Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 24 tháng 12 năm 2025
Vietnamese English

Báo cáo tình hình thị trường Logistics Hoa Kỳ và các lưu ý đối với Việt Nam, tháng 11/2025 (miễn phí)

11/12/2025 15:29

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU

Tình hình và xu hướng chung: 
Theo số liệu cập nhật vào tháng 11/2025, chỉ số Quản lý logistics (LMI) tại Hoa Kỳ ổn định ở mức 57,4 vào tháng 10/2025, tương đương với tháng 9/2025. Thông thường tháng 10 hàng năm thường chứng kiến chỉ số này tăng so với các tháng liền trước khi thị trường logistics bước vào mùa cao điểm cuối năm, tuy nhiên, sự khác biệt của tháng 10 năm nay cho thấy tác động của thuế quan, chính sách mới với hàng thương mại điện tử giá trị thấp nhập khẩu vào Hoa Kỳ, cũng như lượng hàng tồn kho cao làm giảm tốc độ nhập hàng. 

Tháng 10 và nửa đầu tháng 11/2025 còn bị ảnh hưởng bởi thời gian đóng cửa của Chính phủ Mỹ do không đạt được sự đồng thuận về ngân sách. Trong thời gian chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa (43 ngày), dòng chảy dữ liệu bị gián đoạn đã ảnh hưởng nhất định đến hoạt động logistics. 

Chính phủ Mỹ đã mở cửa trở lại vào ngày 13/11/2025, sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật tài trợ ngân sách tạm thời vào ngày 12/11/2025. Đạo luật này đã kết thúc đợt đóng cửa chính phủ kéo dài kỷ lục 43 ngày và khôi phục hoạt động cho các cơ quan liên bang cho đến ít nhất ngày 30/01/2026. 

Vận tải: 

Ngày 25/11/2025, Cục Thống kê Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (BTS) đã công bố sự thay đổi về chi phí mà các nhà sản xuất mua dịch vụ vận tải và các ngành sản xuất phải đối mặt, từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 9 năm 2025, được đo bằng Chỉ số Giá Sản xuất (PPI). Chỉ số PPI đo lường lạm phát từ góc độ chi phí của ngành hoặc nhà sản xuất sản phẩm. Chỉ số PPI trong lĩnh vực vận tải phản ánh những thay đổi về giá thiết bị vận tải mà các nhà cung cấp dịch vụ vận tải phải đối mặt, và bất kỳ sự gia tăng nào cũng làm tăng chi phí của nhà cung cấp. Chỉ số PPI cho thấy giá vận tải hàng hóa và thiết bị đã tăng 1,9% trong tháng 9/2025 so với tháng 9/2024.

Vận tải bằng xe tải: Theo dữ liệu do Hiệp hội xe tải Hoa Kỳ (ATA) công bố trong tháng 11/2025, khối lượng hàng hóa được vận chuyển theo dịch vụ xe tải (không tính khối lượng hàng hóa do các chủ hàng tự vận chuyển bằng xe tải của mình) đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 10/2025, đạt 111,9 (năm 2015 là 100), sau khi đạt 114,3 trong tháng 9/2025; chỉ số này giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, chỉ số này tăng lần lượt 1,1% và 0,9% trong tháng 7 và tháng 8/2025.

Vận tải hàng không:
 Áp lực về cung-cầu lớn nhất đến từ các tuyến xuyên Thái Bình Dương, nơi khối lượng hàng thương mại điện tử từ châu Á đến Hoa Kỳ tăng từ giữa tháng 11/2025, phục vụ chương trình khuyến mãi Black Friday và Lễ Tạ ơn, đã thúc đẩy giá cước vận tải hàng không trên các tuyến này tăng. 

Ngoài ra, theo thông báo mới nhất từ Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ, hành khách đi máy bay tại nước này không có Thẻ Căn cước Thực tế (REAL ID) sẽ bị tính phí 45 USD bắt đầu từ tháng 2/2026. 

Vận tải đa phương thức: Trong năm 2025 đầy biến động đối với vận tải hàng hóa nói chung, điều kiện thị trường vận tải đa phương thức tại Hoa Kỳ cũng không phải là ngoại lệ vì nhiều lý do, bao gồm: biến động chính sách thương mại, chủ yếu do sự thay đổi về thuế quan; yếu tố mùa vụ bị thay đổi do hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các thời hạn áp dụng thuế đối ứng; và triển vọng kinh tế công nghiệp và sản xuất ngày càng khó dự báo.

Vận tải đường biển: Tình trạng dư thừa công suất trên các tuyến vận tải container xuyên Thái Bình Dương đã ảnh hưởng đến kế hoạch tăng giá cước chung (GRI) vào tháng 11/2025 của các hãng vận tải, vốn đã đẩy giá cước đến Bờ Tây Hoa Kỳ lên khoảng 3.000 USD /đơn vị tương đương 40 feet (FEU). 

Cảng biển: Theo dữ liệu mới nhất do hai cảng này công bố, khối lượng hàng hóa thông qua cảng Los Angeles (POLA) và cảng Long Beach (POLB) trong tháng 10/2025 bắt đầu chững lại, khi lượng dự trữ hàng tồn kho cao. Một số lượng hàng rỗng đã chuyển sang Canada do chính quyền Hoa Kỳ áp thuế khiến Trung Quốc thay đổi dòng chảy thương mại trong nửa đầu năm, đẩy khối lượng hàng hóa trong nửa đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ năm trước tại Cảng Vancouver. 

Giao nhận: Báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của ModorIntelligence( ) cho thấy quy mô thị trường chuyển phát nhanh của Hoa Kỳ ước tính đạt 96,30 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 122,94 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,01% trong giai đoạn dự báo (2025-2030), nhấn mạnh sự chuyển dịch mạnh mẽ từ sự tăng trưởng đột biến trong thời kỳ đại dịch sang tăng trưởng có cơ cấu. 

Kho hàng, bất động sản logistics: Tại Hoa Kỳ, từ đầu quý 4/2025, các doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho một cách thận trọng do cả bất ổn kinh tế lẫn chi phí lưu kho đều cao.

Về mức độ sử dụng kho bãi, báo cáo thị trường bất động sản logistics mới nhất của Prologis( ) cho thấy tỷ lệ sử dụng tăng trong quý 3/2025, với mức trung bình là 84% và đạt gần 85% vào tháng 10/2025, khi hàng tồn kho được xử lý thông qua chuỗi cung ứng và hàng hóa đã lấp đầy công suất bổ sung.

Phân tích sâu: TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ VÀ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ

Bất chấp những biến động lớn về môi trường kinh doanh và chính sách thuế quan trong năm 2025, thị trường logistics Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tăng trưởng. 

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mới phát hành của IMARC (2025), quy mô thị trường logistics của Hoa Kỳ dự ước đạt 1.997,6 tỷ USD vào năm 2025, và dự báo sẽ đạt 3.814,7 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,5% từ năm 2025 đến năm 2033. Các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động giao thương với thị trường Hoa Kỳ cần lưu ý một số vấn đề về logistics sau đây (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo). 

MỤC LỤC 
DANH MỤC HÌNH 
TÓM TẮT 
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG VÀ CÁC LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM 

1. Tình hình, xu hướng chung và một số lưu ý, khuyến nghị
1.1. Tình hình, xu hướng chung:
1.2. Một số lưu ý với các doanh nghiệp:
2. Vận tải
2.1. Thống kê chung về chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa và chỉ số giá vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
3. Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Giao nhận
3.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG LOGISITCS HOA KỲ VÀ CÁC KHUYẾN NGHỊ CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 
1. Đặc điểm và triển vọng thị trường
2. Một số khuyến nghị

DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2024 -2025 (theo thời điểm hiện tại)
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng, giai đoạn 2023-2025
Hình 3: Chỉ số giá vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hoa Kỳ hàng tháng giai đoạn 2023-2025
Hình 4: Điểm kiểm tra thẻ căn cước Real ID tại sân bay Hoa Kỳ
Hình 5: Tàu container tại cảng biển Long Beach, Hoa Kỳ
Hình 6: Dây chuyền xử lý đơn hàng gần như tự động hoàn toàn của Amazon

THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS

(1)  Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(3) Phân tích và dự báo về thị trường, ngành hàng nông sản, thực phẩm,  VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
 
(4) Phân tích và dự báo về thị trường, ngành hàng công nghiệp, năng lượng,  VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

 

Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giấy phép cấp mới số 65/GP-TTĐT ngày 25/4/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Số người trực tuyến: 22
Số người truy cập: 10.212.524
Chung nhan Tin Nhiem Mang