Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 12 tháng 5 năm 2024
Vietnamese English

Xu hướng các trung tâm hoàn thiện đơn hàng vi mô (Micro-Fulfillment Centers, MFC) trong năm 2023

10/02/2023 11:15
Trong thế giới cạnh tranh của thương mại điện tử, tốc độ là chìa khóa. Khách hàng muốn đơn đặt hàng của họ được giao nhanh chóng vào ngày hôm sau hoặc thậm chí là ngay trong ngày. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ đang gặp khó khăn để đáp ứng những kỳ vọng này. Chỉ khoảng gần một nửa (49%) giám đốc điều hành bán lẻ tại Hoa Kỳ cho rằng đã đáp ứng cơ bản được kỳ vọng của khách hàng về việc thực hiện đơn hàng vào năm 2022. 
Trải nghiệm hoàn thành đơn hàng nhanh nhất có thể giờ đây có thể là điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất trong thương mại điện tử. Ví dụ dịch vụ giao hàng trong ngày (SDD) và giao hàng vào ngày hôm sau (NDD) của Amazon đang gây ấn tượng với khách hàng và các nhà bán lẻ khác đang phải nỗ lực để theo kịp. Nhiều công ty bị giới hạn bởi các trung tâm thực hiện đơn hàng truyền thống và nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL), khiến việc cung cấp SDD và NDD trở nên khó khăn.
Các công ty không thể chấp nhận tình trạng thời hạn giao hàng kéo dài trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay. Nếu họ muốn duy trì và phát triển cơ sở khách hàng thương mại điện tử của mình, họ cần xử lý khối lượng giao hàng trực tuyến cao hơn, xử lý đơn đặt hàng nhanh hơn và phân phối hàng hóa theo dịch vụ SDD và NDD một cách có lãi và bền vững. 
Trong bối cảnh đó, các trung tâm hoàn thiện đơn hàng vi mô (MFC) có thể là một gợi ý đáng quan tâm đối với các doanh nghiệp trong năm 2023: 
1. Lợi thế của các trung tâm hoàn thiện đơn hàng vi mô: 
Tùy chỉnh MFC cho SDD và NDD
Nhiều nhà bán lẻ sử dụng cửa hàng làm điểm thực hiện đơn đặt hàng trực tuyến, thường dẫn đến tình trạng quá tải hoặc rối loạn ngay tại chính điểm bán hàng của họ và tổng thể hoạt động phân phối kém hiệu quả hơn. Hầu hết các nhà bán lẻ quy mô nhỏ bị hạn chế bởi các trung tâm thực hiện đơn hàng truyền thống và hệ thống công nghệ lạc hậu cũng hạn chế các tùy chọn mới, do đó không thể cung cấp giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau. Trong khi đó việc xây dựng các trung tâm hoàn thiện đơn hàng quy mô lớn lại thể mất nhiều năm và chi phí đầu tư lớn.
Ngược lại, MFC là một trung tâm thực hiện đơn hàng nhỏ, tự động, chuyên thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến và có vị trí địa lý trong giới hạn thành phố để đưa hàng tồn kho đến gần khách hàng hơn nhằm cho phép giao hàng và trả lại hàng nhanh hơn.
Một ví dụ điển hình về cách MFC có thể hoạt động đối với nhà bán lẻ là đối với các đơn đặt hàng tạp hóa trực tuyến, kết nối hệ thống quản lý kho hàng tiên tiến (WMS) với giải pháp rô-bốt. MFC hỗ trợ phân loại SKU cao trong các nhà kho nhỏ hơn bằng cách sử dụng không gian theo chiều dọc để chứa lượng sản phẩm gấp sáu lần so với sàn nhà kho truyền thống.
Các MFC cũng tăng độ chính xác của đơn đặt hàng và giảm 75% sức lao động của con người, giảm tổng chi phí cho mỗi đơn vị. Và nó có thể được triển khai, mở rộng quy mô và tùy chỉnh nhanh chóng theo nhu cầu của một nhà bán lẻ cụ thể.
MFC mang lại ba lợi thế đáng kể so với các phương pháp thực hiện truyền thống có thể giúp các nhà bán lẻ cung cấp NDD hoặc SDD cho nhu cầu của khách hàng ngày nay:
Giảm chi phí:
 Các cửa hàng của nhà bán lẻ không bao giờ được xây dựng để trở thành trung tâm thực hiện đơn hàng. Mặc dù các cửa hàng có thể giảm bớt áp lực cho các trung tâm phân phối (DC), nhưng lượng lao động và thời gian cần thiết để chọn và đóng gói các đơn đặt hàng riêng lẻ theo cách thủ công sẽ làm tăng thêm chi phí đáng kể để thực hiện. Do đó, mô hình này không bền vững trong thời gian dài, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ có tỷ suất lợi nhuận thấp, chẳng hạn như cửa hàng tạp hóa.
Ngược lại, MFC tối ưu hóa hoạt động của nó để giảm chi phí giao hàng. Nó cung cấp khả năng lưu trữ mật độ cao ở trung tâm của khu vực đông dân cư, truy xuất đơn hàng nhanh chóng, tổng hợp đơn hàng cao hơn và tải xe tải giao hàng được tối ưu hóa. Nó làm giảm chi phí lưu trữ cũng như sai sót trong xử lý, xử lý đơn đặt hàng và giao hàng, giúp giảm thiểu tổng chi phí phục vụ.
Cải thiện trải nghiệm của khách hàng, sự gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp và tăng doanh thu. 
Phần lớn đáng kể các nhà bán lẻ dựa vào các DC truyền thống để thực hiện đơn hàng trực tuyến, phụ thuộc vào 3PL, chỉ có một DC hoặc cửa hàng ở những khu vực địa lý cụ thể hoặc bị hạn chế bởi các hệ thống công nghệ cũ hạn chế các tùy chọn thực hiện mới.
Các nhà bán lẻ này hầu như không thể cung cấp các dịch vụ giao hàng nhanh hơn như SDD và NDD. Hơn nữa, những người sử dụng cửa hàng để thực hiện đơn hàng phải đối mặt với những hạn chế về kích thước vật lý và công nghệ vận hành làm hạn chế quy mô chủng loại mà họ có thể cung cấp cho khách hàng trực tuyến.
Một MFC có thể chứa hơn 20.000 SKU trong quá trình tự động hóa, giúp tăng độ chính xác của hàng tồn kho, tránh hết hàng hoặc thay thế và tăng độ chính xác của quá trình xử lý đơn hàng. MFC cũng góp phần duy trì trải nghiệm tích cực tại cửa hàng, vì người mua hàng không phải cạnh tranh với những người mua hàng thương mại điện tử để mua sản phẩm trên kệ. Điều đó giúp khách hàng hiện tại quay trở lại nhiều hơn và thu hút những khách hàng mới.
Giảm lượng khí thải carbon:
 Khách hàng ngày càng đánh giá các thương hiệu về mức độ đáp ứng các mục tiêu giảm thiểu carbon của họ. Giao hàng chặng cuối có tác động lớn đến lượng khí thải carbon, từ chất thải bao bì đến nhiều chuyến giao hàng cho mỗi đơn hàng.
2. Các xu hướng thúc đẩy việc áp dụng MFC

Chi tiết tại báo cáo "Báo cáo tình hình thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 1/2023"


Nguồn VITIC

 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 2
Số người truy cập: 4.419.038
Chung nhan Tin Nhiem Mang