3 cách để giảm chi phí giao hàng chặng cuối
08/11/2023 14:28
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
Khi mùa mua sắm nghỉ lễ đến gần, dự báo phí vận chuyển sẽ ngày càng đắt hơn. Một phân tích về giá cả lịch sử và dự kiến của các hãng vận tải lớn do AxleHire thực hiện cho thấy chi phí giao hàng chặng cuối thường vượt quá 10% tổng giá trị giao dịch bán hàng.
Việc tăng giá liên tục đối từ các hãng vận tải lớn ảnh hưởng đến chi phí chung của chuỗi cung ứng. Đối với việc giao hàng thương mại điện tử ở chặng cuối, phụ phí dân cư và nhiên liệu có thể làm tăng chi phí vận chuyển lên vài đô la Mỹ cho mỗi gói hàng và khi khối lượng của người gửi hàng tăng lên trong thời kỳ cao điểm, phụ phí nhu cầu bổ sung thường được áp dụng.
Các doanh nghiệp, đặc biệt là ở các thị trường đô thị lớn do đó được khuyến nghị những cách sau để giảm chi phí.
(1) Rà soát kỹ các hạng mục chi phí:
Các khoản phụ phí ngoài dự kiến là một trong những vấn đề lớn nhất đối với các chủ hàng đang cố gắng kiểm soát chi phí. Mặc dù khó có thể nhìn thấy trước các khoản phí ẩn nhưng các nhà cung cấp dịch vụ thường đưa chúng vào bản in của hợp đồng. Điều cần thiết là người gửi hàng phải kiểm tra kỹ lưỡng các hãng vận chuyển tiềm năng và hiểu tất cả các nội dung dù chính hay phụ được nêu ra trong hợp đồng của họ.
Trong khi các thương hiệu lớn thường có bộ phận chuyên trách để tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ, các thương hiệu tầm trung trở xuống lại không có đủ nhân sự chuyên nghiệp cho việc này.
Trong một số trường hợp chủ hàng sẽ lựa chọn báo giá thấp nhất, nhưng họ không thể lường được rằng sau đó phụ phí nhiên liệu, phụ phí dân cư, phụ phí cao điểm, v.v. đều có thể ảnh hưởng đến tổng chi phi phí mà họ phải trả. Do đó lời khuyên được đưa ra là cần hiểu đầy đủ chi phí thực tế cho mỗi lô hàng trong mùa cao điểm.
(2) Đa dạng hóa các nhà cung cấp dịch vụ nhưng lựa chọn dịch vụ tối ưu nhất
Việc ký hợp đồng với nhiều nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp công nghệ khác nhau cho phép doanh nghiệp tận dụng tốt nhất lợi thế của thị trường.
Việc đa dạng hóa mang lại rất nhiều lợi thế vì các hãng vận tải khác nhau có lợi thế khu vực hoặc địa phương trên thị trường của họ. Các chủ hàng nên tìm những nhà cung cấp dịch vụ có lợi thế nhất ở từng địa phương hay phân khúc thị trường.
Chi phí quản lý mạng lưới này đương nhiên sẽ cao hơn, nhưng theo các chuyên gia, chi phí này sẽ được bù đắp bằng những lợi thế về giá cả và chất lượng mà bạn sẽ nhận được.
Nhiều chủ hàng đang mở rộng cơ sở nhà cung cấp dịch vụ của họ và họ cũng đang phân chia cơ sở nhà cung cấp dịch vụ của mình cho các mục đích thường xuyên nhất theo địa lý. Tất cả nhằm mục đích tiết kiệm chi phí nhưng cũng mang lại giá trị cho khách hàng cuối cùng, qua đó củng cố trải nghiệm thương hiệu.
(3)Tăng tính minh bạch về chi phí giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng và giữa nhà cung cấp dịch vụ với khách hàng
Các nhà cung cấp dịch vụ hoặc đối tác thường ít khi chia sẻ với nhau về chi phí để xác định mức giá minh bạch trước. Nhưng các chủ hàng ngày càng quan tâm đến việc minh bạch hóa, đặc biệt là liên quan đến giá và các khoản phụ phí. Nếu chi phí được chuyển một cách bất hợp lý sang giá mà khách hàng phải trả, họ sẽ dần mất niềm tin và chuyển sang một nhà cung cấp dịch vụ khác. Lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra cho trường hợp này là sử dụng các mô hình định giá hợp lý, minh bạch, liên tục loại bỏ những xung đột và chi phí không hợp lý.
Nguồn: Trung tâm Thông tin, trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ tháng 10/2023
THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
ĐẶC BIỆT: Giảm 40% so với giá bán lẻ cho Gói thông tin thị trường logistics (3 tháng, 6 tháng, 12 tháng), giảm 10% cho đơn hàng mua lẻ, áp dụng trong tháng 11/2023.
Khi mùa mua sắm nghỉ lễ đến gần, dự báo phí vận chuyển sẽ ngày càng đắt hơn. Một phân tích về giá cả lịch sử và dự kiến của các hãng vận tải lớn do AxleHire thực hiện cho thấy chi phí giao hàng chặng cuối thường vượt quá 10% tổng giá trị giao dịch bán hàng.
Việc tăng giá liên tục đối từ các hãng vận tải lớn ảnh hưởng đến chi phí chung của chuỗi cung ứng. Đối với việc giao hàng thương mại điện tử ở chặng cuối, phụ phí dân cư và nhiên liệu có thể làm tăng chi phí vận chuyển lên vài đô la Mỹ cho mỗi gói hàng và khi khối lượng của người gửi hàng tăng lên trong thời kỳ cao điểm, phụ phí nhu cầu bổ sung thường được áp dụng.
Các doanh nghiệp, đặc biệt là ở các thị trường đô thị lớn do đó được khuyến nghị những cách sau để giảm chi phí.
(1) Rà soát kỹ các hạng mục chi phí:
Các khoản phụ phí ngoài dự kiến là một trong những vấn đề lớn nhất đối với các chủ hàng đang cố gắng kiểm soát chi phí. Mặc dù khó có thể nhìn thấy trước các khoản phí ẩn nhưng các nhà cung cấp dịch vụ thường đưa chúng vào bản in của hợp đồng. Điều cần thiết là người gửi hàng phải kiểm tra kỹ lưỡng các hãng vận chuyển tiềm năng và hiểu tất cả các nội dung dù chính hay phụ được nêu ra trong hợp đồng của họ.
Trong khi các thương hiệu lớn thường có bộ phận chuyên trách để tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ, các thương hiệu tầm trung trở xuống lại không có đủ nhân sự chuyên nghiệp cho việc này.
Trong một số trường hợp chủ hàng sẽ lựa chọn báo giá thấp nhất, nhưng họ không thể lường được rằng sau đó phụ phí nhiên liệu, phụ phí dân cư, phụ phí cao điểm, v.v. đều có thể ảnh hưởng đến tổng chi phi phí mà họ phải trả. Do đó lời khuyên được đưa ra là cần hiểu đầy đủ chi phí thực tế cho mỗi lô hàng trong mùa cao điểm.
(2) Đa dạng hóa các nhà cung cấp dịch vụ nhưng lựa chọn dịch vụ tối ưu nhất
Việc ký hợp đồng với nhiều nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp công nghệ khác nhau cho phép doanh nghiệp tận dụng tốt nhất lợi thế của thị trường.
Việc đa dạng hóa mang lại rất nhiều lợi thế vì các hãng vận tải khác nhau có lợi thế khu vực hoặc địa phương trên thị trường của họ. Các chủ hàng nên tìm những nhà cung cấp dịch vụ có lợi thế nhất ở từng địa phương hay phân khúc thị trường.
Chi phí quản lý mạng lưới này đương nhiên sẽ cao hơn, nhưng theo các chuyên gia, chi phí này sẽ được bù đắp bằng những lợi thế về giá cả và chất lượng mà bạn sẽ nhận được.
Nhiều chủ hàng đang mở rộng cơ sở nhà cung cấp dịch vụ của họ và họ cũng đang phân chia cơ sở nhà cung cấp dịch vụ của mình cho các mục đích thường xuyên nhất theo địa lý. Tất cả nhằm mục đích tiết kiệm chi phí nhưng cũng mang lại giá trị cho khách hàng cuối cùng, qua đó củng cố trải nghiệm thương hiệu.
(3)Tăng tính minh bạch về chi phí giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng và giữa nhà cung cấp dịch vụ với khách hàng
Các nhà cung cấp dịch vụ hoặc đối tác thường ít khi chia sẻ với nhau về chi phí để xác định mức giá minh bạch trước. Nhưng các chủ hàng ngày càng quan tâm đến việc minh bạch hóa, đặc biệt là liên quan đến giá và các khoản phụ phí. Nếu chi phí được chuyển một cách bất hợp lý sang giá mà khách hàng phải trả, họ sẽ dần mất niềm tin và chuyển sang một nhà cung cấp dịch vụ khác. Lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra cho trường hợp này là sử dụng các mô hình định giá hợp lý, minh bạch, liên tục loại bỏ những xung đột và chi phí không hợp lý.
Nguồn: Trung tâm Thông tin, trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ tháng 10/2023
THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
ĐẶC BIỆT: Giảm 40% so với giá bán lẻ cho Gói thông tin thị trường logistics (3 tháng, 6 tháng, 12 tháng), giảm 10% cho đơn hàng mua lẻ, áp dụng trong tháng 11/2023.