Cập nhật logistics ASEAN tuần đến ngày 4/10/2020
11/04/2020 01:11
Các thị trường ở Đông Nam Á phải đối mặt với thời gian đầy thử thách để ngăn chặn sự lan rộng của Covid-19 trong tuần qua. Chính phủ các nước đều áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, kiểm soát biên giưới chặt chẽ và mặc dù hàng hóa không phải là đối tượng bị hạn chế nhưng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cũng tác động đến chuỗi cung ứng và phí vận chuyển hàng hóa tăng lên.
Trên toàn khu vực, hoạt động logistics phải chuyển sang thời kỳ phản ứng nhanh. Các biện pháp đảm bảo an ninh lương thực đang được áp dụng ở một số quốc gia, bao gồm cả Việt Nam và Philippines.
Tác động kinh tế
• Indonesia - Chính quyền khu vực Jakarta đã công bố các biện pháp giãn cách xã hội quy mô lớn có thể thi hành được từ ngày 10/4/2020. Điều này bao gồm đóng cửa hầu hết các cơ sở công cộng và nhà thờ cúng, cấm tiệc cưới và các sự kiện xã hội khác, và đưa ra các giới hạn mới cho hoạt động của các tòa nhà văn phòng và giao thông công cộng.
Hầu hết các hoạt động kinh doanh thể chất ngoài làm việc tại nhà đều bị hạn chế, ngoại trừ những hoạt động trong quản trị công, những hoạt động trực tiếp đáp ứng nhu cầu COVID-19 và những hoạt động trong các lĩnh vực cụ thể. Các lĩnh vực được phép tiếp tục hoạt động là y tế, thực phẩm, năng lượng, truyền thông, tài chính, hậu cần, bán lẻ và các ngành công nghiệp chiến lược.
Chính phủ của Tổng thống Widodo, tập trung vào việc ngăn chặn nạn thất nghiệp và nghèo đói gia tăng. Chính phủ đã dỡ bỏ giới hạn pháp lý lâu dài của Indonesia về thâm hụt ngân sách để tăng chi tiêu và đã công bố gói kích thích thứ ba tập trung vào hỗ trợ người nghèo.
• Malaysia: Bộ Y tế Malaysia (MOH) ban hành Lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) vào ngày 18 tháng 3 ban đầu trong thời gian hai tuần, sau đó đã được gia hạn. Vào ngày 4 tháng Tư, Bộ Y tế tuyên bố sẽ xem xét nhu cầu gia hạn lần thứ hai vào ngày 10 tháng 4 và có khả năng gia hạn thêm nữa. Chính phủ Malaysia đã đưa ra ba gói kích cầu trị giá 35 tỷ MYR.
• Philippines - Cơ quan nghiên cứu kinh tế khu vực Asean + 3 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2020 của Philippines từ mức 6,2% xuống còn 4,5%. Đại dịch COVID-19 đang tác động đến các trụ cột chính của nền kinh tế: tiêu dùng nội địa (bị hạn chế bởi các hạn chế kiểm dịch của cộng đồng tại chỗ kể từ ngày 14 tháng 3 và hiện kéo dài đến cuối tháng 4 và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng); kiều hối từ nước ngoài; ngành công nghiệp gia công (phần lớn đã chuyển sang làm việc tại nhà); và du lịch. Chính phủ đã thông qua dự luật cung cấp viện trợ tiền mặt cho 18 triệu gia đình có thu nhập thấp. Khu vực tư nhân đang thúc đẩy việc nới lỏng các hạn chế vào cuối tháng 4 để khởi động nền kinh tế.
• Thái Lan - Ngân hàng Thái Lan dự báo nền kinh tế sẽ thu hẹp hơn 5% trong năm nay. Hầu hết các công ty đang vật lộn với các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, nhân sự và thanh khoản. Là một quốc gia xuất khẩu, suy thoái kinh tế toàn cầu cũng dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp. Với du lịch đóng góp hơn 12% GDP và khoảng 15% việc làm, sự suy giảm trong lĩnh vực này nói riêng sẽ có tác động lớn. Chính phủ Thái Lan đã đưa ra các gói kích thích để giảm bớt áp lực đối với thanh khoản kinh doanh và thu nhập của nhân viên. Ngân hàng Thái Lan cũng đã chỉ đạo các tổ chức tài chính đảm bảo các dịch vụ không bị gián đoạn để giảm thiểu sự gián đoạn cho ngành công nghiệp.
• Myanmar - Ngân hàng Thế giới đã dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ giảm từ 6,8% xuống còn 2% 3% trong năm 2019. Chính phủ Myanmar đã công bố gói kích thích ban đầu, bao gồm các khoản vay trị giá 100 tỷ kyats (gần 70 triệu USD), giảm thời hạn nộp thuế và cung cấp miễn thuế cho các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Myanmar đã bị đại dịch toàn cầu tấn công.
• Singapore - Nền kinh tế Singapore dự kiến sẽ bước vào một cuộc suy thoái trong năm nay, với mức tăng trưởng GDP dự kiến ở mức −4% đến% 1%. Do đó, Cơ quan tiền tệ Singapore đã nới lỏng quy trình chính sách tỷ giá để giữ giá tương đối ổn định nhằm giảm bớt tác động đến nền kinh tế. Chính phủ Singapore đã phát hành gói kích thích kinh tế thứ ba trị giá 5,1 tỷ đô la Singapore, nâng tổng giá trị các gói lên tới 60,1 tỷ đô la Singapore.
• Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, đang gặp khó khăn hoặc ngừng sản xuất, phần lớn là do thiếu nguyên liệu từ Trung Quốc. Chính phủ đã nhắm mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,8% cho năm 2020 nhưng đã cảnh báo rằng nếu sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng tiếp tục, tăng trưởng có thể chậm lại 5,96%. Các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ bao gồm giảm thuế, gia hạn jnộp thuế và phí sử dụng đất cho các doanh nghiệp.
Logistics:
Hàng không
• ASEAN - Việc hủy bỏ hầu hết các chuyến bay thương mại chở hành khách đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng quốc tế đối với thực phẩm cao cấp. Ví dụ các sản phẩm cao cấp của Úc, như thịt bò, hay nhập khẩu thực phẩm cao cấp và nhạy cảm với thời gian từ châu Âu.
• Malaysia - Khách hàng và nhà nhập khẩu Malaysia đã phải đảm bảo các tuyến cung cấp thay thế có thể ít thời gian và hiệu quả hơn về chi phí. Điều này đang đặt áp lực lên giá hàng hóa. Các nhà nhập khẩu thực phẩm đang quay trở lại vận tải đường biển như một sự thay thế đáng tin cậy hơn cho vận tải hàng không nếu có thể; tuy nhiên, điều này đang gây ra những thách thức đáng kể cho các mặt hàng dễ hỏng theo thời gian.
• Philippines - Không có hàng hóa có sẵn thông qua Qantas và Cebu Pacific. Trong khi Philippine Airlines vẫn cung cấp hàng hóa giữa Sydney và Manila, giá đã tăng. Sữa (sữa chua và phô mai) và rau quả tươi là những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất và hàng tồn kho trên thị trường đang cạn kiệt.
• Singapore - Singapore Airlines đã công bố lịch bay hành khách quốc tế ngang hàng cho tháng Tư, lưu ý rằng các chuyến bay đến Sydney sẽ chở cả hành khách và hàng hóa. Singapore Airlines Cargo đã xác nhận lịch trình hàng tuần thường xuyên của sáu dịch vụ vận tải hàng không đến Melbourne và Sydney sẽ tiếp tục. Công ty con Scoot của Singapore Airlines cũng đã nối lại các chuyến bay đến Perth kể từ ngày 3/4. Những chuyến bay này sẽ chở cả hành khách và hàng hóa. Kết nối vận tải đường biển đang được xem xét thêm.
• Thái Lan - Với một vài hãng hàng không hoạt động trong khu vực và đóng cửa hoàn toàn Sân bay Suvarnabhumi từ 3 Tháng Tư18 (ngoại trừ các chuyến bay vận chuyển hàng hóa và hàng hóa), các nhà nhập khẩu đang chuyển đơn đặt hàng sang container đường biển hoặc đảm bảo dịch vụ vận chuyển hàng hóa có giới hạn với chi phí cao hơn.
• Việt Nam - Hiện tại không có chuyến bay trực tiếp giữa Việt Nam và Úc, có nghĩa là các nhà xuất khẩu phải xác định các tuyến cung ứng thay thế.
Đường biển
• ASEAN - Thông báo đóng cửa biên giới và lệnh cấm du lịch đã gây ra mối lo ngại gia tăng giữa các nhà nhập khẩu và nhà phân phối về sự sẵn có của nguồn cung từ Úc - đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm.
• Malaysia: MCO đã hạn chế giờ hoạt động của kho từ 8 giờ sáng 8 giờ chiều, làm chậm đáng kể các chuyến hàng vận chuyển đường biển. Tuy nhiên, chính phủ đang nỗ lực để giảm bớt sự chậm trễ này. Vì các hoạt động của kho là một yếu tố quan trọng của hoạt động vận chuyển, việc đóng cửa sớm sẽ có tác động đáng kể đến việc giao hàng và thu tiền.
• Philippines - Giấy phép nhập khẩu đang bị trì hoãn do lực lượng lao động giảm và giờ hoạt động bị hạn chế tại các cơ quan chính phủ như Cục Hải quan. Vận tải đường biển vẫn là lựa chọn chính cho hàng nhập khẩu.
• Việt Nam - Một số nhà sản xuất đã lưu ý rằng vận tải đường biển (trong khi vẫn mở và di chuyển) đang trở nên chặt chẽ hơn để đặt chỗ do dòng chảy trên tác động của các lựa chọn vận chuyển hàng không ít hơn.
Đường bộ
• Malaysia - Các dịch vụ hậu cần (bao gồm cả dịch vụ vận chuyển và kho bãi) được Hội đồng An ninh Quốc gia coi là một dịch vụ thiết yếu, nhưng các hoạt động bị thách thức bởi các biến thể trong thực thi.
• Philippines - Giao thông đường bộ, đường hàng không và đường bộ trong nước bị cấm trừ khi giao các mặt hàng thiết yếu (thực phẩm và thuốc men). Do thiếu công nhân và thiết lập các trạm kiểm soát, một số nhà nhập khẩu đã ngừng phân phối đến các tỉnh hoặc khu vực khác ngoài Metro Manila. Các dịch vụ giao hàng hoặc chuyển phát nhanh như GrabDelivery hoặc Lalamove vẫn đang hoạt động.
• Thái Lan - Các công ty vận tải phục vụ một số nhà sản xuất và nhà bán lẻ đang thấy nhu cầu cao đối với dịch vụ của họ. Các nhà cung cấp cho trung tâm và nhà hàng đã thấy sự suy giảm trong kinh doanh của họ. Xe tải từ hầu hết các vùng của Thái Lan được phép vào Bangkok 24 giờ một ngày. Với việc vận chuyển suốt ngày đêm, các nhà phân tích báo cáo đủ cổ phiếu trong mạng lưới chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu đô thị. Trong khi nhiều biên giới tỉnh bị khóa, không có báo cáo nào về tác động này đối với sự di chuyển của hàng hóa thiết yếu.
Bán lẻ
• Indonesia - Chính quyền địa phương Jakarta, đã yêu cầu các rạp chiếu phim, địa điểm thể thao và các khu giải trí khác đóng cửa ít nhất hai tuần. Các ngân hàng đã đóng cửa một số chi nhánh ở trung tâm Jakarta và các doanh nghiệp bắt đầu đóng cửa khi khách hàng ở nhà. Hầu hết các trung tâm mua sắm lớn ở Jakarta đã giảm giờ hoạt động, và một số đã tạm thời đóng cửa. Một số lượng lớn các nhà hàng cũng đã đóng cửa vô thời hạn. Các thị trường truyền thống ở Surabaya đã báo cáo sự sụt giảm số lượng người mua sắm và điều kiện giao dịch tồi tệ nhất trong hơn 20 năm.
• Malaysia - MCO sẽ có tác động lớn đến ngành bán lẻ. Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Malaysia, ngành công nghiệp này có thể mất tới 90% tổng doanh thu trong thời gian khóa 14 ngày đầu tiên. Các nhà bán buôn Malaysia đang thay đổi cách họ hoạt động thể chất khi việc tiếp cận thị trường khô và ướt trở nên hạn chế. Các dịch vụ giao hàng như Grab Food đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về nhu cầu do các nhà hàng chỉ mở cửa để giao hàng.
• Philippines - Chỉ các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc vẫn mở cửa vào giờ giảm. Tất cả các trung tâm, nhà hàng và quán cà phê được đóng cửa dưới sự kiểm dịch. Đã có sự gia tăng trong các nền tảng thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm.
• Thái Lan - Siêu thị và chợ fresh ẩm ướt Mới vẫn mở, cũng như các hiệu thuốc và dịch vụ y tế. Giờ giới nghiêm toàn thành phố giữa 10 giờ tối4 giờ sáng không có tác động đáng kể đến việc truy cập các dịch vụ này. Trong bán lẻ, các mặt hàng tạp hóa bao gồm giấy vệ sinh, sản phẩm tẩy rửa, rau đóng hộp, cá ngừ đóng hộp, súp gói, trứng và sữa UHT đã tăng trưởng doanh số, cũng như đồ uống chức năng, cà phê hòa tan và các mặt hàng chủ lực như dầu ăn, mì ăn liền, gạo và đường . Dự trữ hộ gia đình có thể làm chậm tiêu thụ các mặt hàng này trong dài hạn.
• Việt Nam - Một số nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ báo cáo rằng tổng doanh số đã giảm tới 60% kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Người tiêu dùng Việt Nam đang dự trữ các mặt hàng thực phẩm chính (gạo, mì) và các sản phẩm gia dụng.
Ngành chế biến, chế tạo
Malaysia - Tất cả các công ty sản xuất đều yêu cầu MCO miễn trừ hoạt động và chỉ những dịch vụ được coi là dịch vụ thiết yếu mới được miễn. Chính phủ Malaysia đang cho phép các nhà sản xuất găng tay hoạt động hết công suất. Malaysia là nhà sản xuất găng tay cao su lớn nhất toàn cầu và nước này cung cấp khoảng 65% nhu cầu toàn cầu. MARGMA đã nhận được yêu cầu từ 190 quốc gia về găng tay cao su.
• Philippines - Đảo Luzon, chiếm 70% nền kinh tế của đất nước, đã bị cách ly cho đến ngày 30 tháng Tư. Sản xuất thực phẩm được chỉ định là một dịch vụ thiết yếu nhưng đang bị thách thức bởi lực lượng lao động không có khả năng đi lại.
• Thái Lan - Các công ty sản xuất và bán lẻ đang tăng nhu cầu về sản phẩm của họ đã tăng hàng tồn kho, mở kho tạm thời và thuê thêm nhân viên. Sản xuất tăng đã dẫn đến nhu cầu mạnh mẽ đối với một số nguyên liệu thô. Các doanh nghiệp lo ngại chính phủ có thể đóng cửa các nhà máy và mạng lưới phân phối trong tương lai để dập tắt sự lây lan của virus và cách thức điều này sẽ tác động đến hoạt động và nhân viên của họ.
VITIC biên dịch từ