Báo cáo tình hình thị trường Logistics ASEAN và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 11/2025 (miễn phí)
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
Tháng 11/2025, hoạt động logistics tại Đông Nam Á diễn ra đặc biệt sôi động do bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, với nhu cầu vận chuyển hàng tiêu dùng và thương mại điện tử tăng mạnh. Tuy nhiên, bức tranh chung bị chi phối bởi các đợt lũ lụt nghiêm trọng tại một số quốc gia trong khu vực, gây gián đoạn cục bộ chuỗi cung ứng. Nhiều tuyến đường bộ bị ngập sâu, thời gian giao nhận kéo dài, và một số cảng biển – đặc biệt tại Thái Lan và Philippines – phải tạm thời hạn chế khai thác. Điều này khiến doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh kế hoạch vận chuyển, tăng phụ thuộc vào các giải pháp thay thế như chuyển tuyến, vận tải đa phương thức hoặc tăng dự trữ hàng tồn kho để giảm thiểu rủi ro.
Singapore
Trong tháng 11/2025, ngành logistics Singapore duy trì đà tăng trưởng ổn định, tiếp tục thể hiện vai trò trung tâm thương mại - logistics hàng đầu khu vực. Theo Market Report Analytics (2025), quy mô thị trường được dự báo đạt 67,22 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình 4% giai đoạn 2025-2033 . Trong lĩnh vực đường biển, số liệu tháng 10/2025 của MPA cho thấy khối lượng container đạt 11,552 triệu TEU (tăng 7,7%), sản lượng hàng hóa đạt 53,07 triệu tấn (tăng 5,4%) và nhu cầu nhiên liệu hàng hải tăng 1,2%. Những chỉ số này phản ánh sức phục hồi của vận tải biển toàn cầu và lợi thế trung chuyển của Singapore, quốc gia tiếp tục dẫn đầu Chỉ số Trung tâm Hàng hải Quốc tế nhờ năng lực PSA, tính minh bạch và kết nối vượt trội.
Vận tải đường bộ vẫn đóng vai trò then chốt trong phân phối nội địa, với khối lượng vận chuyển tăng khoảng 2-3% trong tháng 11/2025. Lưu lượng xe tải tăng 1,5% do nhu cầu thương mại điện tử, song quốc đảo kiểm soát tốt nhờ tối ưu hóa hạ tầng, ứng dụng EMAS, AI và thúc đẩy điện hóa phương tiện theo Green Plan 2030. Ở mảng hàng không, Singapore tiếp tục mở rộng năng lực với các dự án ALPS2, Changi East và nâng công suất lên 5,4 triệu tấn/năm, đồng thời thu hút các tập đoàn logistics lớn như SATS, Kuehne+Nagel và C.H. Robinson, qua đó tăng khả năng xử lý hàng hóa giá trị cao.
Tháng 11/2025 cũng ghi nhận nhiều chính sách nổi bật, gồm sửa đổi các quy định về nhập - xuất khẩu (yêu cầu chứng nhận thông tin thương mại), tăng quota COE và ưu đãi xe điện, mở rộng kho bãi tại Tuas và Jurong, cùng dịch vụ giao hàng khẩn AOG của Changi.
Đối với doanh nghiệp Việt Nam, cơ hội cho các dịch vụ logistics từ quy mô thương mại song phương đang tăng lên, nhưng cần chú ý quy định mới về an toàn thực phẩm, chứng nhận thương mại và yêu cầu chứng từ để giảm rủi ro và nâng cao cạnh tranh tại thị trường Singapore.
Malaysia
Trong tháng 11/2025, hoạt động logistics của Malaysia ghi nhận nhiều chuyển biến quan trọng trên cả ba lĩnh vực đường bộ, hàng không và đường biển, phản ánh nhu cầu thương mại tăng cùng quá trình nâng cấp hạ tầng. Vận tải đường bộ vẫn là trụ cột khi nhu cầu kết nối nhà máy - kho bãi - trung tâm phân phối tăng mạnh trong mùa cao điểm. Lưu lượng xe tải cho hàng rời và container đều đi lên nhờ hạ tầng được cải thiện và sự phát triển của các dự án đa phương thức, giúp giảm tắc nghẽn và nâng hiệu quả phân phối nội địa.
Ngày 30/11/2025, Chính phủ Malaysia chính thức công bố tạm dừng và điều chỉnh một số dự án mở rộng quy mô lớn trong kế hoạch phát triển các trung tâm hàng hải theo Kế hoạch Malaysia 13 (13MP), bao gồm mở rộng terminal tại Carey Island, Westports 2 và một phần Trung tâm kinh tế Biển bền vững tại Sabah. Nguyên nhân chính là chi phí xây dựng tăng vọt 15-20% do lạm phát toàn cầu, gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động giá nguyên liệu, kết hợp với lượng hàng hóa thực tế chỉ đạt khoảng 80% mục tiêu (11-12 triệu TEU so với kỳ vọng 14-15 triệu TEU) vì suy thoái thương mại khu vực.
Trong hàng không, Malaysia tiếp tục đẩy nhanh mục tiêu đưa KLIA trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực thông qua số hóa quy trình, cải thiện thông quan và tăng năng lực xử lý cho điện tử, dược phẩm và linh kiện. Đối với vận tải biển, bức tranh có hai chiều: một số dự án lớn như Westports 2, Carey Island và cảng Sabah phải điều chỉnh do chi phí tăng, nhưng Malaysia đồng thời khánh thành Cảng tự do Maharani ngày 29/11/2025- cảng nước sâu chiến lược hướng tới chiếm 25% thương mại dầu qua Eo biển Malacca và kỳ vọng hút 144 tỷ RM đầu tư đến 2030. Các cảng hiện hữu vẫn duy trì hiệu suất cao với thời gian lưu container chỉ 1-2 ngày.
Bên cạnh đó, các tập đoàn logistics quốc tế mở rộng hoạt động, nổi bật là trung tâm 180.000 m² của Maersk tại Shah Alam giúp tăng tốc độ giao hàng 20-30%. Malaysia cũng đặt mục tiêu nâng tỷ trọng vận tải hàng hóa bằng đường sắt lên 10%. Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý quy định an toàn thực phẩm chặt chẽ hơn và kiểm tra gian lận xuất xứ gia tăng, có thể kéo dài thời gian thông quan.
Thái Lan
Logistics Thái Lan trong tháng 11/2025 ghi nhận nhiều biến động quan trọng trên cả đường bộ, hàng không và đường biển. Ở mảng đường bộ, Thái Lan siết chặt kiểm soát khí thải từ ngày 1/11 với ngưỡng độ đục khói diesel giảm còn 20%, nhằm loại bỏ xe cũ gây ô nhiễm. Song song, các dự án đa phương thức đặc biệt tại Cảng Ranong, kết hợp đường bộ - đường sắt - đường biển giúp giảm tải tuyến chính và tối ưu chi phí vận chuyển. Sản xuất phục hồi mạnh kéo theo nhu cầu vận tải nội địa tăng, nhất là nhóm điện tử, tiêu dùng và linh kiện. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu duy trì ở mức cao khoảng 50 baht/lít, gây áp lực lên doanh nghiệp; trong khi đợt lũ lớn cuối tháng 11 làm gián đoạn 10-15% luồng vận tải và gây thiệt hại ước tính 4,75 tỷ baht tại miền Nam.
Đối với vận tải hàng không, sản lượng hàng hóa tăng theo đà phục hồi khu vực, với tổng hàng hóa quốc tế dự kiến đạt 1,58 triệu tấn năm 2025. Các sân bay lớn như Suvarnabhumi tăng tốc số hóa và tự động hóa, rút ngắn thông quan xuống 2-5 ngày cho hàng đi châu Âu nhờ ICS2. Tuy nhiên, bùng nổ thương mại điện tử khiến công suất sân bay quá tải cục bộ, gây chậm dỡ hàng 6-8 giờ vào giờ cao điểm; vì vậy Thái Lan đẩy nhanh mở rộng U-Tapao và nâng cấp Suvarnabhumi.
Trong vận tải biển, Laem Chabang- xử lý hơn 8 triệu TEU/năm tiếp tục tắc nghẽn nặng, thời gian chờ vượt 9 ngày theo Everstream Analytics. Dòng thương mại chuyển hướng do căng thẳng Mỹ - Trung giúp Thái Lan hưởng lợi, nhưng phí cảng mới của Mỹ khiến chi phí tuyến Đông - Tây tăng 5-7%, ảnh hưởng biên lợi nhuận xuất khẩu. Chính phủ cũng thúc đẩy 41 dự án giao thông xanh và công bố thuế 10% với hàng nhập khẩu giá trị thấp từ 1/1/2026, tác động trực tiếp đến logistics, giao nhận và thủ tục hải quan.
+ Điều chỉnh chi phí logistics, giá bán và hợp đồng giao hàng cũng là một lưu ý quan trọng với các doanh nghiệp Việt Nam khi có các hoạt động giao thương với Thái Lan, theo đó do thuế và phí tăng, các bên liên quan cần có sự trao đổi rõ ràng về phân định trách nhiệm, việc chuyển chi phí thuế vào giá bán hàng hoặc giá dịch vụ…, tránh các tranh chấp sau khi giao hàng (Vui lòng xem chi tiết trong báo cáo).
Indonesia
Vận tải đường bộ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo khi nhu cầu trung chuyển giữa các trung tâm công nghiệp tăng mạnh, nhưng hệ thống phải chịu áp lực lớn từ chính sách Zero-ODOL siết tải trọng, buộc doanh nghiệp điều chỉnh phương tiện và tăng số chuyến, kéo chi phí vận hành lên cao. Tại sự kiện ALFI Contex 2025, Chính phủ tái khẳng định vai trò chiến lược của logistics và thúc đẩy liên kết đa phương thức để giảm phụ thuộc đường bộ. Tuy nhiên, các tuyến trọng điểm Java, Jakarta và Surabaya vẫn ùn tắc do hạ tầng phát triển chậm so với nhu cầu. Sáng kiến tàu hàng lai được khai trương ngày 4/11/2025 giúp chia sẻ tải cho đường bộ, đặc biệt với nông sản. Cuối tháng, chính phủ ban hành kế hoạch bảo đảm lưu thông mùa cao điểm, trong khi bão nhiệt đới Senyar gây thiệt hại nặng tại Sumatra, làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng.
Ở lĩnh vực hàng không, cước vận chuyển khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng nhẹ 2% trong tuần giữa tháng 11/2025, đạt 4,11 USD/kg do mùa cao điểm cuối năm, nhu cầu thương mại điện tử tăng và vận tải biển biến động. Thiếu container và chậm lịch tàu khiến nhiều doanh nghiệp chuyển sang vận chuyển hàng không để bảo đảm tiến độ.
Trong vận tải biển, giá cước trên các tuyến lớn tiếp tục tăng mạnh: châu Á - Mỹ tăng 48% lên 3.000 USD/FEU, châu Á - Bắc Âu tăng 9%, châu Á - Địa Trung Hải tăng 24%, khiến chi phí logistics Indonesia tăng 40-45% ở nhiều ngành. Trong nước, Container Pontianak tăng trưởng nhờ nâng cấp hạ tầng theo chương trình Indonesia Vàng 2045, cùng các biện pháp mở rộng kho Bulog, điều phối giao thông và siết quy định vận tải biển giúp ổn định chuỗi cung ứng cuối năm.
Philippines
Trong tháng 11/2025, hoạt động logistics của Philippines chịu tác động mạnh từ siêu bão Fung-wong/Uwan, gây mưa lớn, ngập lụt, tắc nghẽn cảng và gián đoạn hàng không. Nhiều cảng lớn ghi nhận thời gian chờ tàu kéo dài, dẫn tới đình trệ lan sang vận tải đường bộ, nơi xe tải phải đổi lịch trình, mở tuyến vòng tránh và điều phối lại đội xe do nhiều khu vực ngập sâu. Tại Metro Manila, tắc nghẽn tiếp tục trầm trọng do hạn chế giờ vào nội đô đối với xe tải hạng nặng, gây quá tải tại các tuyến gần cảng và trung tâm logistics. Doanh nghiệp được khuyến nghị tối ưu hóa lịch giao nhận, điều phối giờ vào cảng hợp lý và tăng cường chia sẻ dữ liệu thời gian thực để giảm nghẽn cổ chai.
Vận tải hàng không cũng bị gián đoạn do thời tiết và công tác vận hành: nhiều chuyến bay phải hủy hoặc đổi lịch, một số sân bay phải tạm đóng để đảm bảo an toàn, khiến thời gian lưu hàng kéo dài và ảnh hưởng tới lô hàng xuất nhập khẩu có tính thời gian. Nhờ quá trình điều phối và khôi phục nhanh, hoạt động bay dần ổn định vào cuối tháng. Các sân bay lớn như NAIA vẫn duy trì an ninh nghiêm ngặt trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển tăng. Cơ quan hàng không báo cáo vận tải nội địa tăng 15% trong ba quý đầu năm, phản ánh xu hướng thương mại điện tử và xuất khẩu điện tử.
Về chính sách nổi bật, Philippines tích cực thúc đẩy quyền lợi thuyền viên tại IMO-34, đồng thời DHL ra mắt hạm đội xe điện lớn nhất quốc gia nhằm giảm phát thải và nâng cao hiệu quả giao hàng đô thị. Những diễn biến trong tháng 11/2025 cho thấy hệ thống logistics Philippines chịu nhiều biến động nhưng duy trì được mức độ ổn định nhờ điều phối chủ động, tăng cường số hóa và nâng cao năng lực ứng phó trước thời tiết cực đoan.
Do sự biến động trong chính sách nhập khẩu của Philippines thường diễn ra đột ngột và có hiệu lực ngay, các doanh nghiệp Việt Nam nên thiết lập cơ chế theo dõi thường xuyên các chỉ thị, sắc lệnh và khuyến nghị từ cơ quan quản lý Philippines nhằm tránh rủi ro bị gián đoạn hợp đồng hoặc tồn kho kéo dài.
Việc xây dựng kịch bản dự phòng-như điều chỉnh kế hoạch lưu kho, phân bổ thị trường hoặc tìm đối tác nhập khẩu thay thế cũng đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể xem xét việc hợp tác sâu hơn với các đơn vị logistics tại Philippines để tận dụng ưu thế hạ tầng đang được mở rộng, góp phần tăng tính ổn định trong hoạt động thương mại song phương.
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH
DANH MỤC BẢNG
TÓM TẮT
NỘI DUNG BÁO CÁO
1. Tình hình, xu hướng chung và các lưu ý đối với Việt Nam
1.1. Cập nhật tình hình xuất nhập khẩu và thương mại của Việt Nam đối với các nước ASEAN
1.2. Tổng quan về hoạt động logistics các nước ASEAN và Việt Namtrong tháng 11/2025
2. Singapore
2.1. Thông tin về hoạt động logistics của Singapore trong tháng 11/2025
2.2. Các sự kiện và chính sách nổi bật về logistics của Singapore trong tháng 11/2025
2.3. Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi có hoạt động xuất nhập khẩu sang Singapore
3. Malaysia
3.1. Thông tin về hoạt động logistics của Malaysia trong tháng 11/2025
3.2. Các sự kiện và chính sách nổi bật về logistics của Malaysia trong tháng 11/2025
3.3. Những lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất nhập khẩu với Malaysia
4. Thái Lan
4.1. Thông tin về hoạt động logistics của Thái Lan trong tháng 11/2025
4.2. Các sự kiện và chính sách nổi bật về logistics của Thái Lan trong tháng 11/2025
4.3. Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất khẩu với Thái Lan
5. Indonesia
5.1.Thông tin về hoạt động logistics của Indonesia trong tháng 11/2025
5.2. Các sự kiện và chính sách nổi bật về logistics của Indonesia trong tháng 11/2025
5.3. Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi có hoạt động xuất nhập khẩu sang Indonesia
6. Philippines
6.1. Thông tin về hoạt động logistics của Philippines trong tháng 11/2025
6.2. Những sự kiện và chính sách về logistics của Philippines trong tháng 11/2025
6.3. Những lưu ý cho Doanh nghiệp Việt Nam khi có hoạt động xuất nhập khẩu sang Philippines
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tình trạng thiếu container vẫn đang diễn ra tại cảng Cát Lái trong tháng 11/2025
Hình 2: Hãng chuyển phát nhanh DHL với mục tiêu 30% hạm đội điện hóa vào năm 2027
Hình 3: Cảng tự do Maharani - cảng nước sâu chuyên biệt đầu tiên dành riêng cho giao dịch dầu mỏ tại Johor
Hình 4: Đợt lũ lớn vào gần cuối tháng 11/2025 gây ngập lụt nghiêm trọng tại tỉnh Songkhla- Thái Lan
Hình 5: Tàu Evergreen mở rộng mạng lưới vận chuyển
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - ASEAN trong 10 tháng 2025
Bảng 2: Thống kê về hoạt động tại một số cảng biển của Thái Lan trong 9 tháng 2025
Bảng 3: Cước phí giao ngay tại tuyến Châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Indonesia)
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS:


