Mở rộng mạng lưới giao nhận cho Lazada nhờ tự động hóa
12/12/2017 22:16
Theo thông báo của LEX, nhà giao nhận thương mại điện tử của Lazada Việt Nam, LEX đang đầu tư hệ thống sắp xếp hàng tự động ở khu vực Hà Nội đồng thời nâng cấp công suất ở TP.HCM. Đây là hệ thống tự động đầu tiên có mặt ở Việt Nam. LEX đã xây dựng trung tâm này ở quận Gò Vấp (TP.HCM) từ quý II/2017 và đưa vào hoạt động vào đầu tháng 11/2017.
Được thành lập từ năm 2012, LEX là bộ phận giao hàng phục vụ mạng lưới thương mại điện tử của Lazada. Sau đó, do sự mở rộng về quy mô, Lazada đã quyết định tách LEX thành một công ty giao nhận riêng. Tuy nhiên, đến nay, giao hàng cho Lazada vẫn là hoạt động chính yếu của LEX.
Theo phân tích của công ty, việc sắp xếp, phân loại hàng hóa bằng tay rất mất thời gian vì nhân viên phải scan mã vạch để phân loại, dễ dẫn đến sai sót vào những ngày mua sắm lớn. Nhưng với hệ thống tự động,công suất tăng từ 3-5 lần và tỉ lệ sai sót giảm mạnh, cho phép họ đảm bảo tiến độ và chất lượng giao hàng cho các khách hàng thương mại điện tử của Lazada.
Hệ thống này sử dụng robot để tự động chia chọn hàng hóa đến các hub của Lazada Express cũng như chia chọn cho từng 3PLs đang là đối tác của Lazada. Hàng hóa được đưa lên hệ thống băng chuyền, sau đó sẽ đi qua khu vực cân đo tự đồng và được robot chia theo từng tuyến trên cơ sở mã vạch đã được in sẵn trên AWB – vận đơn.
Đội ngũ nhân sự vận hành trung tâm hiện nay là gần 200 người. Với hệ thống chia chọn tự động, khâu vận hành giảm được nhiều người so với quy trình trước đây do những công việc phức tạp nhất, tốn thời gian và đòi hỏi độ chính xác đã được xử lý bởi robot tự động.
Ngoài ra, LEX cũng có kế hoạch tăng số lượng trung tâm chuyển hàng ở các thành phố lớn, công ty sẽ mở rộng mạng lưới “pick-up” hàng hóa, cho phép người bán có hàng tại các cửa hàng gần nhất. Hiện LEX có khoảng 80 điểm trên toàn quốc, dự kiến sẽ tăng lên 1.000 điểm vào cuối năm sau. Đây là một bước đi quan trọng trong bối cảnh thị trường giao nhận Việt Nam đang ngày càng trở nên cạnh tranh gay gắt và những công ty giao nhận toàn cầu quan tâm hơn đến thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng của Việt Nam. Những tên tuổi lớn có thể kể đến như DHL ecommerce, SF Express (Trung Quốc)...
Được thành lập từ năm 2012, LEX là bộ phận giao hàng phục vụ mạng lưới thương mại điện tử của Lazada. Sau đó, do sự mở rộng về quy mô, Lazada đã quyết định tách LEX thành một công ty giao nhận riêng. Tuy nhiên, đến nay, giao hàng cho Lazada vẫn là hoạt động chính yếu của LEX.
Theo phân tích của công ty, việc sắp xếp, phân loại hàng hóa bằng tay rất mất thời gian vì nhân viên phải scan mã vạch để phân loại, dễ dẫn đến sai sót vào những ngày mua sắm lớn. Nhưng với hệ thống tự động,công suất tăng từ 3-5 lần và tỉ lệ sai sót giảm mạnh, cho phép họ đảm bảo tiến độ và chất lượng giao hàng cho các khách hàng thương mại điện tử của Lazada.
Hệ thống này sử dụng robot để tự động chia chọn hàng hóa đến các hub của Lazada Express cũng như chia chọn cho từng 3PLs đang là đối tác của Lazada. Hàng hóa được đưa lên hệ thống băng chuyền, sau đó sẽ đi qua khu vực cân đo tự đồng và được robot chia theo từng tuyến trên cơ sở mã vạch đã được in sẵn trên AWB – vận đơn.
Đội ngũ nhân sự vận hành trung tâm hiện nay là gần 200 người. Với hệ thống chia chọn tự động, khâu vận hành giảm được nhiều người so với quy trình trước đây do những công việc phức tạp nhất, tốn thời gian và đòi hỏi độ chính xác đã được xử lý bởi robot tự động.
Ngoài ra, LEX cũng có kế hoạch tăng số lượng trung tâm chuyển hàng ở các thành phố lớn, công ty sẽ mở rộng mạng lưới “pick-up” hàng hóa, cho phép người bán có hàng tại các cửa hàng gần nhất. Hiện LEX có khoảng 80 điểm trên toàn quốc, dự kiến sẽ tăng lên 1.000 điểm vào cuối năm sau. Đây là một bước đi quan trọng trong bối cảnh thị trường giao nhận Việt Nam đang ngày càng trở nên cạnh tranh gay gắt và những công ty giao nhận toàn cầu quan tâm hơn đến thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng của Việt Nam. Những tên tuổi lớn có thể kể đến như DHL ecommerce, SF Express (Trung Quốc)...
VITIC tổng hợp