EU đầu tư kỷ lục 7 tỷ euro để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, vận tải
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG THAM KHẢO TẠI ĐÂY
Ủy ban châu Âu đã chọn 134 dự án giao thông vận tải để đầu tư hơn 7 tỷ euro từ Chương trình Cơ sở Kết nối Châu Âu (CEF), công cụ của Ủy ban để đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng. Theo thông cáo của Ủy ban, đây là dự án lớn nhất trong chương trình CEF hiện tại.
Khoảng 83% nguồn tài trợ sẽ dành cho các dự án thực hiện các mục tiêu về khí hậu của EU, cải thiện và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt, đường thủy nội địa và các tuyến hàng hải của EU dọc theo “Mạng lưới vận tải xuyên châu Âu” (TEN-T).
+ Về đường sắt: Các dự án đường sắt sẽ nhận được 80% trong số 7 tỷ euro. Hơn nữa, TEN-T sửa đổi có hiệu lực bắt đầu từ ngày 18 tháng 7 năm 2024 cũng là một điểm nhấn đáng lưu ý trong tháng. Nguồn tài trợ sẽ dành cho các dự án lớn nhằm cải thiện kết nối đường sắt xuyên biên giới dọc theo mạng lưới lõi TEN-T – ở các quốc gia thành viên Baltic (Rail Baltica), giữa Pháp và Ý (Lyon-Turin) và giữa Đan Mạch và Đức (đường hầm Fehmarnbelt) .
+ Về cảng biển: Khoảng 20 cảng biển ở Ireland, Tây Ban Nha, Phần Lan, Hà Lan, Đức, Malta, Litva, Síp, Croatia, Hy Lạp và Ba Lan sẽ nhận được hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng, một số cảng sẽ cho phép họ cung cấp điện ven bờ cho tàu thuyền, hoặc vận chuyển năng lượng tái tạo.
+ Về vận tải thủy nội địa: Việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa sẽ cải thiện các kết nối xuyên biên giới giữa Pháp và Bỉ tại lưu vực sông Seine-Scheldt và giữa Romania và Bulgaria trên sông Danube. Các cảng nội địa ở Áo, Đức và Hà Lan cũng sẽ nhận được tài trợ để có thể tiếp tục thúc đẩy mạng lưới sông ngòi và kênh rạch của Châu Âu nhằm phát triển giao thông bền vững.
Theo quy trình, 134 dự án đã được chọn từ tổng số 408 đơn đăng ký được gửi theo lời kêu gọi đề xuất này, kết thúc vào ngày 18 tháng 1 năm 2024. Nguồn tài trợ của EU sẽ ở dạng tài trợ,được sử dụng để đồng tài trợ cho tổng chi phí dự án.
Trong khuôn khổ chương trình CEF giai đoạn 2021-2027, 25,8 tỷ euro sẽ được cấp cho các dự án đồng tài trợ TEN-T ở các quốc gia thành viên. Kể từ năm 2014, CEF đã hỗ trợ hơn 1.500 dự án với 37,5 tỷ euro trong lĩnh vực giao thông vận tải (không bao gồm các dự án được chọn ở trên).
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo logistics châu Âu và các vấn đề cần lưu ý)
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY