Ước tính chi phí phát thải tàu hàng phải trả khi qua các cảng của EU từ năm 2024
24/11/2023 07:33
Theo Bloomberg, các tàu đi và đến các cảng châu Âu phải đối mặt với mức phí phát thải carbon tổng cộng lên tới 3,6 tỷ USD vào năm tới, khởi đầu cho một mặt bằng giá cước mới sẽ tăng khi EU tăng cường nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Con số này là ước tính của Drewry Shipping Consultants Ltd về tổng chi phí tuân thủ Hệ thống Thương mại Phát thải của Liên minh Châu Âu.
Theo quy định, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, các tàu ra vào các cảng của EU phải trả tiền cho việc phát thải carbon. Mức giá tăng sẽ ảnh hưởng đến vận chuyển mọi loại hàng hóa, từ hàng container thành phẩm đến khí tự nhiên hóa lỏng cần.
Vào năm 2024, một tàu container đi giữa châu Âu và châu Á có thể phải chịu khoản phí khoảng 810.000 euro (887.000 USD) để tuân thủ ETS, theo ước tính gần đây của tổ chức phân loại hàng hải DNV, với giả định đơn giá là là 90 euro/ tấn carbon phát thải. Con số đó chỉ bằng khoảng 10% so với chi phí nhiên liệu hàng năm của cùng một con tàu - có nghĩa là chỉ riêng sự dao động của giá dầu cũng có thể vượt quá toàn bộ chi phí của ETS.
Trước đó, vào tháng trước 10/20243, sáu quốc gia thành viên EU – chủ yếu dọc theo bờ biển Địa Trung Hải – đã bày tỏ quan ngại rằng các chủ hàng có thể trốn phí ETS bằng cách cập cảng tại các cảng gần nhưng bên ngoài EU.
Chi phí tuân thủ ETS, áp dụng cho Khu vực Kinh tế Châu Âu cũng như các cảng EU, hiện có thể tương đối nhỏ đối với một ngành lớn như vận tải biển. Nhưng trong khi các chủ hàng chỉ phải trả phí cho 40% lượng khí thải của họ vào năm 2024, thì con số này sẽ tăng lên 70% vào năm 2025 và 100% vào năm 2026 - cùng năm đó lượng khí thải mêtan và oxit nitơ phải tuân theo các quy định. Sử dụng các giả định tương tự trong ước tính năm 2024 của Drewry, dựa trên lượng khí thải thực tế năm 2022 và mức phí 100 Euro cho mỗi tấn CO2 phát thải, sẽ tạo ra tổng chi phí tương đương khoảng 9 tỷ USD vào năm 2026.
Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo thị trường logistics EU, tháng 11/2023)
Theo quy định, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, các tàu ra vào các cảng của EU phải trả tiền cho việc phát thải carbon. Mức giá tăng sẽ ảnh hưởng đến vận chuyển mọi loại hàng hóa, từ hàng container thành phẩm đến khí tự nhiên hóa lỏng cần.
Vào năm 2024, một tàu container đi giữa châu Âu và châu Á có thể phải chịu khoản phí khoảng 810.000 euro (887.000 USD) để tuân thủ ETS, theo ước tính gần đây của tổ chức phân loại hàng hải DNV, với giả định đơn giá là là 90 euro/ tấn carbon phát thải. Con số đó chỉ bằng khoảng 10% so với chi phí nhiên liệu hàng năm của cùng một con tàu - có nghĩa là chỉ riêng sự dao động của giá dầu cũng có thể vượt quá toàn bộ chi phí của ETS.
Trước đó, vào tháng trước 10/20243, sáu quốc gia thành viên EU – chủ yếu dọc theo bờ biển Địa Trung Hải – đã bày tỏ quan ngại rằng các chủ hàng có thể trốn phí ETS bằng cách cập cảng tại các cảng gần nhưng bên ngoài EU.
Chi phí tuân thủ ETS, áp dụng cho Khu vực Kinh tế Châu Âu cũng như các cảng EU, hiện có thể tương đối nhỏ đối với một ngành lớn như vận tải biển. Nhưng trong khi các chủ hàng chỉ phải trả phí cho 40% lượng khí thải của họ vào năm 2024, thì con số này sẽ tăng lên 70% vào năm 2025 và 100% vào năm 2026 - cùng năm đó lượng khí thải mêtan và oxit nitơ phải tuân theo các quy định. Sử dụng các giả định tương tự trong ước tính năm 2024 của Drewry, dựa trên lượng khí thải thực tế năm 2022 và mức phí 100 Euro cho mỗi tấn CO2 phát thải, sẽ tạo ra tổng chi phí tương đương khoảng 9 tỷ USD vào năm 2026.
Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo thị trường logistics EU, tháng 11/2023)
THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
ĐẶC BIỆT: Giảm 40% so với giá bán lẻ cho Gói thông tin thị trường logistics (3 tháng, 6 tháng, 12 tháng), giảm 10% cho đơn hàng mua lẻ, áp dụng trong tháng 11/2023.
(2) Công nghệ mới trong logistics và quản trị chuỗi cung ứng, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY