Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ sáu, ngày 13 tháng 12 năm 2024
Vietnamese English

Crowdsourcing và kinh nghiệm của Amazon trong lĩnh vực giao nhận

26/02/2018 09:24
Crowdsourcing là gì? 

Crowdsourcing là hình thức giao công việc đó cho một cộng đồng hoặc một nhóm người, thông qua một “lời kêu gọi” để tất cả có thể cùng đóng góp thực hiện công việc đó. Crowdsourcing trong lĩnh vực sản xuất có thể thấy qua ví dụ của công ty GE Appliances, trước kia vốn là một chi nhánh của General Electrics (GE), nay đã được bán lại cho tập đoàn Haier. Công ty này có một trung tâm phát triển sản phẩm mới nơi mà ý tưởng được xây dựng bằng phương pháp crowdsourcing và những ý tưởng được bình chọn cao nhất bởi các thành viên tham gia sẽ được đưa vào sản suất và thử nghiệm trên thị trường. Những thành viên tham gia "phát minh" ra sản phẩm mới sẽ được thưởng từ 500- 2.500 USD cho mỗi ý tưởng được chọn kèm thêm 0,5% hoa hồng trên doanh số. Những sản phẩm có doanh số cao sẽ được đưa vào doanh mục sản phẩm chính thức của GE.

Crowdsourcing  trong lĩnh vực giao nhận

Trong lĩnh vực logistics, khi so sánh các hãng vận chuyển sử dụng một đội tài xế chuyên nghiệp toàn thời gian với Amazon Flex, công ty sử dụng một tập hợp “linh hoạt” tài xế bán thời gian từ crowdsourcing có thể thấy những ưu việt của loại hình này. Thật vậy, khi sản lượng tăng đột biến – thường xảy ra trong mùa lễ – các hãng vận tải có năng lực cố định phải mở rộng đội xe của mình và thực hiện quy trình nhiêu khê để tuyển dụng nhân viên hoặc nhà thầu tạm thời. Sự thiếu hụt tài xế trên thực tế đã trở thành một thách thức lớn đối với các nhà vận tải trong những năm gần đây, không chỉ trong những ngày nghỉ, mà còn hàng tuần vì số lượng kiện hàng và nhu cầu về năng lực có xu hướng biến động liên tục. Thông thường điều này gây nên sự chậm trễ giao hàng, khách hàng thất vọng và mất cơ hội kinh doanh. Amazon, ngay lập tức có thể mở rộng năng lực của mình trong những khoảng thời gian có nhu cầu cao, chỉ bằng cách đăng nhiều tuyến đường hơn trên ứng dụng Amazon Flex của mình cho những người lái xe đã được kiểm duyệt và sẵn sàng cho các công việc trong một ngày. Lợi ích này cũng phát huy hiệu quả ở những thời điểm có nhu cầu thấp: vì Amazon không có nghĩa vụ hợp đồng để sử dụng các tài xế từ crowdsourcing, nó có thể dễ dàng giảm số lượng các tài xế hoạt động bất cứ khi nào cần thiết và tránh chi phí không sử dụng. Nói cách khác, Amazon được định vị tốt hơn rất nhiều để linh hoạt công suất của nó và hoàn toàn phù hợp với lượng cung tài xế với nhu cầu giao hàng.

Ngoài ra về quy mô và khả năng kiểm soát dịch vụ, crowdsourcing cho phép Amazon đảm bảo rằng sẽ luôn có sẵn tài xế cho bất kỳ nhiệm vụ giao hàng nào. Đây là điểm ưu việt so với các phương thức sử dụng đội tài xế cố định truyền thống, bởi họ có thể vắng mặt vào phút chót vì nhiều lý do khác nhau, trong khi số lượng tài xế cố định bị giới hạn khiến việc thay thế trở nên khó khăn. Với
crowdsourcing, Amazon có thể kiểm soát việc luôn có tài xế thực hiện giao nhận theo lộ trình và tiến độ yêu cầu vì họ chỉ trả tiền cho tài xế khi họ được chỉ định một tuyến đường. Do đó, họ có thể tuyển dụng và cho phép tham gia một số lượng không hạn chế các tài xế mà không có chi phí lao động cao (và thực tế – chỉ riêng ở Mỹ, Amazon đã có trên 100.000 lái xe trong vòng hai năm kể từ khi tung ra Amazon Flex).

Hơn nữa, Amazon có thể dễ dàng khởi động các thị trường phân phối mới, đơn giản bằng cách bật ứng dụng và đăng ký các tài xế mới, đồng thời không phải trải qua quá trình tuyển dụng tốn kém thời gian, chi phí. Đây là cách Amazon đã cho ra mắt Amazon Flex cho hơn 50 thị trường ở Mỹ (và gần đây – 7 thị trường mới ở Anh) chỉ trong hai năm.


Thực tế cho thấy khả năng nhân rộng của crowdsourcing mang lại cho Amazon một lợi thế cạnh tranh to lớn so với các hãng vận chuyển có năng lực cố định khi tận dụng sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng chặng cuối (last-mile delivery). Giao hàng tận nơi trong hai giờ, cùng ngày và ban đêm được thực hiện với crowdsourcing: Amazon luôn có thể tìm thấy tài xế sẵn có bất kỳ giờ nào trong ngày, và cho phép khách hàng chọn thời gian giao hàng ưa thích của mình đồng thời giảm thiểu xác suất (và chi phí) của các lần gửi hàng không thành công. Điều này giúp Amazon làm hài lòng khách hàng và tăng thêm lòng tin, lòng trung thành và giá trị lâu dài cho khách hàng.

VITIC tổng hợp
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 17
Số người truy cập: 6.170.421
Chung nhan Tin Nhiem Mang