Indonesia nới thủ tục thông quan hàng nhập khẩu để giảm ùn ứ container tại các cảng biển
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG THAM KHẢO TẠI ĐÂY
Chính phủ Indonesia nới lỏng các thủ tục thông quan hàng nhập khẩu đối với một số mặt hàng nhất định để giải quyết tình trạng tồn đọng container tại một số cảng của nước này trong bối cảnh nguồn hàng đang gia tăng
Bộ Thương mại Indonesia (MOT) đã ban hành Quy định số 36 năm 2023 về Chính sách nhập khẩu và Thỏa thuận nhập khẩu (“Quy định MOT 36”), để kiểm soát dòng hàng hóa nhập khẩu vào Indonesia thông qua các quy định nhập khẩu. Sau khi Quy định MOT 36 có hiệu lực vào ngày 10 tháng 3 năm 2024, đã xuất hiện tình trạng gián đoạn thông quan do nhiều yếu tố như thủ tục phức tạp, mất điện. Kết quả là thời thông quan lâu hơn và dồn ứ container tại cảng biển. Điều này cùng ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước của các nhà nhập khẩu.
Trước tình hình đó, Bộ Thương mại Indonesia vừa thực hiện một số sửa đổi đối với quy định, gần đây nhất là Quy định MOT số 8 năm 2024 (“Quy định MOT 8). Quy định mới này nới lỏng việc cấp phép nhập khẩu đối với một số mặt hàng nhất định như sau:
+ Nhập khẩu thuốc y học cổ truyền và thực phẩm bổ sung sức khỏe, mỹ phẩm và đồ dùng gia đình, hàng hóa túi và van (trong Quy định MOT 36 đã được yêu cầu phải có Phê duyệt nhập khẩu (PI) và Báo cáo của thanh tra viên), nay chỉ yêu cầu Báo cáo của thanh tra viên.
+ Việc nhập khẩu hàng điện tử, giày dép, quần áo và phụ kiện trong Quy định MOT 36 đã được thắt chặt bằng cách thêm Xem xét kỹ thuật (TC) từ Bộ Công nghiệp để xin Phê duyệt nhập khẩu từ MOT, giờ không còn yêu cầu TC nữa.
+ Việc nhập khẩu sắt và thép cũng như các sản phẩm dệt may đã đến cảng đích từ ngày 10 tháng 3 đến ngày 17 tháng 5 năm 2024 được miễn thủ tục PI và tviệc xác minh để xin “Báo cáo của thanh tra viên” có thể được thực hiện tại cảng đích hoặc các khu vực hải quan khác của Indonesia.
Hàng hóa đã cập cảng kể từ ngày 10 tháng 3 năm 2024, từ nay sẽ tuân theo các quy định của Quy định MOT số 8. Các sửa đổi theo Quy định MOT số 8 nhằm mục đích khắc phục những thách thức về chuỗi cung ứng khi mua một số sản phẩm nhất định và giải quyết tình trạng tồn đọng container tại các cảng biển ở Indonesia.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN và một số lưu ý)
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY