Báo cáo tình hình thị trường Logistics Châu Âu và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 11/2025 (miễn phí)
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
Tình hình chung:
Các hoạt động logistics tại Châu Âu nói chung trong tháng 11/2025 đáng chú ý với những thay đổi về chính sách quan trọng.
Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu, các doanh nghiệp châu Âu đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường hợp tác sản xuất với những đối tác đáng tin cậy. Trong đó, các thị trường ở Tây Âu có quy mô lớn, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á lớn mang lại các cơ hội quan trọng cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời cũng thúc đẩy nhu cầu đối với dịch vụ logistics liên quan.
Nhiều tiềm năng nhưng các thị trường tại châu Âu cũng tiên phong về đổi mới công nghệ, cải thiện khung pháp lý theo hướng tăng cường kiểm soát an ninh, an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội và môi trường. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần có những bước tiến mạnh hơn về cải thiện tổng thể các hoạt động trong chuỗi cung ứng, từ nâng cấp năng lực sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đến chuyển đổi xanh, số hóa trong hoạt động logistics. Đây không chỉ là điều kiện để khai thác tiềm năng ở khu vực thị trường châu Âu, mà còn là đòn bẩy để nâng cấp mô hình tăng trưởng, nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
Đáng chú ý, thị trường châu Âu ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc, phát triển xanh và tính bền vững. Điều này xuất phát từ Thỏa thuận Xanh Châu Âu (EU Green Deal), Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM) từ 2023-2026, Quy định chống phá rừng EU (EUDR) áp dụng từ 30/12/2025 cho doanh nghiệp lớn và 30/6/2026 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như các cam kết trong EVFTA về phát triển bền vững. Ngoài quy định chung EU, các hệ thống phân phối lớn, có tầm ảnh hưởng mạnh tại châu Âu và thế giới cũng có những yêu cầu riêng về chất lượng sản phẩm.
Phiếu gửi hàng bằng bản giấy đang dần bị loại bỏ trên khắp châu Âu. CMR điện tử sẽ thay thế cho sáng kiến vận tải hàng hóa không giấy tờ của EU, và đến tháng 7 năm 2027, tất cả các cơ quan quản lý quốc gia phải chấp nhận chứng từ vận tải kỹ thuật số thông qua các nền tảng được chứng nhận. Các bên liên quan trong ngành kỳ vọng quá trình chuyển đổi sẽ tăng tốc trong suốt năm 2026.
IVECO (công ty sản xuất xe công nghiệp của Ý) đã hoàn thành thử nghiệm phần mềm an toàn dựa trên V2X, được phát triển cùng với Accenture trong khuôn khổ chương trình MOST do EU tài trợ. V2X là công nghệ cho phép xe chia sẻ dữ liệu thời gian thực với các xe khác, cơ sở hạ tầng đường bộ và người tham gia giao thông dễ bị tổn thương, giúp người lái xe phát hiện các mối nguy hiểm mà chỉ riêng cảm biến không thể nhìn thấy.
Renault Trucks (nhà sản xuất xe tải thương mại Pháp) vừa ra mắt xe tải phân phối điện và xe đầu kéo chạy bằng pin tầm xa mới, mở rộng dòng sản phẩm không phát thải của mình đồng thời bổ sung thêm các loại xe thương mại hạng nhẹ chuyên dụng cho xây dựng vào dòng sản phẩm của mình.
EU đã phê duyệt hơn 600 triệu euro cho 70 dự án xây dựng các hành lang sạc xe tải hạng nặng và trạm tiếp nhiên liệu hydro mới trên khắp châu Âu. Khoản tài trợ này nhắm vào mạng lưới TEN-T và đánh dấu lần đầu tiên triển khai bộ sạc xe tải công suất megawatt trên quy mô lớn tại một số thị trường vận tải hàng hóa trọng điểm.
EU có kế hoạch miễn yêu cầu lắp máy đo tốc độ và giới hạn tốc độ cho xe tải điện 4,25 tấn, loại bỏ rào cản quan trọng đối với việc điện khí hóa đội xe thương mại hạng nhẹ.
Đức:
Các cảng của Đức thực thi các quy định mới về giải phóng container. Kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2025, các cảng biển Đức đã thay thế quy trình giải phóng container truyền thống dựa trên mã PIN bằng hệ thống ủy quyền kỹ thuật số được gọi là Lệnh Giải phóng An toàn (SRO).
Emirates ra mắt dịch vụ chuyển phát nhanh tại Đức: một đối thủ mới có liên kết toàn cầu mạnh mẽ. Một chương mới đang mở ra trên thị trường chuyển phát nhanh của Đức: Emirates SkyCargo (bộ phận vận tải hàng không của Hãng hàng không Emirates) vừa ra mắt dịch vụ giao hàng tận nhà trên toàn quốc mang tên Emirates Courier Express, hoạt động từ Frankfurt. Động thái này có thể định hình lại bối cảnh hậu cần và vận tải, đặc biệt là trong cuộc đua vận chuyển hàng hóa quốc tế nhanh chóng
Pháp:
Tập đoàn vận tải và logistics Pháp - Jacky Perrenot hiện đang đẩy mạnh chiến dịch mua lại công ty vận tải Hà Lan Vos Logistics, đánh dấu bước tiến lớn thứ hai của công ty tại châu Âu trong vòng một năm. Giao dịch này vẫn đang chờ tham vấn và phê duyệt theo quy định. Jacky Perrenot cho biết mạng lưới mở rộng sẽ tăng cường phạm vi địa lý, cải thiện tính linh hoạt trong hoạt động và cung cấp các giải pháp tích hợp hơn cho khách hàng trên khắp lục địa.
Dunkirk sẽ mở nhà ga đường sắt mới vào năm 2026. Một nhà ga trung chuyển đường sắt mới đang được xây dựng tại Cảng phía Tây Dunkirk, dự kiến đi vào hoạt động vào mùa xuân năm 2026. Dự án trị giá 25 triệu euro, do Tập đoàn Modalis (công ty Pháp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đa phương thức) và Dunkirk Port cùng phát triển, nhằm mục đích cung cấp cho các hãng vận tải một lựa chọn liên vận mới cho các luồng vận tải đường dài ở châu Âu.
Hà Lan:
Công ty vận tải và hậu cần Hà Lan - Heisterkamp Transportation Solutions đang mở rộng hoạt động tại Đông Âu với việc khai trương một cơ sở mới tại Moldova. Cơ sở này sẽ tập trung vào hoạt động hậu cần và phân tích dữ liệu - đánh dấu sự hiện diện đầu tiên của công ty tại quốc gia này. Cơ sở mới sẽ tạo ra các vai trò trong phân tích dữ liệu và hỗ trợ hậu cần, góp phần vào mục tiêu rộng lớn hơn của Heisterkamp là tích hợp chuyên môn kỹ thuật số vào hoạt động vận tải. Công ty kỳ vọng cơ sở này sẽ giúp tối ưu hóa việc quản lý đội xe, lập kế hoạch tuyến đường và dịch vụ khách hàng trên khắp châu Âu.
HGK-Gruppe và Cảng Rotterdam đã ký Biên bản ghi nhớ vào ngày 24 tháng 11 năm 2025 để cùng nhau phát triển các chuỗi cung ứng thân thiện với khí hậu dọc theo hành lang sông Rhine. Cả hai công ty đều cho biết họ nhận thấy trách nhiệm đặc biệt trong việc thiết lập tuyến đường thủy này như một trục vận tải bền vững, hỗ trợ quá trình khử cacbon trong công nghiệp.
Vương quốc Anh:
Cảng Felixstowe của Hutchison Ports đã bắt đầu tiếp nhận đơn hàng xe tải điện tự hành thứ hai từ Westwell có trụ sở tại Thượng Hải.Cảng đã nhận được hai chiếc đầu tiên trong đơn đặt hàng 34 xe tải tự hành (AT) mới. Ba mươi bốn xe Westwell hiện đang hoạt động tại Cảng Trinity, biến Felixstowe trở thành địa điểm đầu tiên ở châu Âu sử dụng loại xe tải này trong giao thông hỗn hợp cùng với các xe cảng thông thường.
GRIDSERVE (một công ty năng lượng bền vững của Vương quốc Anh) đã bắt đầu xây dựng các trạm sạc công cộng mới được thiết kế dành riêng cho xe tải hạng nặng chạy điện (eHGV). Các trạm sạc này, tọa lạc tại Extra Baldock trên đường A1(M) và Moto Exeter trên đường M5, sẽ phục vụ xe tải khớp nối và các loại xe thương mại cỡ lớn khác.
Bưu điện Vương quốc Anh bắt đầu thử nghiệm tủ đựng bưu kiện InPost. Các cơ sở đầu tiên được lắp đặt tại Stanley (Ilkeston, Derbyshire) và Lanesfield (Wolverhampton). Theo các công ty, mối quan hệ đối tác này được thiết kế để mang đến cho người tiêu dùng lựa chọn gửi, nhận và trả bưu kiện tại Bưu điện địa phương ngoài giờ mở cửa thông thường, đồng thời tạo ra các cơ hội doanh thu mới cho các điểm giao dịch tham gia.
Nga:
Hệ thống đường sắt - xương sống của logistics nội địa Nga - đang chịu áp lực nặng, với khối lượng hàng hóa sụt giảm liên tục. Theo dữ liệu từ Russian Railways (Đường sắt Nga), trong năm 2024 hệ thống này vận chuyển khoảng 1,18 tỉ tấn hàng hóa, giảm 4,1% so với 2023, và là mức thấp nhất kể từ 2009. Nhìn chung, sản lượng vận chuyển hàng hóa dự kiến sẽ giảm 6% trong năm 2025.
Theo Công ty vận tải & logistics FESCO: Tổng thị trường container của Nga trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2025 tiếp tục xu hướng giảm, giảm 5,5% so với 10 tháng đầu năm 2024, xuống còn 5,2 triệu TEU. Container vận tải quốc tế/nhập khẩu/đường biển chịu ảnh hưởng rõ do chi phí cao, chuỗi cung ứng đảo lộn, biến động chính trị và nhu cầu sụt giảm.
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH
DANH MỤC BẢNG
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU VÀ NHỮNG LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
1.1.Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng tại châu Âu và các lưu ý đối với Việt Nam
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải
1.2.2. Cảng biển, sân bay
1.3. Các nội dung khác và khuyến nghị
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG VÀ LƯU Ý ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
2.1. Đức
2.1.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng 11/2025
2.1.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2.2. Pháp
2.2.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng 11/2025
2.2.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2.3. Hà Lan
2.3.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng 11/2025
2.3.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2.4. Vương quốc Anh
2.4.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng 11/2025
2.4.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
2.5. Nga
2.5.1. Thông tin về thị trường logistics trong tháng 11/2025
2.5.2. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam
DANH MỤC HÌNH
Hình 1. Xe điện mới của Renault Trucks
Hình 2. Xe tải của Heisterkamp
Hình 3. Trạm sạc công cộng cho xe tải hạng nặng chạy điện
Hình 4. Tủ đựng bưu kiện InPost
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1. Hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại giữa Việt Nam và EU(27) trong 10 tháng năm 2025
Bảng 2. Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang các nước EU (27) trong 10 tháng năm 2025
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS:


