
Tình trạng thiếu hàng hóa và tăng giá ở Queensland có thể là một hậu quả của việc hạn chế quá mức đối với tàu chở hàng.
 
Trường hợp xấu nhất: nếu tất cả các cảng vụ chấp nhận lệnh cấm 14 ngày

Trong trường hợp xấu nhất, nếu các cảng trên khắp nước Úc thực hiện lệnh cấm tàu ​​14 ngày vào cảng - và có một số dấu hiệu cho thấy điều này đang bắt đầu xảy ra, thì có thể một số hàng hóa vận chuyển short sea vào Úc có thể bị hủy bỏ.

Các thành phố nhỏ hơn trên khắp Australia và các cộng đồng khu vực liên quan có thể bị ảnh hưởng đặc biệt do gián đoạn nguồn cung hàng hóa chảy từ các cảng thành phố trong khu vực vào các thị trấn và làng mạc nội địa của họ ở Úc.
 
Giải pháp đơn giản để giải quyết tình hình
Một giải pháp đơn giản và dễ dàng để tránh sự gián đoạn hoàn toàn không cần thiết và có hại này là chính phủ Liên bang, Tiểu bang và Lãnh thổ hợp tác với nhau trong việc chỉ đạo các nhà chức trách cảng linh hoạt hơn với các lệnh cấm trên các tàu chở hàng thương mại đã rời cảng ở nước ngoài trong vòng 14 ngày được cập một cảng ở Úc.
 
Các thủy thủ trên những con tàu đó sẽ chỉ ở trên tàu và không hòa nhập với cộng đồng Úc. Sức khỏe của cộng đồng Úc sẽ tiếp tục được bảo vệ. Trên thực tế, theo chưa có tàu chở hàng nào được báo cáo là bị COVID-19.
 
Các công ty vận chuyển đang nỗ lực bảo vệ sức khỏe của những người đi biển và sức khỏe của người dân Úc hàng ngày thông qua nhiều biện pháp khác nhau như hạn chế sự xuất hiện của thuyền viên trên bờ (dù sao họ cũng tự cách ly để bảo vệ sức khỏe của chính mình), hạn chế việc vào tàu đối với các nhân viên thiết yếu, yêu cầu sử dụng thiết bị bảo hộ và vệ sinh, và bằng cách theo dõi thường xuyên sức khỏe của thuyền viên.
 
Khi đến Úc, thủy thủ đoàn không được phép lên bờ trong khi làm việc với tàu của họ (ngoại trừ thực hiện các chức năng thiết yếu và thậm chí sau đó, họ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang), và cách ly trong khoảng thời gian 14 ngày.
Cho phép tàu cập các cảng của Úc trong vòng 14 ngày sau khi rời khỏi một quốc gia khác để dỡ hàng hóa mà người Úc rất cần được cho phép bởi Lực lượng Biên phòng Úc.

VITIC biên dịch từ 
https://www.seatrade-maritime.com/opinions-analysis/australia-slams-door-cargo-ships-desperately-needed-goods-risk

 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 8
Số người truy cập: 6.259.372
Chung nhan Tin Nhiem Mang