Báo cáo phân tích thị trường logistics Trung Quốc: số tháng 4/2018
04/05/2018 15:56
CÁC NỘI DUNG CHÍNH TRONG BÁO CÁO:
MỤC LỤC
1. Tình hình chung. 3
2. Hoạt động vận tải 4
2.1. Tình hình vận tải nói chung: 4
2.2. Vận chuyển đường sắt: 6
2.3. Vận chuyển đường bộ. 8
2.4. Vận chuyển đường thủy. 9
2.5. Vận chuyển hàng không dân dụng: 10
2.6. Vận chuyển đường ống. 11
3. Các hoạt động khác: 11
3.1. Cảng biển. 11
3.2. Phân tích sâu lĩnh vực logistics chuỗi cung ứng lạnh của Trung Quốc. 13
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc các tháng 2017-2018. 5
Hình 2: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc quí 1/2018. 6
Hình 3: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt của Trung Quốc. 7
Hình 4: Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ của Trung Quốc. 8
Hình 5: Vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy của Trung Quốc (10.000 tấn) 9
Hình 6: Vận chuyển hàng hóa bằng hàng không dân dụng của Trung Quốc (10.000 tấn) 10
Hình 7: Lượng hàng hóa qua các cảng chính của Trung Quốc (10.000 tấn) 11
Hình 8: Quy mô thị trường chuỗi cung ứng lạnh của Trung Quốc giai đoạn (2011-2020) (tỷ NDT) 14
Hình 9: Tốp 10 công ty kinh doanh chuỗi cung ứng lạnh của Trung Quốc. 15
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Các chỉ tiêu vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong quí 1/2018. 5
Nội dung báo cáo:
1. Tình hình chung:
Hoạt động logistics của Trung Quốc tăng lên trong tháng 3/2018 khi nền kinh tế tiếp tục có dấu hiệu khả quan.
Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), chỉ số hoạt động logistics tháng 3/2018 đạt 53,4%, tăng từ mức 50% trong tháng 2/2018 và kết thúc chuỗi giảm trong ba tháng liên tiếp.
Chỉ số phụ cho các đơn đặt hàng mới đã tăng lên 52,5% từ 50,4% trong tháng 2, trong khi đó doanh thu hàng tồn kho đạt 50,7%, tăng 5,1 điểm phần trăm so với tháng trước.
Chỉ số kỳ vọng kinh doanh của ngành vẫn vào khoảng 61%, cho thấy việc mở rộng hoạt động của cả hai ngành công nghiệp thượng lưu và hạ nguồn trong bối cảnh nhu cầu cải thiện.
Số liệu thống kê cho thấy sự tăng trưởng khi chỉ số các nhà quản lý thu mua sản xuất tăng lên 51,5 tháng trước, mức mạnh nhất trong năm nay và còn lại trong lãnh thổ mở rộng trong 20 tháng liên tiếp.
Năm 2017, Trung Quốc đã cắt giảm chi phí logistics xuống 88,16 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ đô la Mỹ) như một phần của nỗ lực giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp.
Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, chi phí giảm do thu phí thấp hơn, hủy bỏ các thử nghiệm bắt buộc đối với xe thương mại và phí dịch vụ các công ty vận chuyển giảm.
Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc sẽ áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo chi phí logistics sẽ tiếp tục giảm trong năm 2018, thông qua việc giảm các khoản thu phí và nâng cao hiệu quả của vận chuyển đường sắt.
Mặc dù đã giảm trong vài năm qua, chi phí logistics của Trung Quốc vẫn cao và chiếm 14,9% GDP trong năm 2016, cao hơn mức 8-9% ở các nước phát triển lớn.
Cắt giảm chi phí kinh doanh là một nhiệm vụ chính trong cải cách cơ cấu nguồn cung của Trung Quốc, góp phần cho sự phát triển theo chiều sâu của kinh tế nước này trong những năm tới.
Theo NDRC, sự phát triển của ngành logistics đã ổn định và sẽ tiếp tục được cải thiện, đặt nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng kinh tế trong quý II/2018.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, tổng giá trị của ngành logistics ở Trung Quốc sẽ đạt 280 nghìn tỷ NDT (43,5 nghìn tỷ USD) trong năm 2018, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự phát triển trong ngành công nghiệp sản xuất cao cấp và sự bùng nổ tiêu dùng sẽ thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ logistics.
Năm 2018, các thiết bị hậu cần sẽ được nâng cấp và đổi mới trong logistics sẽ được thực hiện để nâng cao hiệu quả của ngành công nghiệp.
Dự kiến tổng doanh thu của ngành logistics sẽ vượt quá 9 nghìn tỷ NDT vào năm 2018, trong khi tổng chi phí của ngành sẽ đạt 12 nghìn tỷ NDT.
Các khoản đầu tư vào vận tải, kho bãi và ngành bưu chính sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 10% vào năm 2018.
2. Hoạt động vận tải:
2.1. Tình hình vận tải nói chung:
Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), chỉ số hoạt động logistics tháng 3/2018 đạt 53,4%, tăng từ mức 50% trong tháng 2/2018 và kết thúc chuỗi giảm trong ba tháng liên tiếp.
Chỉ số phụ cho các đơn đặt hàng mới đã tăng lên 52,5% từ 50,4% trong tháng 2, trong khi đó doanh thu hàng tồn kho đạt 50,7%, tăng 5,1 điểm phần trăm so với tháng trước.
Chỉ số kỳ vọng kinh doanh của ngành vẫn vào khoảng 61%, cho thấy việc mở rộng hoạt động của cả hai ngành công nghiệp thượng lưu và hạ nguồn trong bối cảnh nhu cầu cải thiện.
Số liệu thống kê cho thấy sự tăng trưởng khi chỉ số các nhà quản lý thu mua sản xuất tăng lên 51,5 tháng trước, mức mạnh nhất trong năm nay và còn lại trong lãnh thổ mở rộng trong 20 tháng liên tiếp.
Năm 2017, Trung Quốc đã cắt giảm chi phí logistics xuống 88,16 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ đô la Mỹ) như một phần của nỗ lực giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp.
Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, chi phí giảm do thu phí thấp hơn, hủy bỏ các thử nghiệm bắt buộc đối với xe thương mại và phí dịch vụ các công ty vận chuyển giảm.
Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc sẽ áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo chi phí logistics sẽ tiếp tục giảm trong năm 2018, thông qua việc giảm các khoản thu phí và nâng cao hiệu quả của vận chuyển đường sắt.
Mặc dù đã giảm trong vài năm qua, chi phí logistics của Trung Quốc vẫn cao và chiếm 14,9% GDP trong năm 2016, cao hơn mức 8-9% ở các nước phát triển lớn.
Cắt giảm chi phí kinh doanh là một nhiệm vụ chính trong cải cách cơ cấu nguồn cung của Trung Quốc, góp phần cho sự phát triển theo chiều sâu của kinh tế nước này trong những năm tới.
Theo NDRC, sự phát triển của ngành logistics đã ổn định và sẽ tiếp tục được cải thiện, đặt nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng kinh tế trong quý II/2018.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, tổng giá trị của ngành logistics ở Trung Quốc sẽ đạt 280 nghìn tỷ NDT (43,5 nghìn tỷ USD) trong năm 2018, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự phát triển trong ngành công nghiệp sản xuất cao cấp và sự bùng nổ tiêu dùng sẽ thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ logistics.
Năm 2018, các thiết bị hậu cần sẽ được nâng cấp và đổi mới trong logistics sẽ được thực hiện để nâng cao hiệu quả của ngành công nghiệp.
Dự kiến tổng doanh thu của ngành logistics sẽ vượt quá 9 nghìn tỷ NDT vào năm 2018, trong khi tổng chi phí của ngành sẽ đạt 12 nghìn tỷ NDT.
Các khoản đầu tư vào vận tải, kho bãi và ngành bưu chính sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 10% vào năm 2018.
2. Hoạt động vận tải:
2.1. Tình hình vận tải nói chung:
Theo số liệu của cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, trong quí 1/2018, tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc đạt trên 10 tỷ tấn, tăng 9,3 % so với cùng kỳ năm trước. Sau tháng 2/2018 hoạt động vận chuyển sụt giảm do kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán kéo dài, vận chuyển hàng hóa đã tăng trở lại trong tháng 3/2018, đạt 3,9 tỷ tấn, tăng 11% so với tháng 3/2017.
Nếu tính chu kỳ kinh doanh vẫn được đảm bảo, khối lượng vận chuyển sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới.....
Để xem tiếp nội dung báo cáo, vui lòng click vào đây để tải báo cáo: nội dung Báo cáo
Nguồn: VITIC
Nếu tính chu kỳ kinh doanh vẫn được đảm bảo, khối lượng vận chuyển sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới.....
Để xem tiếp nội dung báo cáo, vui lòng click vào đây để tải báo cáo: nội dung Báo cáo
Nguồn: VITIC