Báo cáo tình hình thị trường Logistics Australia, New Zealand và những lưu ý đối với Việt Nam tháng 11/2025 (miễn phí)
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
Australia (Úc)
Trong tháng 11/2025, thị trường logistics Australia vận hành trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi đáng kể về cấu trúc tăng trưởng. Sau nhiều năm phụ thuộc vào đầu tư công và các dự án hạ tầng lớn, nền kinh tế Australia ghi nhận sự dịch chuyển sang các động lực đến từ khu vực tư nhân như tiêu dùng hộ gia đình, đầu tư doanh nghiệp và sự phục hồi tương đối mạnh của thị trường nhà ở. Đồng thời, giá của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực-đặc biệt là khoáng sản và nông sảntiếp tục duy trì đà tăng, góp phần cải thiện dòng chảy thương mại và tạo lực đẩy cho nhu cầu vận tải đa phương thức.
Các chỉ dấu thị trường cho thấy nhu cầu logistics ổn định hơn so với các quý trước, đặc biệt tại các vùng trọng điểm như New South Wales, Victoria và Queensland, nơi hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển và vận tải nội địa duy trì mức tăng đều. Những chuyển động này diễn ra trong bối cảnh chi phí logistics toàn cầu có xu hướng hạ nhiệt so với giai đoạn biến động 2021-2023, giúp doanh nghiệp Australia tối ưu vận hành và giảm áp lực chi phí.
Tuy nhiên, thị trường cũng đối mặt một số rủi ro, bao gồm chi phí lao động tăng, chi phí nhiên liệu chưa hoàn toàn ổn định và sức ép nâng cấp cơ sở hạ tầng logistics để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thương mại điện tử và vận tải tốc độ cao. Đây chính là những yếu tố mà các doanh nghiệp quốc tế, bao gồm Việt Nam, cần theo dõi sát sao khi tham gia chuỗi cung ứng tại thị trường này.
Trong tháng 11/2025, quan hệ thương mại và logistics giữa Việt Nam và Australia tiếp tục có những diễn biến tích cực, với trọng tâm là tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực logistics bền vững. Ngày 19/11/2025, Việt Nam và Australia đã đưa ra một tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Thương mại & Du lịch Australia, cam kết mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong xuất nhập khẩu, và thúc đẩy liên kết trong chuỗi cung ứng. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cả hai quốc gia muốn nâng cấp mối quan hệ thương mại lên một tầm cao hơn, không chỉ trao đổi hàng hóa mà còn phối hợp chặt chẽ trong logistics quốc tế.
New Zealand
Theo báo cáo của Exactitude Consultancy công bố ngày 7/11/2025, thị trường logistics New Zealand - bao gồm toàn bộ hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải đường biển đạt 18,3 tỷ USD vào năm 2024 và được dự báo tăng lên 28,9 tỷ USD vào năm 2034. Mức tăng trưởng này tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4,7% trong giai đoạn 2025-2034, cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa tiếp tục mở rộng cùng sự phục hồi của thương mại quốc tế.
Động lực tăng trưởng chính của ngành đến từ chương trình nâng cấp và mở rộng hệ thống cảng biển trong nhiều khu vực trọng điểm, giúp tăng năng lực bốc xếp, rút ngắn thời gian lưu tàu và nâng cao khả năng kết nối. Bên cạnh đó, tiến trình chuyển đổi số trong quản trị logistics, bao gồm tự động hóa kho bãi, ứng dụng IoT trong theo dõi hàng hóa, và triển khai nền tảng quản lý chuỗi cung ứng theo thời gian thực đang góp phần cải thiện hiệu quả vận hành, giảm sai sót và tối ưu chi phí.
Tuy vậy, ngành logistics New Zealand vẫn đối mặt với những thách thức lớn. Các vấn đề về an toàn hàng hải, yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe hơn, cũng như chi phí vận hành ngày càng tăng (đặc biệt là chi phí năng lượng và nhân lực có tay nghề) tiếp tục tạo áp lực lên doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi chính phủ và các cơ quan quản lý phải ban hành thêm các chính sách hỗ trợ dài hạn nhằm ổn định hoạt động cảng biển, tăng cường năng lực quản lý rủi ro và thúc đẩy đầu tư vào công nghệ.
Trong bối cảnh tháng 11/2025, các xu hướng phát triển bền vững, giảm phát thải trong vận tải biển và mở rộng hợp tác với các nhà khai thác quốc tế cũng đang được xem là những yếu tố quan trọng định hình tương lai ngành logistics New Zealand trong thập kỷ tới.
Tuy nhiên, những diễn biến thị trường và các thay đổi về chính sách trong lĩnh vực logistics tại New Zealand ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, thời gian và khả năngtuân thủ quy định của hàng hóa xuất khẩu/vận chuyển từ Việt Nam. Các doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau rong 4-6 tuần tới để tránh bị động trước các biến động của môi trường kinh doanh. Các lưu ý đó là:
- Theo cảnh báo chính thức ngày 10/11/2025 của Transporting New Zealand, phí tiếp cận cảng Auckland - nơi tiếp nhận 60-65% hàng từ Việt Nam sẽ tăng từ 130 NZD lên 180 NZD/container từ năm 2026 và 350 NZD vào tháng 1/2027. Với cước biển hiện chỉ còn 1.000-1.500 USD/container 20ft, phần phí nội địa tăng thêm sẽ đẩy tổng chi phí tăng 12-18% trong vòng 14 tháng tới. Doanh nghiệp nên ký hợp đồng dài hạn trước 31/12/2025 hoặc chuyển một phần hàng qua cảng Tauranga và Lyttelton để tiết kiệm 20-25% phí nội địa.
(Các nội dung khác vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo).
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH
DANH MỤC BẢNG
TÓM TẮT
NỘI DUNG BÁO CÁO
1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS AUSTRALIA
1.1. Cập nhật tình hình thị trường logistics Australia trong tháng 11/2025
1.1.1. Tình hình chung
1.1.2. Vận tải
1.1.3. Ga, cảng, cửa khẩu, trung tâm logistics
1.1.4. Các hoạt động logistics khác
1.2. Một số lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS NEW ZEALAND
2.1. Cập nhật tình hình thị trường logistics
2.1.1. Tình hình chung
2.1.2. Vận tải
2.1.3. Các hoạt động logistics khác
2.2. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam
DANH MỤC HÌNH
Hình 1. Tàu container CMA CGM Pelleas với chiều dài kỷ lục 350 mét và trọng tải 111.000 tấn đã cập cảng Botany vào đầu tháng 11/2025
Hình 2: Cầu Fremantle (Bắc Fremantle) sẽ đóng hoàn toàn trong 12 tháng (kể từ tháng 2/2026) tới để xây mới
Hình 3: Sân bay Perthtiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng và củng cố vai trò chiến lược trong lĩnh vực logistics hàng không tại Australia
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Cước vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến một số cảng biển của Australia trong tháng 11/2025
Bảng 2: Giá thuê kho trung bình tại các thành phố lớn tại Australia
Bảng 3:Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia trong 10 tháng năm 2025 (chi tiết theo lượng và trị giá các nhóm hàng)
Bảng 4: Nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia trong 8 tháng 2025 (chi tiết theo lượng và trị giá các nhóm hàng)
Bảng 5: Cơ cấu vận tải hàng hóa nội địa New Zealand năm 2025 theo phương thức
Bảng 6: Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang New Zealand trong 10 tháng 2025 (chi tiết theo lượng và trị giá các nhóm hàng)
Bảng 7: Nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang New Zealand trong 10 tháng 2025 (chi tiết theo lượng và trị giá các nhóm hàng)
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS:


