Báo cáo thị trường logistics châu Âu số tháng 4/2022 (miễn phí)
05/05/2022 14:48
Ngành logistics trong đó có vận tải ở châu Âu đã có những tháng đầu năm 2022 nhiều triển vọng. Nhiều doanh nghiệp đã kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tốt hơn trong nửa đầu năm 2022 khi phần lớn các quốc gia trong khu vực đã dỡ bỏ các hạn chế liên quan COVID-19, trong khi số khác cho rằng cần nhiều nỗ lực hơn nữa để tháo gỡ các “nút thắt” trong logistics giai đoạn hậu Brexit.
Các quy định hải quan và một số bất đồng liên tục về vận chuyển xuyên biên giới với Bắc Ireland vẫn là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp logistics xuyên biên giới.
Từ tháng 3/2022, căng thẳng Nga - Ukraine và kéo theo đó là các lệnh trừng phạt từ Phương Tây đối với Nga đã dẫn đến những thay đổi lớn trên thị trường năng lượng toàn cầu. Điều này gây ra những hậu quả tức thì không chỉ đối với châu Âu mà còn đe dọa đến an ninh và chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian tới.
Phòng Vận chuyển Quốc tế (ICS)-đại diện cho 80% đội tàu của khu vực cũng cảnh báo về các thách thức mà lĩnh vực logistics của EU phải đối mặt, trong đó có sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp nếu việc di chuyển tự do của các thuyền viên Ukraine và Nga bị cản trở.
Ngoài ra, những vấn đề hậu Brexit vẫn tiếp tục đòi hỏi những nỗ lực để giải quyết. Một năm sau khi Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu, giai đoạn thứ hai của quá trình này đã bắt đầu. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường kiểm soát hải quan và thủ tục giấy tờ đối với hàng hóa vận chuyển giữa EU và Anh.
Sau sự sụt giảm vì đại dịch trong hai năm qua, các cảng hàng đầu của châu Âu đã ghi nhận sự gia tăng về lưu lượng hàng hóa và container trong năm 2021 và trở lại quỹ đạo như trước đại dịch vào năm 2019. Tiêu biểu như tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Rotterdam (Hà Lan) tăng 7,3% lên 468,7 triệu tấn vào năm 2021; khối lượng container tăng 6,6% lên 15,3 triệu TEU so với năm 2020.
Vào tháng 2 năm 2021, Thành phố Antwerp và Thành phố Bruges thông báo khởi động quá trình sáp nhập cho các cảng tương ứng của họ. Sau khi các cổ đông ký kết thỏa thuận của công ty cảng hợp nhất vào ngày 22 tháng 4 năm 2022, các cảng Antwerp và Zeebrugge hoạt động dưới một tên gọi mới là Cảng Antwerp-Bruges.
Các giải pháp giám sát hàng hóa đã có từ lâu nhưng thường gồm nhiều quy trình để truy xuất trình ghi dữ liệu rất tốn thời gian và công sức, chỉ hiển thị từ phía sau với nhiều chi phí ẩn. Trong khi đó TrakAssure có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực trên toàn cầu, được kết nối thông qua các cổng LoRaWAN công cộng hoặc riêng tư khác nhau trên khắp thế giới. Giải pháp giúp đạt được mức độ hiển thị này trong khi vẫn giữ chi phí ở mức tương đương với mức giá của trình ghi dữ liệu truyền thống. Don Miller, Thành viên Hội đồng Quản trị tại TrakAssure cho biết Cổng dịch vụ giám sát nhiệt độ đầu tiên của Antwerp sẽ trở thành mô hình cho nhiều cảng trên toàn cầu hơn trong việc cung cấp các dịch vụ giám sát nhiệt độ để thúc đẩy vận tải đa phương thức.
Cảng vụ Rotterdam sẽ bắt đầu thí điểm về các quy định và kiểm soát giao thông trong 'vùng trời tầm thấp' để đảm bảo rằng lưu lượng máy bay không người lái tăng cường qua khu vực cảng Rotterdam được điều phối đúng cách.
Công ty khởi nghiệp SpaceFill của Pháp đã xây dựng một mạng lưới 1.500 nhà kho được kết nối với cùng một lớp điều phối phần mềm. Lớp phần mềm này hoạt động như một loại tháp kiểm soát cho chiến lược hàng tồn kho và hậu cần của các chủ hàng trong thời gian tới. Các nhà kho đó là các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba đã chọn phân bổ một phần không gian kho của họ cho khách hàng của SpaceFill. Họ vẫn có thể chấp nhận khách hàng của riêng mình, nhưng họ có thể dễ dàng lấp đầy phần còn lại của kho hàng nhờ SpaceFill.
Theo dịch vụ trực tuyến phân tích SeaNews PORTSTAT, tổng sản lượng hàng hóa thông qua tất cả các cảng biển của Nga trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022 lên tới 200,2 triệu tấn (tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2021). Tuy nhiên, từ cuối tháng 3/2022, nhiều hoạt động bị gián đoạn do xung đột Nga- Ukraine.
1 TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Tình hình chung về logistics
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.1. Cảng biển:
1.3. Các nội dung liên quan
2 TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.2. Đức
2.3. Pháp
2.2. Hà Lan
2.3. Vương quốc Anh
2.4. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Giám sát nhiệt độ hàng hóa dựa trên LoRaWAN tại cảng Antwerp ở Bỉ
Hình 3: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức hàng tháng (năm gốc 2015=100)
Hình 4: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 5: Mạng lưới quản lý tối ưu hóa không gian kho bãi của SapceFill (Pháp)
Hình 6: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100)
Hình 7: Máy bay không người lái hoạt động ở vùng trời tầm thấp tại cảng Rotterdam (Hà Lan)
Hình 8: Chỉ số CPI lĩnh vực vận tải của Vương quốc Anh hàng tháng (năm gốc 2005)
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Các quy định hải quan và một số bất đồng liên tục về vận chuyển xuyên biên giới với Bắc Ireland vẫn là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp logistics xuyên biên giới.
Từ tháng 3/2022, căng thẳng Nga - Ukraine và kéo theo đó là các lệnh trừng phạt từ Phương Tây đối với Nga đã dẫn đến những thay đổi lớn trên thị trường năng lượng toàn cầu. Điều này gây ra những hậu quả tức thì không chỉ đối với châu Âu mà còn đe dọa đến an ninh và chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian tới.
Phòng Vận chuyển Quốc tế (ICS)-đại diện cho 80% đội tàu của khu vực cũng cảnh báo về các thách thức mà lĩnh vực logistics của EU phải đối mặt, trong đó có sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp nếu việc di chuyển tự do của các thuyền viên Ukraine và Nga bị cản trở.
Ngoài ra, những vấn đề hậu Brexit vẫn tiếp tục đòi hỏi những nỗ lực để giải quyết. Một năm sau khi Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu, giai đoạn thứ hai của quá trình này đã bắt đầu. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường kiểm soát hải quan và thủ tục giấy tờ đối với hàng hóa vận chuyển giữa EU và Anh.
Sau sự sụt giảm vì đại dịch trong hai năm qua, các cảng hàng đầu của châu Âu đã ghi nhận sự gia tăng về lưu lượng hàng hóa và container trong năm 2021 và trở lại quỹ đạo như trước đại dịch vào năm 2019. Tiêu biểu như tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Rotterdam (Hà Lan) tăng 7,3% lên 468,7 triệu tấn vào năm 2021; khối lượng container tăng 6,6% lên 15,3 triệu TEU so với năm 2020.
Vào tháng 2 năm 2021, Thành phố Antwerp và Thành phố Bruges thông báo khởi động quá trình sáp nhập cho các cảng tương ứng của họ. Sau khi các cổ đông ký kết thỏa thuận của công ty cảng hợp nhất vào ngày 22 tháng 4 năm 2022, các cảng Antwerp và Zeebrugge hoạt động dưới một tên gọi mới là Cảng Antwerp-Bruges.
Các giải pháp giám sát hàng hóa đã có từ lâu nhưng thường gồm nhiều quy trình để truy xuất trình ghi dữ liệu rất tốn thời gian và công sức, chỉ hiển thị từ phía sau với nhiều chi phí ẩn. Trong khi đó TrakAssure có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực trên toàn cầu, được kết nối thông qua các cổng LoRaWAN công cộng hoặc riêng tư khác nhau trên khắp thế giới. Giải pháp giúp đạt được mức độ hiển thị này trong khi vẫn giữ chi phí ở mức tương đương với mức giá của trình ghi dữ liệu truyền thống. Don Miller, Thành viên Hội đồng Quản trị tại TrakAssure cho biết Cổng dịch vụ giám sát nhiệt độ đầu tiên của Antwerp sẽ trở thành mô hình cho nhiều cảng trên toàn cầu hơn trong việc cung cấp các dịch vụ giám sát nhiệt độ để thúc đẩy vận tải đa phương thức.
Cảng vụ Rotterdam sẽ bắt đầu thí điểm về các quy định và kiểm soát giao thông trong 'vùng trời tầm thấp' để đảm bảo rằng lưu lượng máy bay không người lái tăng cường qua khu vực cảng Rotterdam được điều phối đúng cách.
Công ty khởi nghiệp SpaceFill của Pháp đã xây dựng một mạng lưới 1.500 nhà kho được kết nối với cùng một lớp điều phối phần mềm. Lớp phần mềm này hoạt động như một loại tháp kiểm soát cho chiến lược hàng tồn kho và hậu cần của các chủ hàng trong thời gian tới. Các nhà kho đó là các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba đã chọn phân bổ một phần không gian kho của họ cho khách hàng của SpaceFill. Họ vẫn có thể chấp nhận khách hàng của riêng mình, nhưng họ có thể dễ dàng lấp đầy phần còn lại của kho hàng nhờ SpaceFill.
Theo dịch vụ trực tuyến phân tích SeaNews PORTSTAT, tổng sản lượng hàng hóa thông qua tất cả các cảng biển của Nga trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022 lên tới 200,2 triệu tấn (tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2021). Tuy nhiên, từ cuối tháng 3/2022, nhiều hoạt động bị gián đoạn do xung đột Nga- Ukraine.
1 TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Tình hình chung về logistics
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.1. Cảng biển:
1.3. Các nội dung liên quan
2 TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.2. Đức
2.3. Pháp
2.2. Hà Lan
2.3. Vương quốc Anh
2.4. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Giám sát nhiệt độ hàng hóa dựa trên LoRaWAN tại cảng Antwerp ở Bỉ
Hình 3: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức hàng tháng (năm gốc 2015=100)
Hình 4: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 5: Mạng lưới quản lý tối ưu hóa không gian kho bãi của SapceFill (Pháp)
Hình 6: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100)
Hình 7: Máy bay không người lái hoạt động ở vùng trời tầm thấp tại cảng Rotterdam (Hà Lan)
Hình 8: Chỉ số CPI lĩnh vực vận tải của Vương quốc Anh hàng tháng (năm gốc 2005)
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí