Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ (FMC) công bố quy tắc cuối cùng về ngăn chặn hành vi từ chối vận chuyển vô lý của các hãng tàu
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG THAM KHẢO TẠI ĐÂY
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) trong tháng 7/2024 đã công bố quy tắc liên quan về việc từ chối một cách vô lý việc thỏa thuận hoặc đàm phán cung cấp không gian chứa hàng có sẵn trên tàu (gọi đơn giản là từ chối vận chuyển một cách vô lý)
Quy tắc này thiết lập các yếu tố cần thiết để Ủy ban áp dụng điều 46 U.S.C. 41104(a)(3) liên quan đến việc từ chối cung cấp chỗ chứa hàng hóa khi có sẵn, và điều 46 U.S.C. 41104(a)(10) liên quan đến việc từ chối cung cấp chỗ ở cho tàu.
Trong trường hợp một hãng vận tải biển thông thường bị cáo buộc từ chối cung cấp dịch vụ trong giai đoạn “thương lượng” của một giao dịch, điều khoản 46 U.S.C. 41104(a)(10) sẽ được áp dụng. Nếu việc từ chối bị cáo buộc diễn ra sau giai đoạn đàm phán, trong giai đoạn “thực thi”, 46 U.S.C. 41104(a)(3) sẽ được áp dụng.
Các khiếu nại được gửi tới Ủy ban theo các mục 41104(a)(3) hoặc 41104(a)(10) sẽ được xem xét và quyết định trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, dựa trên các dữ kiện và hoàn cảnh cụ thể.
Các yêu cầu được thiết lập theo quy tắc này áp dụng cho các hãng vận tải thông thường (VOCC) khai thác tàu và hàng hóa đóng trong container.
Không phải tất cả những vụ từ chối cung cấp dịch vụ của VOCC đều cấu thành hành vi vi phạm. Nếu người vận chuyển đường biển thông thường chứng minh được có căn cứ hợp lý để từ chối đàm phán hoặc vận chuyển hàng hóa thì hành vi của họ không bị coi là vi phạm pháp luật. Quy tắc này đưa ra các ví dụ và cân nhắc không mang tính ràng buộc và không đầy đủ về hành vi bất hợp lý mà Ủy ban có thể sử dụng để đánh giá các cáo buộc rằng một hãng vận tải đường biển thông thường đã vi phạm luật pháp.
Quy tắc này sẽ yêu cầu các VOCC phải nộp văn bản về chính sách xuất khẩu được ghi chép hàng năm cho Ủy ban (không công khai). Văn bản này phải chứa thông tin về chiến lược giá cả, dịch vụ được cung cấp, chiến lược cung cấp thiết bị và mô tả về thị trường được phục vụ.
Quy tắc này sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày được công bố trong Đăng ký Liên bang. Tuy nhiên, yêu cầu đối với các hãng vận tải đường biển thông thường (VOCC) phải nộp văn bản về chính sách xuất khẩu được ghi thành cho Ủy ban bị trì hoãn trong khi chờ Văn phòng Quản lý và Ngân sách phê duyệt việc Thu thập Thông tin. Ủy ban sẽ thông báo ngày có hiệu lực của những yêu cầu đó sau khi được phê duyệt.
Trước phản ứng của các bên liên quan, Ủy ban Hàng hải Liên bang đã bác bỏ các lập luận cho rằng họ đang cố gắng điều chỉnh giá cước khi ban hành một quy định mới, phần lớn cấm các hãng vận tải biển từ chối cung cấp chỗ trống cho vận chuyển container của khách hàng.
Quy tắc cuối cùng, cũng đề cập đến các trường hợp trong đó các hãng vận tải từ chối giao dịch hoặc đàm phán các điều khoản hợp đồng với khách hàng của họ một cách vô lý về chỗ chứa trên tàu container, được yêu cầu theo Đạo luật Cải cách Vận tải Đường biển năm 2022. Quy tắc này có hiệu lực từ ngày 23 tháng 9 năm 2024.
Lời mở đầu của quy tắc nêu rõ: “Quy tắc này thiết lập các yếu tố cần thiết để FMC áp dụng luật liên bang liên quan đến việc từ chối bố trí chỗ chứa hàng hóa khi có sẵn”. “Quy tắc này áp dụng cho các khiếu nại do một bên tư nhân đưa ra trước FMC, cũng như các trường hợp thực thi do Ủy ban chủ động tiến hành.”
Trước đó, các hãng vận chuyển cho rằng cơ quan này cần có công cụ để đánh giá liệu việc một hãng vận tải biển từ chối giao dịch hoặc đàm phán với khách hàng về chỗ chứa tàu có hợp lý hay không, xem xét khi nào các hãng vận chuyển báo giá cao hơn mức giá thị trường hiện tại mà nhưng không thể được coi là một nỗ lực đàm phán có thiện chí.
FMC đã đề cập đến yêu cầu của hai hãng vận tải là WSC và MSC về việc sửa đổi quy định, để không hạn chế khả năng của các hãng vận tải biển trong việc định vị lại các container rỗng nhằm tối ưu hóa nguồn cung container cho vận tải đường biển.
Tuy nhiên, FMC cũng lưu ý rằng một hãng vận tải biển dù chỉ chở một container duy nhất cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tương tự như một tàu chở đầy hàng container. Ủy ban sẽ xem xét để xác định xem liệu việc chỉ định tàu điều tiết container rỗng có dẫn đến việc từ chối các dịch vụ vận tải đường biển một cách vô lý hay không.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ và các lưu ý)
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY